Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Sức Khỏe

Chiếc răng nào được loại bỏ sẽ quyết định cơ quan nội tạng nào sẽ bị bệnh tiếp theo

By Đăng Dũng

April 29, 2021

Một bác sỹ có 40 năm kinh nghiệm điều trị lâm sàng, sau khi thu thập dữ liệu từ Hiệp hội Nghiên cứu Nha khoa Toàn thân, thấy rằng mối quan hệ giữa vị trí nhổ răng và các bệnh nội tạng

1. Răng nanh hàm dưới, răng hàm và cơ quan sinh sản

Những bệnh nhân bị nhổ răng nanh hàm dưới và 2 răng hàm, hoặc cắt bỏ dây thần kinh ở đó rất dễ mắc các bệnh lý về đường sinh dục, tỷ lệ chính xác cao tới 90%. Đặc biệt, răng hàm là răng thường bị nhổ đi trong quá trình chỉnh nha nên nhiều bệnh nhân nữ sau khi nhổ răng sẽ bị u xơ tử cung, đau thể xác, u nang buồng trứng hoặc ung thư tử cung.

Mặt khác, răng nanh hàm dưới ít gặp trường hợp nhổ răng hoặc nhổ dây thần kinh nên ít trường hợp hơn, nhưng vẫn có thể suy ra sự liên quan. Nếu bạn đã điều trị những chiếc răng này đồng thời mắc các bệnh lý phụ khoa thì nên đến phòng khám nha khoa để kiểm tra răng miệng. Có thể sử dụng phương pháp điều trị nha khoa để giảm bớt các triệu chứng liên quan.

Nghiên cứu điển hình

Khi đang ăn tối với một người bạn nha sĩ, người bạn kia có kể rằng cô ấy đã mắc bệnh phụ khoa khó chịu mấy năm trước, sau khi kiểm tra răng thì phát hiện cô ấy đã nhổ răng hàm dưới để làm đẹp.  Vài ngày sau, khi chụp cắt lớp vi tính thì thấy chỗ nhổ răng có sâu ổ răng, sau khi người bác sỹ góp ý điều trị thì bệnh phụ khoa của bạn kia đã khỏi.

2. Răng cửa trên (răng cửa trước, răng cửa bên) và thận

Nhiều bệnh nhân bị nhổ răng cửa hàm trên hoặc dây thần kinh bị cắt ra khỏi vùng đó đã mắc các bệnh thận khác nhau như viêm thận cấp và rối loạn chức năng thận. Do vị trí răng cửa hàm trên dễ mọc nên nhiều người sẽ lắp răng giả vì lý do thẩm mỹ như hình dáng răng không đẹp, tuy nhiên khi lắp răng giả, răng thường bị cắt đến vị trí gần với dây thần kinh, đôi khi có dây thần kinh nên gọi là ” dự phòng chiết tách dây thần kinh ”.

Đặc biệt, bọc răng toàn sứ đang rất thịnh hành gần đây, trong quá trình lắp đặt cần phải lấy đi một lượng lớn răng nên các dây thần kinh khỏe mạnh cũng bị tổn thương. Tất nhiên, cũng có trường hợp lắp răng giả không phải vì quan niệm thẩm mỹ mà do tai nạn làm gãy răng cửa. Tuy nhiên, đôi khi bệnh thận đã âm thầm xâm nhập vào cơ thể ngay cả khi không có triệu chứng. Nếu bạn đã bị dây thần kinh răng cửa hàm trên và có các triệu chứng liên quan thì nên đi khám càng sớm càng tốt.

3. Răng hàm đầu tiên của hàm dưới và ruột già

Răng hàm đầu tiên của hàm dưới là vị trí nhổ răng thường gặp nhất. Vì răng hàm thứ nhất là chiếc răng hàm mọc đầu tiên nên khả năng bị sâu cũng cao hơn nên khả năng được điều trị đương nhiên sẽ cao hơn so với các răng khác.

Đối với những người bị nhổ răng hàm đầu tiên hoặc dây thần kinh, các bệnh thường gặp bao gồm ung thư đại trực tràng, polyp đại trực tràng, táo bón và tiêu chảy và các bệnh hoặc vấn đề về đại trực tràng khác, đặc biệt là bệnh nhân ung thư đại trực tràng, hầu hết họ đều đã điều trị các răng hàm dưới đầu tiên. Liệu pháp ăn kiêng được thực hiện phù hợp với các triệu chứng có hiệu quả khá tốt đối với các bệnh về đại trực tràng.

4. Răng khôn

Răng khôn có đặc điểm là liên quan đến hầu hết các cơ quan nội tạng. Nhật Bản cho rằng nhổ răng khôn là chuyện đương nhiên, nguyên nhân là do răng khôn nằm ở vị trí khó chải, dễ bị sâu răng, nếu mọc lệch rất dễ gây đau nhức, nhiều bệnh nhân đã nhổ bỏ răng khôn. Ngay cả khi bản thân chiếc răng khôn rất khỏe mạnh và không có lỗ sâu, nó sẽ được nhổ bỏ trước vì nó “có thể gây đau trong tương lai”.

Tuy nhiên, việc nhổ một chiếc răng khỏe mạnh không phải là quyết định đúng đắn.

Không những vậy, sau khi nhổ răng khôn sẽ tiềm ẩn những rủi ro đáng kể. Bên dưới vị trí răng khôn mọc là ống thần kinh dưới ổ răng mà các động mạch và dây thần kinh đi qua, nếu ống thần kinh bị tổn thương trong quá trình nhổ răng có thể gây ra những tổn thương không thể khắc phục được.

Răng khôn liên quan đến tất cả các cơ quan bên trong nên người ta thường nghe nói bệnh nhân trở nên kém sắc sau khi nhổ răng khôn.

Một người bạn bác sĩ thấp khớp đã từng nói: “Tôi chưa thấy bệnh nhân thấp khớp nào có răng tốt.”. Bệnh có mối quan hệ đặc biệt chặt chẽ. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân thấp khớp ở phòng khám cũng đến chữa sâu răng, sau khi điều trị, các triệu chứng thấp khớp của nhiều người được cải thiện, thậm chí biến mất. Đối với những bệnh nhân bị thấp khớp sau khi nhổ răng, sẽ kiểm tra chân răng của họ xem có bị nhiễm trùng răng miệng hay không.

Bài báo này được xuất bản dưới sự ủy quyền của Shimao Press, và được trích từ ” Đau răng, tiết lộ cảnh báo sức khỏe của bạn: Bác sĩ nha khoa dạy bạn liệu pháp ăn kiêng có thể chữa khỏi bệnh nha chu đến ung thư “, tác giả: Kazuo Omine.

Biên tập Thiên Hà

Nguồn: secretchina