Ảnh: Internet

Cảm Ngộ Nhân Sinh

Chuyện cổ Phật Gia: Thành công dựa vào bền bỉ, vô vọng có thể là hy vọng

By Đăng Dũng

July 12, 2021

Trong xã hội hiện đại, bạn và tôi, những người đang tồn tại ở nơi làm việc có thể ngày càng phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn. Đạt được một chút thành công, chúng ta lại phải đối mặt với những thử thách mới, thậm chí là những khủng hoảng giữa cuộc đời. Vì vậy, người xưa luôn nói: “ Đời là vô thường”. Giữa vô thường, bền bỉ, khó khăn và khi không trông thấy thì hy vọng có thể ở ngay trước mắt, liệu trí tuệ tu hành của Phật giáo từ bao đời nay có thể mang lại cho chúng ta một chút giác ngộ?

Trước kia, bảy vị sư đệ cùng nhau vào núi sâu tu hành, mười hai năm khổ luyện vẫn cảm thấy chưa đạt được bao nhiêu. Một ngày nọ, bảy người ngồi lại với nhau và thảo luận xem có nên tiếp tục tu hành theo Phật hay không. Một vị sư đầu tiên nói: Chúng tôi không ngại gian khổ, lạnh giá, nóng nực, không chỉ từ bỏ mọi thú vui trên đời, mà còn thọ trì các giới luật và đi khất thực cả đời. ‘nguyện vọng, nhưng …

Một nhà sư khác tiếp tục thở dài: Mặc dù rất kiên nhẫn, nhưng anh ấy không đạt được thành tựu gì trong việc tu luyện của mình, tội lỗi đã tạo ra trong quá khứ dường như rất khó tiêu trừ. Khi các vị tỳ khưu khác nghe thấy điều này, khuôn mặt của họ đều buồn bã và im lặng.

Lúc này, một nhà sư trẻ đứng dậy và nói: Trong trường hợp này, thay vì chết trên núi và không làm gì, tốt hơn là trở về nhà để lấy vợ, sinh con và lập gia đình.

Đúng! Có sự nghiệp khác, tham gia vào một số giao dịch kinh doanh, cuộc sống không phải lo lắng. Có vợ con, cơm ăn áo mặc giàu có như vậy, cả đời này tôi cũng không sợ không dựa dẫm. Sau khi thỏa thuận, các nhà sư cùng nhau xuống núi và trở về quê hương của mình.

Lúc này, dù Đức Phật Thích Ca đang ở xa, nhưng với thần thông của mình, chỉ cần kiên trì tu luyện, bảy vị sư này sẽ được cứu rỗi, và không thể chịu đựng nổi những gian khổ của thời kỳ tu luyện vừa qua cuối cùng sẽ bị đọa vào địa ngục. Nghiệp tội lỗi của mình, anh ta biến thành một nhà sư bình thường và đi giác ngộ cho anh ta.

Vị Tỳ kheo hóa thân của Đức Phật Thích Ca đến Taniguchi, vừa gặp bảy vị Tỳ kheo xuống núi, nên họ hỏi: Này các Tỳ kheo, chư vị tu trên núi bao lâu rồi? Bạn sẽ đi đâu một lần nữa?

Chúng tôi đã thực hành trên núi trong mười hai năm! Tuy nhiên, chúng tôi đã quyết định từ bỏ việc luyện tập.

Bạn đã tinh tấn tu luyện bao lâu nay, tại sao bạn lại muốn từ bỏ cuộc sống tu hành an nhàn, quay về thế giới ồn ào?

Một nhà sư đầu tiên trả lời: Mặc dù chúng tôi đã thực hành trong mười hai năm, chúng tôi không đạt được gì cả, dường như nghiệp tội lỗi sẽ khó được tiêu trừ. Hơn nữa, núi rừng thưa thớt, ít người ủng hộ, thường đi xin ăn và chịu sự giễu cợt của người khác. “là gì và ý nghĩa là gì?

Bạn có kế hoạch gì khi xuống núi?

Chúng ta dự định trở về quê hương, lập cổng riêng, tạo dựng sự nghiệp, đợi đến già rồi mới có thể tu đạo. Nói xong, bảy vị sư muội liền muốn rời đi.

Vị Tỳ kheo dừng lại ngay lập tức: Chờ một chút! Đợi tí! Xin hãy lắng nghe tôi một vài lời. Đời người vô thường lắm , như bọt nước, bấp bênh. Dù vất vả vun đắp nhưng có thể đổi lấy phút giây đau khổ để lấy hạnh phúc vĩnh viễn.

Nếu các anh đều về quê thì những vất vả, nhọc nhằn khi ở nhà sẽ vô vàn. Ngươi không nghĩ rằng vợ, thê thiếp có thể luôn ở bên nhau, mọi ước vọng đều có thể thành tựu như ý muốn, không còn phiền muộn phiền muộn sao? Loại mê lầm này giống như uống nhầm thuốc độc của người bệnh, không những không khỏi mà còn khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Các nhà sư đứng im lặng, và Vị Tỳ kheo nói tiếp: Tất cả chúng sinh trong Tam giới đều có phiền não, chỉ bằng cách tuân thủ giới luật, tinh tấn tiến lên và không buông bỏ, họ mới có thể thực sự thoát khỏi đau khổ vĩnh viễn. Sau khi Vị Tỳ kheo nói xong, ông cho họ xem hình ảnh của một vị Phật, đang sáng lên.

Bảy nhà sư xấu hổ, kính cẩn đảnh lễ Đức Phật Thích Ca, từ đó lấy lại thân tâm, thành tâm hối hận, quyết chí tiếp tục tu hành. Bảy nhà sư làm việc không mệt mỏi trong núi, không biết mệt mỏi, và cuối cùng đã đạt được kết quả khả quan.

Tu theo đạo Phật quả thật có đau khổ, nhưng cũng có cái khổ, nhất là cái loại truyền bá đạo Phật, người ngoài khó có thể tưởng tượng được hạnh phúc khi nhìn thấy chúng sinh đắc Pháp và được cứu độ. Ngoài ra, tu luyện cuối cùng cũng có thể giải quyết được. vấn đề sinh tử của con người, và khiến con người đạt đến Viên mãn Không còn luân hồi, loại hạnh phúc vĩnh cửu đó càng không thể đối với người không tu luyện.

Người thường khi vui sướng thì cũng gặp đủ thứ phiền não đau khổ, kiếp sau lại tiếp tục luân hồi, phải chịu đủ thứ đau đớn trong Tam giới từ kiếp này sang kiếp khác. Thật đáng tiếc khi những người đã từ bỏ giữa chừng tu luyện và rời bỏ để trở thành người thường là những gì họ có thể mất bây giờ mà họ sẽ không bao giờ tìm lại được trong tương lai.

Con đường tu luyện tuy có gian nan nhưng cũng là con đường tốt nhất trong cuộc đời, ví von một câu nói cổ xưa “vạn vật hữu vi, duy tu chí cao”.

Đường Vân biên dịch

Nguồn secretchina.com