Hành vi của người mẹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trẻ. Nguồn ảnh: secretchina

Chăm Sóc Con

10 quy tắc trong nhà do một bà mẹ Nhật Bản đặt ra cho các con

By Đăng Dũng

July 31, 2021

Trong một gia đình, nếu người cha là trụ cột của sự thịnh vượng kinh tế của gia đình, thì người mẹ sẽ là nền tảng của gia đình. Đại đa số trẻ ở nhà với bố mẹ chiếm thời gian nhiều trong một ngày, vì vậy cách cư xử của cha mẹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trẻ, thậm chí quyết định tính cách của trẻ.

Cô Lily, sống ở Nhật Bản nhiều năm, đã đặt ra 10 quy tắc trong nhà cho hai đứa con của mình, rất đáng để các bậc cha mẹ học hỏi:

1. Chào hỏi khi bạn gặp ai đó; bạn phải bày tỏ lòng biết ơn bằng lời nói hoặc bằng văn bản nếu bạn nhận được bất kỳ sự ưu ái và giúp đỡ nào từ người khác; bạn phải xin lỗi ngay tại chỗ nếu bạn làm điều gì đó gây phiền hà cho người khác.

2. Ở những nơi công cộng (trừ những nơi có thể thư giãn, vui chơi), cố gắng kiểm soát âm lượng lời nói của mình, không nên làm những việc theo ý mình, từ tiểu học đã suy xét đến cảm xúc của người khác.

Đóng mở mọi thứ nhẹ nhàng: từ đóng nắp bồn vệ sinh, đóng cửa, đến đóng cửa tủ giày.

Xếp hàng theo thứ tự khi đi lên xe buýt, xe điện, khi chờ lấy vé.

3. Không muốn nói với cha thì chỉ có thể nói với mẹ, không muốn nói với mẹ thì chỉ có thể nói với cha. Hãy để con cái biết rằng cả cha và mẹ đều là những người thân thiết và đáng tin cậy nhất, nỗi đau nội tâm của trẻ không phải một mình chịu đựng.

4. Trung thực là đức tính tốt nhất, bạn không được phép nói dối, lừa dối, đánh mất lòng tin của bạn bè và gia đình sẽ khiến bạn hối hận cả đời.

5. Khi bị bạn bè bắt chịu điều bực tức hãy im lặng kiên nhẫn, chắc chắn sẽ có người hiểu mình.

6. Nếu bạn nhặt được những đồng xu rơi trên mặt đất, bạn có thể mang về nhà để tích lũy và tặng cho những người gặp khó khăn. Nhưng không thể lấy những đồng tiền đó làm của riêng mình, giúp người khó khăn là một trong những đức tính đáng quý.

7. Người khác đối xử chân thành với bạn khi ăn. Nếu không thích, bạn có thể nói “Tôi đã no” và không bao giờ nói “Thật khó ăn”.

8. Thức ăn còn thừa không được tùy tiện vứt bỏ. Chỉ bằng tiết kiệm và giữ gìn mọi thứ, bạn sẽ mới có thể giàu có và thành công. Khi ăn không được vừa nhai vừa nói, không chọc đũa, không lấy đũa để chọn thức ăn.

9. Không cần cố ý so sánh với người khác, chỉ cần tên và ngoại hình khác nhau, mỗi người đều là duy nhất. Thế giới phong phú vì sự khác biệt, và cuộc sống muôn màu vì sự khác biệt.

10. Hãy tích lũy những việc tử tế nho nhỏ mỗi ngày: như chủ động lau giày cho bố, lấy khăn cho mẹ… Ai biết làm người khác vui thì sẽ biết hạnh phúc là đem lại niềm vui cho người khác.

Thiên Hà biên tập

Nguồn: secretchina