Nguồn ảnh: ancientpages.

Khám Phá

Lăng mộ của Yuya và Tjuyu chứa đầy kho báu trong thung lũng của các vị vua Pharaoh

By Đăng Dũng

July 24, 2021

Nhiều khám phá khảo cổ đã được thực hiện ở vùng đất của các Pharaoh. Tuy nhiên, không mấy khi các nhà khảo cổ có thể tìm thấy những ngôi mộ gần như nguyên vẹn chứa đầy những kho báu cổ xưa đặc biệt nhất còn nguyên vẹn trong ba nghìn năm.

Cặp đôi người Ai Cập Yuya và Tjuyu không phải là những nhân vật đặc biệt quan trọng trong lịch sử. Họ nhận được sự chú ý của các nhà sử học vì họ là cha mẹ của nữ hoàng Tiye, mẹ của Akhenaten. Sau khi họ qua đời, nhiều năm trôi qua, và có lẽ Yuya và Tjuyu sẽ bị lãng quên không ai còn biết. Tuy nhiên, việc phát hiện ra ngôi mộ tuyệt vời của họ ở thung lũng các vị vua đã mang lại cho họ một vị trí nổi bật trong hồ sơ lịch sử và khảo cổ học.

Hầu hết các ngôi mộ Ai Cập cổ đại đã bị cướp phá, nhưng kẻ trộm khó có cơ hội vào lăng mộ của Yuya và Tjuyu. Ngôi mộ của họ đã thoát khỏi nạn trộm cướp nghiêm trọng vì nơi chôn cất này được bảo vệ bởi những mảnh vụn xây dựng.

Yuya và Tjuyu là ai?

Yuya và vợ là Tjuyu sống trong Vương triều thứ mười tám của Ai Cập (khoảng năm 1390 trước Công nguyên). Yuya là một cận thần quyền lực của Ai Cập cổ đại.

Phía trái: Mặt nạ xác ướp của Tjuyu, bên phải: Mặt nạ xác ướp của Yuya – Ảnh: Jon Bodsworth. Nguồn: ancientpages.com

Khi Yuya và Tjuyu qua đời, họ được đưa đi an nghỉ theo truyền thống mai táng của người Ai Cập cổ đại. Tang lễ của họ được chuẩn bị cho cuộc hành trình sang thế giới bên kia, với rất nhiều đồ đạc, trang sức quý giá.

Người Ai Cập cổ đại không coi cái chết là dấu chấm hết cho sự tồn tại của con người. Đối với họ, cái chết chỉ đơn thuần là “một sự chuyển đổi sang một thực tại khác”.

Mặt nạ bìa carton mạ vàng của Tjuyu. Nhà cung cấp hình ảnh: Nicholas Reeves, Richard H. Wilkinson. Nguồn ảnh: ancientpages

Đối với nhiều người Ai Cập, cuộc sống vĩnh cửu của họ bao gồm việc đi du lịch với mặt trời vào ban ngày và trở về ngôi mộ đầy ắp tiện nghi vào buổi tối. Ý đại khái của họ là sự qua đời của con người chỉ giống như giấc ngủ.

Để làm được điều này, điều quan trọng là phải ướp xác, xây dựng lăng mộ và thực hiện các nghi lễ để giúp người đã khuất sống trong sự bình an vĩnh cửu.

Một chiếc máy xúc của Ai Cập bên cạnh quan tài bên ngoài của Yuya. Tín dụng: Miền công cộn. Nguồn ảnh: ancientpages

Các nghiên cứu về xác ướp của Yuya và Tjuyu cho thấy họ đã qua đời độ tuổi khá cao. Tóc của họ đã bạc trắng, và việc kiểm tra hài cốt của họ không mâu thuẫn với kết luận về mái tóc của họ; các nhà nghiện cứu nhận định họ đã trên sáu mươi tuổi. Từ vị trí của hai chiếc quan tài trong ngôi mộ, có vẻ như người chồng là người qua đời trước.

Khám phá lăng mộ của Yuya và Tjuyu các nhà khảo cổ vô cùng ngạc nhiên khi thấy rất nhiều đồ vật cổ đẹp được bảo quản tốt.

“Cửa ngoài” được đóng bằng đá phẳng, được trát bằng bùn sông Nile. Khi các nhà khảo cổ tiến vào ngôi mộ, do môi trường bị bịt kín nên nó vẫn có màu bạc sáng lấp lánh. Ngay sau khi các nhà khoa học mở lăng mộ, mọi thứ đều chuyển sang màu đen.

Xác ướp của Yuya được bao bọc trong ba chiếc quan tài riêng biệt lồng vào nhau. Những chiếc quan tài này một lần nữa được đặt trong một cỗ quan tài bằng gỗ hình chữ nhật lớn, chiếc cuối cùng được gắn trên một chiếc xe trượt có con lăn ở phía trước.

Các quan tài được bao phủ bởi các chữ tượng hình và hình ảnh cho thấy một đám rước các vị thần do Thoth dẫn đầu .

Bên trong ngôi mộ, các nhà khảo cổ cũng tìm thấy đồ trang sức lộng lẫy, cuốn sách của người chết và một số lọ hình tròn.

Hộp shabti và shabti của Yuya, hiện nằm trong Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan – Nguồn ảnh: ancientpages

Tuy nhiên, trong số tất cả các đồ vật cổ tuyệt đẹp được tìm thấy ở ngôi mộ, có cỗ xe được bảo quản tốt là đồ vật đặc biệt nhất.

Được trang trí đẹp mắt với những đường xoắn ốc và hoa hồng bằng thạch cao mạ vàng, cỗ xe vô danh này rất có thể thuộc về Yuya.

Bên trái: Họa tiết của Yuya từ cuốn sách của người chết. Tín dụng: Djehouty – CC BY-SA 4.0 – Phải: Chiếc ghế ‘ibex’ mạ vàng – Tín dụng: Warren LeMay. Nguồn ảnh: ancientpages

“Nó được bảo quản gần như hoàn hảo: khung của thân xe, bánh xe và cột điện vẫn còn nguyên vẹn, không bị trầy xước”.

Những kho báu khảo cổ độc đáo được phát hiện trong lăng mộ của Yuya và Tjuyu cung cấp cho chúng ta cái nhìn cần thiết về lịch sử, truyền thống và niềm tin tôn giáo của Ai Cập cổ đại.

Thiên Hà biên tập

Nguồn: ancientpages