Từ xưa đến nay, sư tử đá vẫn luôn được xem là linh vật cát tường của người Trung Hoa. Trước cổng quan phủ, cung đình, miếu, chùa cho đến những nhà giàu có… đều có hình bóng của đôi sư tử đá tọa trấn. Đôi sư tử đá này có ý nghĩa gì?
1. Nguồn gốc sư tử đá và mối quan hệ với Phật giáo
Sư tử là loài vật hoang dã, thân hình săn chắc mạnh mẽ, di chuyển linh hoạt. Sư tử có chiếc bờm dài xung quanh phần đầu, lông màu vàng, hai mắt đen và có tầm nhìn rất nhạy bén. Nó còn có cái miệng rộng với hàm răng sắc nhọn, tiếng gầm dữ dội tựa như tiếng vọng vang dội từ hoang dã. Con mồi của nó là những loài động vật to lớn như ngựa vằn, linh dương, hươu cao cổ… Sư tử được mệnh danh là “Chúa tể sơn lâm”. Tuy vậy, sư tử nguyên cũng không phải sinh ra tại Trung Quốc, vì lẽ gì lại xuất hiện và trở thành “linh vật cát tường” trong văn hóa truyền thống phương Đông?
Theo các tài liệu lịch sử ghi lại, sư tử bắt đầu du nhập vào Trung Quốc là vào thời điểm Hán Vũ Đế phái Trương Khiên đến Tây Vực để mở rộng giao thương. Trương Khiên là nhà lữ hành, nhà ngoại giao kiệt xuất đời Tây Hán, có đóng góp to lớn trong việc mở ra con đường Tơ Lụa, kết nối giao thương nhà Hán với các nước Tây Vực. Những năm đầu dưới trị vì của Hán Chương Đế, vị hoàng đến thứ ba của Đông Hán, đế quốc Parthia đã dâng một loài động vật, gọi là Phù Bạt, có ngoại hình giống như kỳ lân, nhưng không có sừng”. Có lẽ đây chính là sư tử.
Khi Phật giáo truyền sang Trung Hoa, sư tử dần dần thay thế địa vị của hổ, vua các loài thú. Một vị tăng nhân thời nhà Tống đã soạn cuốn Truyện đăng lục, trong phần đầu có ghi lại: “Thời điểm Phật Tổ Thích Ca Mâu Ni giáng sinh, Người một tay chỉ lên trời cao, một tay chỉ xuống mặt đất, làm bộ sư tử hống mà nói: ‘Khắp thiên hạ này, duy ngã độc tôn”. Từ đó, “sư tử hống” được dùng so sánh với thanh âm quảng đại Phật Đà thuyết, mang thần uy có thể chấn nhiếp hết thảy tà ma ngoại đạo. Thêm vào đó, địa vị của sư tử trong Phật giáo hết sức trọng yếu, được xem là thần thú trang nghiêm, mang đến may mắn.
2. Đôi sư tử trước cửa ngân hàng, tại sao có một con mở miệng, một con ngậm miệng?
Trong phong tục dân gian, sư tử là thần thú trấn yểm, có tác dụng tránh tà. Có một đôi sư tử, một con mở miệng và một con sẽ ngậm miệng.
Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc tại sao miệng sư tử một con mở miệng và một con ngậm miệng không?.
Trên thực tế, đôi sư tử này tượng trưng cho tài lộc và giữ tài lộc.
Mở miệng tự nhiên có nghĩa là thu được tài lộc; ngậm miệng có nghĩa là giữ tiền!
Về phần sư tử đá ở hai bên lối vào chính của ngôi cổ tự, bên trái có một con sư tử đực và một con sư tử cái ở bên phải. Sư tử đực luôn mở miệng để theo dõi các tín đồ, trong khi sư tử cái luôn mở miệng để bảo vệ đàn con, đây là biểu hiện của đặc điểm xã hội truyền thống là trọng nam khinh nữ, con trai được quyền ăn, quyền nói còn phụ nữ thì không có tiếng nói trong xã hội.
Tuy nhiên, có một câu nói khác rằng những con sư tử đang niệm Phật, một con “A” và một con “Di”.
Tuy nhiên, không phải sư tử nào cũng được đặt ở phía trước cửa của công trình, một số vị trí cũng giúp tăng thêm linh khí, giúp phong thủy tốt hơn. Ngoài ra, ngưỡng cửa của nhiều ngân hàng không phải là sư tử đá mà là một con thú hung dữ khác – Tỳ Hưu.
Tỳ Hưu, phát âm là “Pi Xiu”, là con trai thứ chín của rồng. Ở miền Nam, hầu hết mọi người gọi loại quái thú này là “Pixiu”, trong khi ở miền Bắc nó được gọi là “trừ tà”.
Tỳ Hưu có tác dụng phong thủy xua đuổi tà ma trong nhà và thu hút tiền bạc nên các tổ chức ở sàn giao dịch chứng khoán, ngân hàng thường đặt ở trước cổng.
Thông thường là sử dụng cặp sư tử đá một đực một cái, thành đôi, bên trái là con đực, bên phải là con cái, phù hợp học thuyết âm dương “nam tả nữ hữu”. Trong dân gian, sử tử đá được coi là có tác dụng trừ tà, thường được dùng để trấn giữ cổng.
Đăng Dũng biên tập
Nguồn: visiontimes