Nguồn ảnh: Internet

Văn Hóa

Tại sao quân tử không tranh luận với tiểu nhân

By Đăng Dũng

March 08, 2021

Cổ nhân nói: “Hiền nhân tranh tội, ngu nhân tranh ý” nhưng mà đạo lý đó không phải ai cũng đều hiểu được. Gặp chuyện không tranh là một loại cảnh giới cao thượng của những bậc quân tử, thánh nhân.

Trước kia tôi luôn luôn cho rằng mọi chuyện cần phải nói rõ được rõ ràng, mới có thể tránh bị người khác hiểu lầm. Sau này thời gian dần trôi qua, tôi đã minh bạch rằng, mọi chuyện ở thế gian, đều là ‘một cây làm chẳng nên non’, rất khó phân tranh tuyệt đối đúng-  sai. 

Kỳ thực, rất nhiều chuyện phát sinh trong một tình huống đặc biệt, là không cách nào tại lúc ấy có thể nói rõ ràng ra được. Nhất là đối với hạng người tiểu nhân không có chút nào lý tính, không có văn hóa giáo dưỡng, miệng đầy ác ngôn ngữ ác độc, nếu như nhất định phải nghĩ cách giải thích rõ ràng, thì càng vọng tưởng!

Trong thế nhân có đủ loại người nhưng là “ vật tụ theo loài người chia theo nhóm” Đối với những người hiểu bạn căn bản cũng không cần giải thích. Đối với người không hiểu bạn hoặc có ác ý công kích bạn, thì dù có giải thích thế nào cũng mất công, bất lực thậm chí lãng phí thời gian.

Người có trí huệ sẽ chú trọng tu dưỡng tâm tính, hướng nội vào bên trong, do đó tâm hồn sẽ được tẩy tịnh. trái lại, người mê lạc sẽ theo đuổi bên ngoài mà tùy ý phóng thích dục vọng làm vấy bẩn tâm hồn chính mình. Người dũng cảm chủ động nhận sai về mình sẽ càng ngày càng bình thản yên tĩnh. Người vô lý mê lạc cậy mạnh tranh giành với người khác, thậm chí không từ thủ đoạn, tâm trạng sẽ ngày càng phiền muộn, bực bội, ăn không ngon ngủ không yên, tâm ý nguội lạnh dẫn đến kiệt quệ về thể xác lẫn tinh thần.

Một người thực tâm tu luyện, chính là minh bạch đạo lý Đất Trời, hiểu được chân tướng vũ trụ, biết được thiên lý “ thiện ác hữu báo” luôn theo người ta như bóng với hình. Họ minh bạch “ người nói thì thầm, thần nghe như sấm” cho nên ngay cả khi ở một mình họ cũng ước chế tâm mình không làm điều xấu. Họ ước thúc bản thân trừ bỏ tham niệm, không màng danh lợi thì cũng không vì danh lợi mà mệt mỏi tranh đấu hận thù. Những người như vậy cho dù bị nhục mạ, bịa đặt hay oan khuất thì vẫn thản nhiên tiếp nhận.

Có một câu chuyện xưa, càng có thể nói rõ đạo lý này. Tương truyền Khổng Phu tử có một vị đệ tử, ngày thường thích tranh luận với người khác. Một ngày nọ, lúc anh ta đến thăm hỏi Khổng Tử thì gặp một vị khách mặc bộ quần áo màu xanh trước cổng nhà của thầy.

Vị khách này ngăn vị học trò lại hỏi: “Nghe nói thầy của ngươi là Khổng Thánh nhân, như vậy học vấn của ngươi hẳn là rất tốt. Ta bây giờ muốn hỏi ngươi một năm có mấy mùa? Trả lời đúng, ta dập đầu trước ngươi, trả lời sai, ngươi phải dập đầu trước ta!­”

Người học trò nghĩ thầm: “Câu này mà cũng phải hỏi!”, nhưng vẫn trả lời: “Một năm có 4 mùa là xuân, hạ, thu, đông”.

Vị khách lắc đầu và nói: “Chỉ có ba mùa”.

Người học trò cảm thấy thực sự kỳ quái nói: “Rõ ràng là một năm có bốn mùa, sao ngươi lại nói là có ba mùa?”

Đang lúc hai người tranh luận không ngớt thì Khổng Tử đi ra, thế là người học trò tiến đến nói: “Thánh nhân, ngài đến phân xử xem! Một năm rốt cuộc có mấy mùa?”.

Khổng Tử quan sát vị khách mặc áo xanh kia một chút rồi trả lời: “Một năm có ba mùa”.

Vị khách vô cùng vui vẻ, đòi người học trò bái lạy xong rồi mới bước đi. Người học trò khó hiểu hỏi: “Thưa thầy! Một năm rõ ràng là có bốn mùa, sao vừa rồi thầy lại nói là có ba mùa?”

Khổng Tử trả lời: “Con không nhìn thấy người lúc nãy toàn thân đều màu xanh sao? Đó là một con châu chấu. Một năm, châu chấu chỉ sống có ba mùa, xuân, hạ và thu, nó đâu có biết mùa đông? Con cùng anh ta tranh luận chẳng phải vĩnh viễn không có kết quả sao?”

Vị đệ tử nghe xong mới chợt hiểu ra, lễ bái thầy đã dạy bảo.

Câu chuyện này đã nói rõ cho chúng ta rằng, mỗi người đều có tư tưởng và cảnh giới khác biệt, đều có lập trường của riêng mình để đối đãi với sự vật, mỗi người đều có nhận định đạo lý của riêng mình. Vì vậy, nếu cứ mãi tranh chấp với người không cùng cảnh giới, thì quả thực uổng phí sức lực. Cái ngu xuẩn của kẻ tiểu nhân, chính là trong lòng không biết đủ, vì danh lợi mà mệt mỏi thân tâm, nhưng lại hết lần này tới lần khác thích tranh luận cao thấp với người khác. 

Tục ngữ nói, “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Thời cổ Mạnh mẫu ba lần chuyển nhà là vì muốn thay đổi môi trường để dạy con. Quân tử hiền nhân thường thân cận với bậc đại đức, từ đó noi gương đạo hữu. Đối với kẻ tiểu nhân thì nên kéo dài khoảng cách, để tránh tâm linh bị làm vấy bẩn.

Bậc Trí giả biết “nhẫn” và ” lui”, chuyển mê thành ngộ, lấy khổ làm vui. Thời cổ, người quân tử chỉ sợ vô đạo chứ không sợ nghèo khó. Người ngỗ ngược trong thế gian tranh lý, cưỡng cầu trái với lương tâm thì phúc tất sẽ chuyển thành họa, vui biến thành buồn.

Nhân sinh trên đời, nên là trí giả thanh tịnh, hay là phàm phu ngược xuôi cầu danh lợi? Mỗi người sẽ có một chí hướng và con đường riêng, không thể nào ép buộc.

Theo Vision Times

Đường Vân