Những người phụ nữ của thuộc địa đang chiêu đãi những vị khách Ấn Độ bằng đồ ăn. Ảnh sơn dầu: Nguồn ảnh: soundofhope

Khám Phá

Nguyên tắc thứ hai thành lập nước Hoa Kỳ: Chỉ những người có đạo đức cao mới có thể trở thành con người tự do

By Đăng Dũng

July 14, 2021

Nguyên tắc thứ hai khi thành lập nước Hoa Kỳ: Con người phải có đạo đức và chỉ những người có đạo đức cao mới có thể trở thành con người tự do.

Người có đạo đức, điều này có liên quan gì đến sự thành lập nước Hoa Kỳ và Hiến pháp Hoa Kỳ?.

Điều này không thể tách rời khỏi bối cảnh lịch sử năm đó ở Hoa Kỳ. Trước cách mạng Hoa Kỳ, người dân thuộc địa rất ghét Vua Anh và muốn loại bỏ Vua Anh. Vào thời điểm đó, có một tranh chấp giữa báo chí và người dân, đó là vì họ không muốn có một vị vua khác sau khi họ đã loại bỏ được vua Anh, thì họ phải đối mặt với chính quyền tự trị.

Giới trí thức thời bấy giờ quan niệm rằng nếu dân không đủ đạo đức và ý thức thì không thể đạt được quyền tự chủ, cuối cùng sẽ lâm vào cảnh hỗn loạn. Vì vậy, họ tự xem xét lại bản thân và xem liệu đức tính của chúng ta đã đủ chưa và liệu chúng ta có thể tự quản hay không.

Khi sự cai trị của nhà vua Anh ngày càng trở nên nghiêm khắc, thì xuất hiện một số nhân sỹ, họ có đạo đức cao cả và có được lòng tin của công chúng. Những người này bao gồm John Adams, George Washington, Richard Henry Lee và Joshua Quincy.

Sự xuất hiện của những người này đã mang lại niềm tin cho công chúng, và họ bắt đầu cảm thấy rằng có lẽ chúng ta thực sự có thể tự quản lý chính mình. Vì vậy, Hoa Kỳ lúc đầu không tự nhiên muốn độc lập tự chủ ngay là được, mà đó chính là kết quả của quá trình suy nghĩ, lưỡng lự rất lâu, được xem xét trên tất cả các phương diện đạo đức.

1. Tự kiểm tra và tự kiểm điểm “cải cách đạo đức” để đạt được tự chủ

Khi Hoa Kỳ lần đầu tiên được thành lập, đây là nước cộng hòa hiện đại đầu tiên. Mặc dù đã có các nền cộng hòa ở Hy Lạp và La Mã trong thời kỳ đầu, nhưng hầu hết xã hội loài người trước thời điểm đó đều do các vị vua cai quản.

Nhưng hiện tại muốn thành lập quốc gia mà không có vua và hoàn toàn tự chủ, họ cho rằng để làm được điều này cần có một điều kiện tiên quyết quan trọng, đó là người dân phải có đủ đạo đức để họ có thể tự quản lý, ước thúc bản thân.

Sau đó, Thomas Paine, một người đàn ông nổi tiếng người Mỹ, đã viết một cuốn sách có tên Common Sense, ông đã truyền niềm tin cho người dân ở các thuộc địa lúc bấy giờ.

Paine nói rằng chúng ta phải có niềm tin vào bản thân. Chúng ta có đặc điểm là làm việc chăm chỉ, tiết kiệm và trung thực. Ông cũng nói rằng nhiều người ở châu Âu theo đuổi sự xa hoa, phù phiếm, lãng phí và có rất nhiều vấn đề, nhưng đây không phải là trường hợp của người dân ở các thuộc địa của chúng ta.

Sau này, báo chí đăng nhiều bài viết của các tầng lớp trí thức để tiến hành tự kiểm tra bản thân:

Nhìn lại bản thân xem phẩm hạnh của chúng ta đã đủ chưa?.

Chúng ta có thể từ bỏ lợi ích riêng của chính mình không?.

Chúng ta có thể theo đuổi lợi ích chung của mọi người không?.

Nhân dân ở các thuộc địa lúc bấy giờ có tinh thần tự nhìn vào bản thân xem còn điều gì mình làm chưa tốt, nhân dân ra sức tu dưỡng đạo đức để đạt được quyền tự chủ, hiện tượng này sau này được gọi là “cải cách đạo đức”.

Sau đó, họ thực sự cảm thấy rằng cuộc cải cách này rất tốt và rất hiệu quả, họ cảm thấy họ thực sự là người có đạo đức và mọi người dân đạo đức của được nâng cao hơn, họ nhận thấy họ khác với sự kiêu ngạo và xa xỉ của Anh. Họ ngày càng muốn rời khỏi Anh quốc và muôn lập quốc, họ muốn nói với vua Anh rằng: Chúng tôi khác các bạn.

Tất nhiên, khi đối đầu với Vua nước Anh sau này, họ đã phải đánh đổi rất nhiều. Việc tẩy chay hàng hóa của Anh sẽ khiến giao thương bị gián đoạn và chịu nhiều tổn thất nhưng người dân thuộc địa đã thẳng thắn chấp nhận. Bởi khi đó, việc theo đuổi lợi ích và quyền tự do đã trở thành ý thức của xã hội. Đây là sự thay đổi trong suy nghĩ của mọi người trước Cách mạng Mỹ.

2. Nhấn mạnh đạo đức gia đình, trường học và nhà thờ

Khi thành lập nước Mỹ, các vị cha già đã hết sức lưu ý rằng dân tộc phải có đức thì mới có nước Mỹ này, không có đức thì hiến pháp và nền cộng hòa của nước Mỹ không thể tồn tại lâu dài.

Một trong những người cha đầu tiên, Benjamin Franklin đã nói: “Chỉ những người có đạo đức mới xứng đáng được tự do”. George Washington cũng đã nói thế này: “Tôn giáo và đạo đức là trụ cột không thể thiếu của Hoa Kỳ”.

Quan niệm của các vị cha lập quốc thời đó rằng đạo đức không phải từ trên trời rơi xuống, đạo đức có được là nhờ học tập.

Đạo đức học được ở đâu? Có 3 nơi tốt nhất để dạy đạo đức cho người dân. Đó là gia đình, trường học và nhà thờ.

Vì nền tảng của Hoa Kỳ là đạo đức, làm thế nào đất nước này có thể duy trì đạo đức? thì chúng ta phải tìm hiểu nguyên tắc thứ ba của việc thành lập Hoa Kỳ: Các nhà lãnh đạo có đạo đức cao dẫn dắt người dân duy trì đạo đức cao

Thiên Hà biên tập

Nguồn: soundofhope

Bài viết liên quan: Nguyên tắc đầu tiên thành lập Hoa Kỳ: Mọi việc làm đều thuận theo quy luật tự nhiên