Nền tảng của lương thiện là khiêm tốn, khởi nguồn của tà ác chính là ngạo mạn
Cải biến vận mệnh bắt đầu từ việc biết ngăn chặn cái ác, đó là quy luật tiêu cực; làm điều tốt là để thiết lập điều tốt, đó là quy luật tích cực. Phương pháp tiếp cận hai hướng là ngăn chặn cái ác và thiết lập cái thiện, bám sát cuộc sống, cải thiện mỗi ngày và nỗ lực không ngừng, sức mạnh của quá trình chuyển đổi chắc chắn sẽ phát huy tác dụng dần dần.
1. Trung thực và ôn hòa
Thực hành và cải tạo quan trọng hơn trung thực, và không có cái gì gọi là lưu manh. Những người được gọi là trung thực và ôn hoà là: (1) Quay lưng lại với những tham vọng của bạn và không nghĩ đến nó. (2) Tuân theo nghi thức và giữ sự công bằng, và đừng buông thả. (3) Hãy sống đơn giản và khiêm tốn, và đừng tỏ ra thông minh. (4) Chân thật không giả dối, không một chút chiếu lệ để tự lừa dối mình. Nếu bạn có đủ những điều này, bạn sẽ có nền tảng sau khi bạn đã thay đổi đạo đức của mình.
2. Chân thành và cảm thông
Sau khi thay đổi, bạn nên có một trái tim chân thành và chân thành nhất. Chân thành là thực tại tuyệt đối và trọn vẹn, được bộc lộ trong lòng đất trời. Nếu bạn thay đổi ý định, bạn có thể biết rằng bạn sẽ một lòng ăn năn, ngày đêm không ngừng cố gắng , hoặc bạn đang làm một công việc tẻ nhạt, bạn có thể động tâm, hoặc mơ gặp những thứ đen đủi, mơ thấy Phật và Bồ tát, hoặc mơ bay quá viển vông…
Tuy nhiên, chúng ta không được tự mãn, quy luật thiện lành là biết thu thân, khẩu, ý, cần xử lý cẩn thận, nhân quả rõ ràng. Nếu chúng ta có thể làm theo điều này, chúng ta sẽ thành tâm, và tất cả chư Phật sẽ từ bi lắng nghe lời thú tội của bạn.
Người ta thường nói: “Phóng hạ đồ đao, lập địa thành Phật”. Kinh Phật cũng nói: “Tội lỗi khởi từ tâm mà xưng lòng. Nếu nhân tâm hủy diệt, tội lỗi cũng diệt vong, lòng và tội đều hư mất, cả hai đều trống rỗng”.
Sám hối là hổ thẹn về tội lỗi trong quá khứ, ăn năn không bao giờ tái phạm nữa. Nếu chúng ta đã thành tâm cải tạo thì nên sám hối, chỉ khi chúng ta sám hối theo cách này thì chúng ta mới được báo đáp. Sự ăn năn nói chung là sự thú tội và sự thú nhận có lý trí. Tuy nhiên, mọi sự sám hối đều phải siêng năng tinh tấn trong tâm, đó mới gọi là: tâm sám hối. Sau đây là phương pháp “Sám Hối Từ Tâm”
3. Bỏ ác tu thiện
Diệt ác làm lành là nền tảng của sự tu tâm, nếu đứng vững mới gọi là chân tâm. Đối với việc ngăn ngừa điều ác, cần phải dựa trên năm giới và mười điều hạnh, dựa trên việc loại bỏ các ý nghĩ xấu xa, và việc thực hành giới hạnh cần dựa trên lòng vị tha.
Khi làm việc thiện một cách chân thành, chúng ta có thể thấy rằng có nhiều loại pháp tốt khác nhau.
Đối xử tốt với người khác: Khi làm việc thiện, không chỉ dùng lời nói để răn dạy mà hãy lấy gương sáng dẫn dắt để chuyển lòng người. Khi đạo đức xuống dốc, đừng làm lu mờ người khác bằng sự trưởng thành của chính bạn, đừng uốn nắn mọi người bằng sự tốt đẹp của chính bạn và đừng gài bẫy mọi người bằng sự đa năng của chính bạn.
Hội tụ trong cách đối phó với mọi việc, nếu trí tuệ không cạn kiệt, hãy bao dung và che chở khi thấy lỗi của người khác, và khi nhìn thấy khuyết điểm của người khác, bạn có thể mỉm cười. Trong cuộc sống hàng ngày, mọi lời nói và việc làm, không phải chỉ tính có lợi cho bản thân, tất cả vì mọi người.
Cung kính và tận tụy: Quý nhân khác người nên an phận. Trái tim của một quý ông là trái tim của tình yêu và sự tôn trọng. Con người được chia thành: cao quý và thấp kém, khôn ngoan, khờ khạo, và đức hạnh, nhưng chúng đều là một. Tôn trọng và yêu thương mọi người, vì tất cả mọi người trên thế giới đều có vị trí của riêng mình.
4. Cảnh giác và quyết tâm
Chúng ta nên cảnh giác với tội lỗi và thói quen của chính mình, và quyết tâm cải tạo, không lặp lại những sai lầm như cũ. Chân thành làm điều tốt. Thay đổi tư duy, ngăn chặn cái ác để thiết lập điều tốt.
Khi tích thiện, chỉ nên từ ý nghĩ không ai thấy, nghiêm khắc, hết lòng giúp đỡ thiên hạ, biết yêu thương và tôn trọng người khác. Người Thiện cũng nên biết, ham danh lợi là điều tối kỵ của tạo hóa, người trong thiên hạ dù hưởng danh lớn nhưng đức không tương xứng với nó thì thường sẽ gặp họa.
“Sách Kinh dịch” nói: “Thiên đạo khuy dinh nhi ích Khiêm, địa đạo biến dinh nhi lưu Khiêm, quỷ thần hại dinh nhi phúc Khiêm, nhân đạo ố dinh nhi hiếu Khiêm”.
Lấy toàn thể của tạo hóa, chân lí của nhân sự, mà giải thích hai chữ “Khiêm hanh”, nghĩa là đạo trời giao tế xuống dưới thấp, ấy là đức Khiêm của trời, vì thế mà phát dục được vạn vật, công tạo hóa ngày càng quang minh, ấy là hanh; đạo đất chịu ở dưới thấp hết thảy vạn vật là đức Khiêm của đất, vì thế mà khí âm thượng hành giao tế với khí trời luôn luôn, ấy là hanh.
Sách “Tục thư” cũng nói: “Khiêm tốn thì có lợi.” Những người ham làm việc thiện, đổi đời thường đặt chữ “khiêm tốn” trong lòng và kính trọng khắp nơi. Nhà thơ Tennyson từng nói rằng khiêm tốn là “đức hạnh lớn nhất, mẹ của tất cả.”
Nền tảng của lương thiện là khiêm tốn, khởi nguồn của tà ác chính là ngạo mạn. Lúa càng chín càng rũ đầu cúi thấp, nói lời khiêm tốn chính là một cảnh giới của sự tu dưỡng.
Cổ nhân dạy: “Lấy nghiêm khắc để kiềm chế bản thân, lấy khoan dung để đối đãi với người khác”, tu dưỡng đức hạnh trung tín, “khiêm nhượng mà không tranh giành”, tu dưỡng để có được lòng tự tin, khiêm tốn, có đủ năng lực để người khác tín nhiệm, như thế mới trở thành người không bị lạc mất mỹ đức căn bản nhất.
Nguồn Dusheng
Hằng Tâm