Thời gian vẫn trôi, vạn vật đều đổi thay. Điều đơn giản này ai cũng biết nhưng lại ít người nắm bắt để tự tạo niềm tin cho bản thân bởi họ thường chỉ đau khổ và thở than với những khó khăn hiện tại.
Muốn thân tâm nhanh chóng yên ổn, trước hết bạn phải làm những điều sau:
1. Có đức tin và luôn tự tin
Kinh Hoa Nghiêm nói rằng: “Niềm tin là cội nguồn của Đạo giáo và đức hạnh là cội rễ của mọi sự phát triển tốt đẹp.” Niềm tin là điều kiện cơ bản và then chốt quyết định chúng ta có thể được lợi ích tâm linh hay không. Có đức tin là trí tuệ hoàn thiện nhất trên thế giới, vì nó có thể chấm dứt mọi khổ đau và đạt được hạnh phúc tối thượng
Tất cả chúng ta đến thế giới bởi nhân duyên, phụ thuộc vào sự tôn trọng và niềm tin. Ðức Thích Ca có dạy: “Tin là căn bản của sự thành công, và là nguồn gốc của muôn hạnh lành”
“Tự tin là chìa khóa để thành công”, đây là lời khuyên chính xác và vô cùng quen thuộc. Tuy nhiên, không phải ai cũng có sẵn sự tự tin ngay từ khi sinh ra.
Tự tin là một trạng thái của não bộ và có thể đạt được thông qua những hành động có chủ đích. Hãy dành thời gian nuôi dưỡng tâm trí, cơ thể và tâm hồn của bạn mỗi ngày bằng những hoạt động lành mạnh như tập thể dục, đọc sách, thiền…
Nếu bạn không dành thời gian cho chính mình, những người khác sẽ dùng quan điểm của họ bóp méo thế giới quan của bạn, từ đó, bạn sẽ không còn niềm tin vào bản thân nữa.
2. Thờ phụng long trọng nhất là biết kính sợ Thần Phật
Đức tin vào Thần, Phật, Đạo trở thành cội rễ trong đời sống văn hóa tinh thần của con người. Người xưa tin rẳng: “Trên đầu ba thước có Thần linh”. Sự kính trọng Thần Phật gần như trở thành một bản năng của con người. Người xưa có câu: “Thà rằng khuấy động nghìn sông, còn hơn quấy nhiễu tâm người tu đạo”, hay “Đả tăng mạ đạo, tất có ác báo”. Thế nhưng, trong suốt lịch sử của mình, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã không ngừng gây ra biết bao tội ác với tôn giáo, tín ngưỡng, bàn tay đã vấy đầy máu của những người vô tội.
Các vị Phật và Bồ tát được ghi trong kinh Phật không phải là những nhân vật hư cấu trong thần thoại dân gian, họ là những người giác ngộ, có mệnh hệ đủ loại thị hiện giữa con người, có trí tuệ vô biên, có thể chỉ dạy con người bớt tham sân si mà hưởng cuộc sống an lạc trong tâm hồn.
Nếu chúng ta có thể niệm thánh hiệu Phật pháp với một trái tim ngoan đạo và trong sạch, chúng ta sẽ đạt được phước lành đáng kinh ngạc. Trong lịch sử có vô số câu chuyện truyền tụng các thánh danh để tránh tai họa. Kinh “Đại Trí Độ Luận” nói: “Đạo Phật vĩ đại, chỉ có tín tâm mới có thể nhập, chỉ có tín tâm mới có thể cứu độ.” Mong rằng tất cả những ai hữu duyên đều có thể tin để được lợi lớn.
3. Làm việc chăm chỉ
Trên đời, việc gì cũng có lý do, như con người mắc bệnh, thói quen xấu tích tụ lâu ngày ắt sinh ra bệnh tật, những trở ngại, vất vả trong cuộc sống cũng do sự tích tụ thói quen xấu trong thân, miệng, và tâm trí.
“Thiện là nguyên nhân của hạnh phúc, và ác là nguyên nhân của đau khổ”, đây là một chân lý không thể phá vỡ từ ngàn xưa. Khi đối mặt với mọi nghịch cảnh trong cuộc sống, điều mà ai cũng cảm thấy đáng sợ là sự phàn nàn, không chỉ vô ích mà còn liên tục mở rộng sự lây lan và ảnh hưởng của cảm xúc tiêu cực đến những người khác.
Kinh Phật nói rằng “vạn vật đều do tâm tạo ra”, toàn bộ cuộc sống của chúng ta và cả thế giới trong mắt chúng ta đều là biểu hiện của tâm chúng ta.
Ví dụ, tại cùng một thời điểm và địa điểm, một người vui vẻ trong lòng thì thấy mọi thứ ở thế giới bên ngoài đều tươi sáng và hướng lên, trong khi một người đầy phiền muộn trong lòng thì thấy mọi thứ ở thế giới bên ngoài đều ảm đạm.
Mọi trở ngại trong cuộc sống đều phát sinh từ những suy nghĩ xấu tích tụ trong thân và tâm. Lý do khiến chúng ta không tìm ra mấu chốt của vấn đề là vì họ thiếu trí tuệ, và thiếu trí tuệ chính là vì “tình cảm sinh ra trí tuệ”.
Thay vì tìm lỗi ở bản thân mình thì con người lại thường quay ra oán giận người khác. Loại nhầm lẫn trong cuộc sống sẽ dẫn chúng ta vào trạng thái đảo ngược nỗi đau. Vì vậy, nếu muốn tránh xa các loại đau khổ, người ta phải luôn cảm thấy xấu hổ và luôn tự cứu mình.
Đức Phật nói: “Xấu hổ như móc sắt, có thể điều khiển người trái pháp luật. Vì vậy, chúng ta phải luôn biết hổ thẹn, tạm thời không có vật gì thay thế được. Nếu không có sự sự hổ thẹn thì mọi nỗ lực của chúng ta sẽ vô ích.
Khổng Tử nói: “Cái gì mình không muốn thì cũng không làm cho người khác.” Từ xưa, các bậc thánh hiền đều dạy chúng ta tiến bộ, nếu không đường đời sẽ không có lối thoát.
4. Biết cho đi
Tham lam và keo kiệt là một thói quen sâu xa khác của con người. Ngày nay có nhiều người đến chùa vội vàng ôm chân Phật”, thắp hương cúng Phật và mặc cả làm ăn với Phật, mong phù hộ độ trì, tránh tai họa, thiên tai, và tất cả mọi thứ sẽ tốt.
Đây thực sự là một sự may mắn, cũng xa vời như mong đợi thu về hàng tỷ USD của cải với khoản đầu tư ít ỏi.
Muốn thay đổi nghịch cảnh hiện tại, giải trừ tai họa thì phải thực hành mọi thiện để tích công đức, tu dưỡng là tích lũy có giá trị nhất cho người.
Tại sao sự hào phóng lại tuyệt vời như vậy? Bởi vì tất cả các loại rắc rối và đau khổ do nó gây ra đều bắt nguồn từ việc rất tham lam và bị ám ảnh bởi cơ thể và mọi thứ họ có.
Cuộc đời là giấc mộng mà tất cả chúng ta đều không thể thức tỉnh, mải mê làm giàu không tích đức chính là phá sản lớn nhất đời người. Có câu: “Đừng vơ vét của cải dưới đất, hãy tích luỹ của cải trên trời”. Người có đức độ, hành động đứng đắn, phẩm hạnh đoan chính thì há còn sợ không có phúc báo sao?
Mong tất cả những ai hữu duyên đều có niềm tin vào đạo Phật. Cắt bỏ mọi điều dối trá và luôn giữ vững niềm tin để tránh mọi khó khăn vất vả, mọi việc đều như ý muốn và sống hạnh phúc an nhiên.
Nguồn Dusheng
Hằng Tâm