Ảnh: Internet

Cuộc Sống 4 Phương

Nét đẹp cổ điển và khí chất nhà thiết kế Coco Chanel có được nhờ biết tiết chế

By Đăng Dũng

July 15, 2021

Những thiết kế của Coco Chanel không chỉ mang vẻ đẹp thanh lịch vượt thời gian mà còn tạo nên một “cuộc cách mạng” thời trang vào thế kỷ 20 và có sức sống bền bỉ đến thời hiện đại.

Trong khi màu đen được xem là màu của nỗi buồn và sự phiền muộn từ thời Victoria, đối với Coco Chanel, gam màu này lại đại diện cho vẻ đẹp thanh lịch không gắng gượng. Năm 1926, khi bản vẽ “chiếc đầm đen bé nhỏ” (little black dress) xuất hiện trên tạp chí Vogue Mỹ, bộ váy được dự đoán sẽ trở thành “đồng phục dành cho tất cả phụ nữ có gu thẩm mỹ”. Thiết kế này còn được đặt tên “Ford” theo loại xe sành điệu nhất lúc bấy giờ. Cho đến tận ngày nay, little black dress là một mảnh ghép không thể thiếu trong tủ đồ của mọi cô gái yêu thích thời trang.

Coco Chanel là nhà thiết kế thời trang người Pháp nổi tiếng, người sáng lập ra thương hiệu Chanel. Bà còn được xem là một trong những hình mẫu kinh điển dành cho phái đẹp. Suy nghĩ của bà về thời trang và phái đẹp đã làm thay đổi cách nhìn nhận của cả thế giới; và là kim chỉ nam cho những người phụ nữ đang tìm kiếm những giá trị chân chính cho bản thân.

Vẻ đẹp của một người phụ nữ thanh lịch, không chỉ đến từ sắc đẹp bên ngoài mà được tổng hòa từ cả nội dung đến hình thức của người đó.

Coco Chanel có một câu nói nổi tiếng, “Thanh lịch là sự tiết chế”. Một định nghĩa hết sức ngắn gọn nhưng đầy đủ. Người phụ nữ được coi là thanh lịch không dựa trên những giá trị vật chất mà cô ấy khoác lên mình. Ví như không phải xem cô sở hữu bao nhiêu quần áo đẹp, hay đồ trang sức đắt tiền. Ngược lại, nó phải xuất phát từ một nội tâm đẹp và một ý thức tự chủ, tự tin đồng thời tôn trọng chính mình, biết lựa chọn những gì phù hợp với mình, phù hợp với bối cảnh.

Tạo hóa đã ban cho người phụ nữ sự nhu mì và yểu điệu, khiến cho họ với những dáng vẻ cử chỉ hết sức mềm mại, duyên dáng luôn khiến giới phái nam muốn tỏ ra ga-lăng. Coco Chanel đã từng nói: “Hãy nhìn người phụ nữ, chứ đừng nhìn chiếc váy. Nếu không có phụ nữ thì cũng chẳng có cái váy nào được ra đời cả”.

Minh chứng rằng, những bộ quần áo, phụ kiện phải luôn làm nền và tôn lên khí chất của phụ nữ. Một người phụ nữ có tu dưỡng, hàm dưỡng thì dù ăn mặc giản dị, chân phương hay khoác lên mình những bộ cánh đắt tiền, cũng đều thể hiện được vẻ đẹp cao quý bên trong. Bí quyết mang lại khí chất chính nằm ở con người của cô ấy. Nếu ngay từ nhỏ người con gái đã được học về công, dung, ngôn, hạnh thì nhất định cô gái đó lớn lên sẽ mang theo những đức tính ấy mà đối nhân xử thế. Dù không muốn thu phục lòng người, nhưng ai ai cũng cảm thấy ấm áp, cảm nhận được vẻ đẹp nội tâm trong con người ấy.

Đường Vân tổng hợp