Ảnh: Internet

Khám Phá

Lời dạy của Đức Phật về lòng từ thiện thực sự

By Đăng Dũng

February 27, 2021

Đức Phật nói với Viyasa rằng mặc dù một số người đã làm việc thiện, nhưng họ lại mang một tâm lý thực dụng và không trong sạch, đó không phải là một lòng từ thiện thực sự. Ông liệt kê ba mươi ba loại bố thí không trong sạch.

Loại thứ nhất là sự giàu có do tâm lý méo mó, ý kiến ​​trái ngược và tâm trí không trong sạch cho đi, đây không phải là lòng bác ái chân chính.

Thứ hai là hôm qua có người kêu mình ăn miếng bánh, hôm nay phải đền đáp, hay là anh ấy đã giúp đỡ mình hơn chục năm trước, giờ gặp khó khăn, mình muốn giúp mình. Tất cả điều này là một kiểu có đi có lại, lịch sự và có đi có lại, đây không phải là từ thiện.

Ở loại thứ ba, người ta quyên góp tiền bạc, không phải vì lòng nhân ái, từ bi chân chính, mà vì mục đích xa hoa, hoặc đơn giản là để tiễn người khác đi, để họ không làm phiền đến mình. Đây không phải là làm từ thiện.

Thứ tư là vì tôi ham muốn, ví dụ như tôi rất thích bó hoa này và trả thêm một xu; hoặc khi tôi đi dạ hội và cảm thấy cô ấy rất đẹp, tôi đưa ra hai lời khuyên. Đây không phải là một từ thiện.

Đối với loại thứ năm và thứ sáu, ném tài sản vào lửa hoặc xuống nước không thể được coi là từ thiện. Vì lửa và nước đều là vật tự nhiên nên bạn vứt bỏ tài sản của mình chẳng để làm gì, mà lại chẳng đem lại lợi ích gì cho người khác.

Thứ bảy, có người tặng quà cho cấp trên, mong sau này được thăng quan tiến chức, hoặc tùy theo sĩ diện hay cấp trên mà chia nhau làm từ thiện, giúp đỡ xây dựng một mối quan hệ. Đây không phải là trường hợp làm từ thiện.

Loại thứ tám là sợ người thế giới ngầm có thế lực đến tước đoạt mất tài sản, nhanh chóng gửi tiền để giải trừ tai họa, đây không phải là từ thiện.

Loại thứ chín là cung cấp cho mọi người thuốc phiện, heroin, ma tuý và các chất gây nghiện khác, đây không phải là hoạt động từ thiện. Nhưng khi thấy bệnh nhân quá đau, bác sĩ đã tiêm thuốc tê để giảm đau, đây là sự rộng lượng. Có rất nhiều lý do để học ở đây.

Loại thứ mười là tặng vũ khí cho người khác, đây không phải từ thiện. Con trai tôi đã mua cho tôi một con dao tự vệ vào ngày hôm trước, và nó đã đặt một đồng xu dưới con dao. Tôi đã gọi và hỏi nó điều đó có nghĩa là gì, nó cho biết, theo phong tục của người Mỹ là đưa dao cho ai đó, không được để người ta tự tử mà chỉ đưa một đồng xu lên đó để thể hiện ý nghĩa tốt lành. Tôi không hiểu điều này, nó thực sự rất hào phóng!

Loại thứ mười một, cho người ăn thịt, tức là hại người, đây không phải là từ thiện.

Thứ mười hai, bạn đã nhận nuôi nhiều trẻ mồ côi, bảo vệ chúng và nuôi dạy chúng khi trưởng thành. Nhưng bạn mong đợi sẽ gọi cho họ giúp đỡ trong tương lai. Điều này không thể được cho là từ thiện thuần túy.

Loại thứ mười ba, từ thiện vì danh lợi chứ không phải từ thiện thuần túy.

Thứ mười bốn là ủng hộ tiền cho các ca sĩ, diễn viên. Ví dụ, một ca sĩ tổ chức tiệc hát cứu trợ thiên tai và nhận được hàng chục triệu quyên góp mỗi ngày. Ca sĩ đã làm một việc tốt, nhưng người trả tiền có thể không phải là một khoản quyên góp thuần. Khi ca sĩ không hát, tại sao bạn không bố thí? Một số người ở đó cho các ngôi sao nhạc pop, có một sự khác biệt ở đây.

Thứ mười lăm, một số người bị phá sản, và tài sản của họ được chuyển giao cho người khác, điều này không phải là tự nguyện, vì vậy nó không phải là từ thiện.

Thứ mười sáu, chẳng hạn vì ngôi nhà này bị ma ám và sợ hãi không thể sống được nên người ta đã giao nó cho nhà chùa để làm chùa; hoặc vì một vụ kiện tụng, khó giữ được ngôi nhà, vì vậy người chủ ngôi nhà đã trao nó cho một tổ chức từ thiện xã hội. Đây không được gọi là làm từ thiện.

Thứ mười bảy, vì ai đó đã học Phật pháp hoặc được học hành, họ biết rằng việc giúp đỡ người khác là điều tốt, nhưng nếu không có tiền, chỉ dùng tài sản của người khác để làm ơn. Đây không được coi là từ thiện.

Loại thứ mười tám, lúa mì trên đồng bị chim chóc ăn, thóc trong nhà kho bị chuột ăn, đây không phải là có ý định cho chúng ăn, không thể nói là từ thiện.

Nói đến đây, tôi nhớ cách đây hai ngày, trên báo có tiết lộ một lô gạo gửi về vùng thiên tai trong đất liền bị phát hiện bị mốc trong quá trình vận chuyển tại bến. Đây không phải là từ thiện, ngược lại, người ăn phải gạo mốc sẽ bị ngộ độc, người cho đi là tạo nghiệp xấu.

Thứ mười chín, nếu máy tính của tôi bị hỏng, tôi sẽ nhờ một chuyên gia trong lĩnh vực này sửa chữa, mời anh ta đi ăn và đưa tiền cho anh ta. Đây là khoản thu lao nên được trả tiền, không phải từ thiện. Từ thiện là vô điều kiện.

Ví dụ như kiểu thứ hai mươi, bệnh nhân sợ mình chết và gửi một phong bao lì xì lớn cho bác sĩ, nghĩ rằng bác sĩ sẽ đối xử với mình hết lòng. Đây là cho tiền người khác, không phải từ thiện.

Loại thứ hai mươi mốt là đánh đập hoặc mắng mỏ ai đó, cảm thấy ân hận, xấu hổ, sau đó đưa cho người đó một cái gì đó để xin lỗi.

Thứ hai mươi hai, sau khi ai đó bố thí xong, người đó tự hỏi liệu họ có đang nói dối mình không, hay liệu họ có trả ơn mình trong tương lai hay không, đây không phải là bố thí.

Thứ hai mươi ba, một số người cảm thấy buồn và hối hận sau khi bố thí, đây không phải là bố thí. Lúc nhỏ tôi đang học Phật pháp ở Tứ Xuyên, mọi người gặp khó khăn, tôi đứng lên nói giúp, mọi người mua thêm cho tôi vì thể diện.

Sau đó, một vị tiền bối cũ đã khuyên tôi không nên đi ăn xin người khác, tại sao? Ông ấy nói rằng người Sichuan có một câu nói cổ, “Thuyết phục người ta trả tiền, giống như cắt thịt bằng một con dao cùn!

Ông còn kể cho tôi nghe một câu chuyện cười: Có một con quỷ lớn ở nơi này, và ngay cả Tôn Ngộ Không cũng không thể khuất phục nó. Sau đó, một nhà sư trẻ được gửi đến từ Đức Phật Xitian, ma quỷ hoàn toàn không để mắt đến anh ta, nhà sư trẻ nói rằng chuyến đi này không phải để khuất phục ma quỷ, mà là để chỉ cho nó một cái gì đó. Sau đó, cậu ta lấy từ trong túi vải màu vàng trên lưng ra một quyển sách khất thực, “Quản gia, xin hãy viết vài chữ!” Ma vương thấy vậy, “Oa!” Rồi bỏ chạy.

Vì vậy, khi mọi người nói về sự rộng lượng. Sau khi phát tiền của mấy người, càng nghĩ càng tiếc, càng tiếc càng không ngủ được.

Hai mươi tư, một số người đã đưa đồ vật cho người khác, như thể người này đã nợ anh ta từ đó, và họ phải trả ơn anh ta trong tương lai. Đây không phải là sự hào phóng thuần túy. Không phải là tâm từ thiện.

Thứ hai mươi lăm, một số ông bà có tài kinh và cúng dường. Bạn có thể xem “Tâm kinh” và “Thần chú vải trắng” họ tụng gì, niệm một câu kinh, và đóng dấu trên tờ giấy màu vàng gắn vào, Tôi đọc rồi. “Có bao nhiêu cuộn giấy sẽ được đưa xuống âm phủ sau khi chết và tôi không biết liệu một cuộn là 28 tệ hay 35 tệ”.

Điều này tương đương với việc đầu tư và sẽ thu được bao nhiêu lợi nhuận trong tương lai. “Nếu là người cho, đó không phải là sự cho đi thuần túy”.

Thứ hai mươi sáu, khi con người ta già yếu, bệnh nặng sắp chết, lòng đau xót, biết rằng thời gian không còn bao lâu, đừng truyền tài sản cho con cháu mà hãy cho đi.

Đây không được coi là bố thí thuần túy, bởi vì bạn đã biết rằng bạn không thể nắm giữ tài sản của mình, và nếu bạn không bố thí, nó không thuộc về bạn nữa. Không có tấm lòng trong sáng thì vẫn không được tính.

Loại thứ hai mươi bảy, bố thí vì danh lợi. Tôi hy vọng được chiếu trên TV, tôi mong được quảng cáo trên báo và mong mọi người đánh giá cao tôi, đây không phải là hoạt động từ thiện thuần túy.

Loại thứ hai mươi tám, như thấy bác sĩ Hoàng góp mười nhân dân tệ, tôi góp mười lăm nhân dân tệ, ông chủ Cai liền góp hai mươi nhân dân tệ, nhiều hơn cả hai chúng tôi. Đưa tiền ra để so sánh và ghen tị không phải là từ thiện.

Loại thứ hai mươi chín, là để lấy lòng mỹ nữ, cho đi các thứ quý giá như vàng bạc châu báu, lụa sa tanh, v.v … Đó là để theo đuổi mỹ nữ chứ không phải để làm từ thiện.

Thứ ba mươi, một số người sẵn sàng cho đi tài sản của mình vì họ không có con cái, đây là một việc làm tốt, là tốt, nhưng theo quan điểm của giáo lý nhà Phật, bố thí không được coi là bố thí thuần túy.

Loại thứ ba mươi mốt là chọn đối tượng làm từ thiện dựa trên việc họ có công đức hay không, từ thiện như vậy không phải là từ thiện thuần túy.

Loại thứ ba mươi hai, làm từ thiện dưới trời tuyết là việc đầu tiên phải làm, nếu không muốn coi thường người nghèo, còn nếu chỉ làm trên hình thức, không thực tâm thì đó không phải là từ thiện thuần túy.

Loại thứ ba mươi ba là hy sinh mọi thứ và bản thân vì thiên nhiên và nhân loại, đây không phải là từ thiện.

Sự rộng lượng của Đức Phật, khi được nghiên cứu ở đây, là một điều răn.

Ba mươi ba loại tướng bất tịnh nói trên chỉ là sơ lược, còn nhiều điều nữa được ghi chép trong kinh điển. Đức Phật nói với Viyasa rằng những sự quyên góp không trong sạch này sẽ không nhận được phần thưởng của con đường Phật giáo chân chính, và nhiều nhất nó là phần thưởng của việc thực hành con đường bất tử.

Nhà Phật dùng hạt giống như một ẩn dụ, như một loại nghiệp báo, bố thí tương đương với việc gieo hạt giống, với động cơ không trong sáng là “bố thí bẩn thỉu”, giống như khi hạt giống được gieo vào đất mặn, sẽ không có mùa màng bội thu.

Hơn nữa, chức năng của hạt giống này “cõi hạt” không chỉ phụ thuộc vào chất lượng của đất “địa giới”, mà còn cần ánh sáng mặt trời, không khí và mưa để hạt nảy mầm. Hạt sẽ không nảy mầm khi được đặt trong chai thủy tinh, nhưng nếu được gieo trên đất cằn cỗi, chúng sẽ không nở và kết trái nếu không bị mưa làm ẩm.

 

Theo dusheng.org Kiên Tấn