Trong các ngôi chùa và hang động ngày nay ở Nam Á, Đông Nam Á và Trung Quốc đại lục, còn lưu giữ được những bức tượng Phật được tạc cách đây hàng ngàn năm.
Những bức tượng trang nghiêm và sống động khiến cho các tín đồ mộ đạo và những người tín Thần Phật thành tâm lễ bái, khi nhìn lên tương Phật họ thấy rằng tâm của họ trong sáng và những ý nghĩ tốt đẹp phát sinh.
Tuy nhiên, điều khiến mọi người cảm thấy kỳ lạ là làm thế nào mà những người thợ thủ công lại làm nên những bức tượng Phật siêu việt, sống động, uy nghiêm và từ bi đến vậy?
1. Tạc tượng Phật Thích Ca Mâu Ni
Người ta nói rằng trước khi Thích Ca nhập niết bàn, Ngài đã đến một ngồi chùa và thuyết Pháp ở đó. Vua Hữu Thiên thời đó, cũng một phần do ảnh hưởng của con gái mình một lòng hướng Phật, ông cũng vô cùng kính trọng và hết lòng ủng hộ Đức Phật. Nhà Vua lâu rồi đã không gặp Đức Phật, nhà vua đã đổ bệnh vì nghĩ nhiều đến Phật.
Để làm giảm bệnh tim của vua Hữu Thiên, các quan đại thần kiến nghị vua Hữu Thiên mời một thợ thủ công nổi tiếng về để chạm khắc một bức tượng của Đức Phật, để thuận tiện cho việc thờ cúng.
Vua Hữu Thiên vui mừng khôn xiết và yêu cầu người thợ chạm khắc giỏi nhất đến tạc tượng Phật, tượng Phật được làm bằng gỗ đàn hương. Gỗ Đàn hương là loại gỗ rất quý và tỏa hương thơm. Nhưng người thợ thủ công không thể tạc được bức tượng uy nghi của Đức Phật vì ông ta chưa bao giờ nhìn thấy đức Phật.
Vua Hữu Thiên đã yêu cầu đệ tử lớn của Đức Phật, là người có công năng và trí huệ đưa người thợ đến chùa Kuli, để anh ta có thể thấy Đức Phật chính đôi mắt của mình.
Người ta nói rằng do ánh hào quang của Đức Phật khi Ngài giảng Pháp, những người thợ thủ công bình thường không dám trực tiếp đối diện với ánh hào quang này của Đức Phật, nên họ phải dùng gương để phản chiếu lại Đức Phật. Người thợ thủ công phải tới lui ba lần, và bức tượng Phật cao hơn 60 feet đã được tạc. Vua Hữu Thiên kính trọng để bức tượng trong tu viện của cung điện, nhà vua rất hài lòng và tâm trạng của ông rất vui vẻ.
Khi Đức Phật từ chùa trở về Hoàng cung, bức tượng bằng gỗ đàn hương đứng dậy chào Phật, Đức Phật nói với nó: “Tương lai ngươi sẽ làm được nhiều việc lớn. Sau khi ta đi, ngươi sẽ là khởi nguồn của những bức tượng Phật thật được lưu giữ ở nhiều quốc gia khác nhau sau này”.
Từ đó đến nay, các bức tượng Phật ở nhiều quốc gia khác nhau đã mô phỏng theo bức tượng Phật đầu tiên này để chế tác theo. Điều này cũng cho thấy bức tượng Phật xuất hiện đầu tiên là trước khi Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn. Cùng với sự truyền bá rộng lớn của Phật pháp, tượng Phật cũng đã xuất hiện ở nhiều quốc gia khác, mang lại niềm tin và sự khích lệ cho các tín đồ.
Đường Huyền Trang đã ghi lại trong quyển thứ năm bộ “Tây Phương Đại Đường” của mình rằng khi đến Tây Trúc lấy kinh, ông cũng đã nhìn thấy bức tượng Phật chạm khắc bằng gỗ đàn hương này, ông viết: “Trong cung điện lớn, có một bức tượng Phật cao hơn 60 feet. Được chạm khắc bằng gỗ đàn hương, do đời Vua Hữu Thiên làm, tượng Phật tỏa ánh hào quang xung quanh.
Cuốn 12 cũng liệt kê các tượng Phật và kinh sách mang về từ Ấn Độ. Ví dụ: “Khắc một bức tượng Phật bằng gỗ đàn hương cao năm inch trên bệ đèn. Cây cầu được thiết kế để tri ân Hữu Thiên, một vị vua yêu mến và kính trọng đức Phật.
Cuốn “Nội điện” cũng ghi lại rằng: Vào thời nhà Hán, Tần Cảnh đang trên đường trở về thì nhìn thấy bức tượng Phật được tạc lại do Huyền Trang mang về nên đã yêu cầu họa sĩ vẽ một bức khác, sau đó, ông đã mang nó đến Lạc Dương thờ tự. Bức tượng rất đẹp vì thế Hoàng đế đã gặp anh ta thuyết phục mang về Lăng Tây An thờ tự.
2. Tạc tượng Văn Thù Bố Tát
Hơn một nghìn năm sau, một câu chuyện tương tự cũng xuất hiện vào thời nhà Đường. Dưới thời trị vì của Hoàng đế nhà Đường, sư trụ trì Pháp Vân ở núi Wutai đã lên kế hoạch xây dựng một bức tượng Văn Thù để thờ phụng. Sau đó ông đã mời những người thợ để tạc tượng Phật.
Một nghệ nhân tên Sinh An đã tình nguyện đến để tạc tượng, nhưng anh cho biết: “Nếu không được tận mắt nhìn thấy thân thể thật của Bồ tát, thì trong tượng sẽ có những điểm không chính xác”.
Vì vậy, Pháp Vân và Sinh An cùng nhau thắp hương và cầu nguyện, cầu xin Văn Thù Bồ Tát hiện thân. Chẳng bao lâu, Văn Thù xuất hiện trong chánh điện của chùa. Sinh An ngạc nhiên và vui mừng, liền cầu xin Văn Thù Bồ tát giúp đỡ để có thể tạc được bức tượng tốt. Vừa nhìn khuôn mặt của Bồ tát, An Sinh đã cẩn thận điêu khắc từng chi tiết.
Từ khi bắt đầu đến khi hoàn thành, Văn Thù Bồ tát đã xuất hiện 72 lần, và những bức tượng Phật do An Sinh điêu khắc với tấm lòng hiếu đạo cũng sống động như thật. Sự xuất hiện của bức tượng Văn Thù Bồ Tát đã làm tăng niềm tin, làm tăng số lượng các nhà sư chuyển sang Phật Giáo tu luyện.
Từ đó có thể suy ra rằng có bao nhiêu thợ thủ công trong lịch sử tạc hoặc vẽ tượng Thần và Phật sau khi chứng kiến thân thể thật của Thần và Phật? Mặc dù không có nhiều ghi chép lịch sử, nhưng nó không phải là một thiểu số.
Câu chuyện trên được tham khảo trong cuốn: “Trạch Nghĩa Ahan Kinh”, “Quảng Thành Lương Chuyển”).
Thiên Hà biên tập
Nguồn: secretchina