12 bí quyết thay đổi vận mệnh do tổ tiên đúc kết
Cuộc sống trên đời của mỗi người là khác nhau, có người gặp nhiều may mắn, sức khỏe dồi dào và trường thọ, có người gặp khó khăn về tuổi trung niên nhưng về già khỏe mạnh, có người trẻ đẹp nhưng về già cô đơn. ; một số người có những thăng trầm trong cuộc sống của họ không hài lòng…
Điều gì đã tạo ra những số phận khác nhau? Tổ tiên đã đúc kết mười hai quy tắc quyết định số phận:
Nhất mệnh; nhị vận; tam phong thuỷ; bốn tích lũy công đức; năm đọc sách; sáu danh tự, bảy tướng mạo, tám kính Trời; chín quý nhân, 10 dưỡng sinh, 11 chọn việc, kết hôn; tạo lành tránh dữ.
1. Mệnh là bất biến và không dễ thay đổi
Người xưa nhắc đến “số mệnh” là nói đến “ bát tự ” của một người . Theo năm, tháng, ngày, giờ sinh của bạn được quy đổi thành “ thiên can địa chi”, tổng cộng có tám ký tự. Dựa vào tám ký tự này, người ta có thể tính được quỹ đạo cuộc đời, danh dự, ô nhục, bất hạnh, giàu nghèo của một người.
Nói rộng ra, một phần trong số phận của mỗi chúng ta là thứ mà chúng ta không thể thay đổi cho dù chúng ta thay đổi nó như thế nào. Đây là số phận. Trong Phật giáo, nó được gọi là Alai, và nó là một cái gì đó không thay đổi theo sự luân hồi của chúng ta.
2. Vận là có thể thay đổi được
So sánh số phận với việc lái xe từ đầu đến cuối cuộc đời, bạn đi xe gì và đường gì, đây là duyên số, tự mình lái xe đi hết đường đời thì đây là may mắn. Có người trong đời có xe tốt, đường tốt nhưng lại chạy theo đám đông, không lái xe tốt, cuộc sống không tốt đẹp. Có người cả đời xe hơi kém, đường nhỏ, nhưng họ cần cù, tận tụy cả đời, lái xe rất chăm chỉ thì cả đời sẽ khỏe mạnh.
Chính vì số mệnh là cố định và không thay đổi, và vận may nằm trong tay mỗi người nên thời vận là do chúng ta tao ra.
3. Phong thuỷ
Môi trường mà mỗi chúng ta đang sống được gọi là phong thủy. Môi trường này không chỉ bao gồm môi trường tự nhiên mà còn bao gồm cả môi trường xã hội. So sánh chúng ta với một cái cây, phong thủy là môi trường mà cây phát triển, chẳng hạn như đất, ánh sáng mặt trời, độ ẩm và các thực vật xung quanh khác.
Môi trường bên ngoài này quan trọng, nhưng gen riêng của cây và sức mạnh sinh tồn cũng rất quan trọng. Vì vậy phong phủy là nguyên nhân bên ngoài, không phải nguyên nhân bên trong. Tất nhiên, yếu tố bên ngoài và yếu tố bên trong cũng ảnh hưởng lẫn nhau.
4. Tích đức là làm việc thiện
Người xưa cho rằng “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”, điều này có vẻ không hợp lý trong khoa học phương Tây. Nhưng thí nghiệm “lượng tử” ngày nay tại Đại học Công nghệ Delft ở Hà Lan đã chứng minh rằng có một cách truyền thông tin vượt thời gian và không gian giữa các cặp hạt nguyên tử trong thế giới vi mô. Điều này có thể chứng minh sự cảm ứng hành vi giữa con người hoặc sinh vật khác.
Dù là văn hóa Nho giáo hay Phật giáo, Đạo giáo đều chủ trương giúp đỡ người khác tích đức, làm điều thiện, từ đó thay đổi vận mệnh của họ. Đồng thời dạy cho các thế hệ tương lai hiểu được chân tướng của vận mệnh, tiêu chuẩn để phân biệt thiện ác, phương pháp cải biến điều thiện, và những tác động khác nhau của việc làm điều thiện và tích đức., và sử dụng kinh nghiệm cải biến vận mệnh của chính mình để “hiện thân thuyết Pháp”.
5. Đọc sách
Đọc sách là một quá trình học tập suốt đời, thông qua việc đọc sách, chúng ta có thể tích lũy kiến thức, gặp gỡ bạn bè, mở rộng tầm nhìn và hoàn thiện bản thân. Đọc sách là cách tốt nhất để tiếp thu nhanh nền văn hóa ngàn năm, nắm vững nhiều kiến thức văn hóa, trở thành người thông thái.
Đọc sách có thể giúp bạn thiết lập ba quan điểm đúng đắn. Thông qua việc đọc sách, bạn có thể học hỏi từ các nhà hiền triết, bạn có thể học từ vô số câu chuyện tích cực và tiêu cực, nâng cao kiến thức của bạn và học hỏi thêm., Hình thành cái nhìn ba chiều theo định hướng tích cực.
Đọc sách có thể giúp bạn mở rộng tầm nhìn. Bạn không còn bị bó hẹp trong một góc nhỏ của cuộc sống. Bạn có thể tự do đi du lịch, trong nước và nước ngoài, với kiến thức trải rộng khắp thế giới. Khi phạm vi đọc càng mở rộng, bạn cũng sẽ trau dồi một tâm hồn rộng lớn, những lý tưởng cao cả và cả niềm tin.
Đọc sách có thể giúp bạn gặp gỡ bạn bè và mở rộng vòng kết nối xã hội. Thông qua việc đọc sách, bạn có thể tìm thấy những người bạn cùng chí hướng. Vì vậy, từ xa xưa, đọc sách đã là cách chính để thay đổi vận mệnh của chúng ta.
6. Danh tự
Thà sinh con trai còn hơn đẻ con gái. Một cái tên hay có thể truyền cảm hứng và định hướng cho cuộc sống, chẳng hạn như Dương Quá trong “Thần điêu đại hiệp.” Quách Tĩnh đặt tên anh là Dương Quá vì anh hy vọng rằng anh sẽ không mắc sai lầm trong cách nhìn nhận cuộc sống như cha anh là Dương Khang, phải ghi nhớ công ơn của cha ông, làm người ngay thẳng, sau này trở thành một thế hệ anh hùng. Vì vậy, người xưa rất đặc biệt về việc đặt tên, đặc biệt là danh gia vọng tộc.
7. Tướng mạo
“Tướng” là bề mặt, là biểu hiện bên ngoài; “tâm” là hoạt động bên trong; “tướng” là hư cấu bất thực, ở trạng thái bị động, là phản ánh ra ngoài của “tâm”; “tâm” thế nào thì “tướng” thế nấy; “tướng” là tuỳ theo “tâm” biến hoá mà biến hoá theo, cũng gọi là “cảnh tuỳ tâm chuyển”, “tướng tuỳ tâm sinh”. Cũng có thể coi “tâm” là nhân của “tướng”, “tướng” là quả của “tâm”.
Thông qua hình dáng bên ngoài, đó là nếu mắt là không thiện thì sẽ là ác, còn ánh mắt thiện cảm thì phải có tâm tốt. Tu dưỡng đạo đức trong lòng, tốt xấu đều dễ dàng nhận biết. Tâm thiện thì phúc báo thu về.
8. Kính Trời
Trong “Luận ngữ”, Khổng Tử viết: “Quân tử hữu tam úy: Úy thiên mệnh, úy đại nhân, úy thánh nhân chi ngôn”. Đại ý rằng người quân tử có 3 điều lo sợ: sợ mệnh Trời, sợ lời nói của người đức cao vọng trọng và sợ bậc thánh nhân.
Chữ “úy” (sợ) ở đây không phải là sợ hãi, sợ sệt theo kiểu tiêu cực. Mà đó là tâm thái khiêm tốn, nhún nhường, khiêm cung như trong câu “Hậu sinh khả úy” (Kẻ hậu sinh đáng nể) vậy.
Vì biết kính sợ mệnh Trời nên người quân tử mới tự ước thúc đạo đức của mình, không làm chuyện thị phi, điều bất nghĩa. Sợ mệnh Trời không phải là biểu hiện của sự nhu nhược, yếu hèn mà chính là thể hiện một trí huệ siêu việt, biết được thiên lý, Đạo lớn của vũ trụ, chiểu theo sự an bài của Trời mà tu thân, làm việc nghĩa.
9. Kết thân với bạn tốt
Người xưa nói: “gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Nếu chúng ta được bao quanh bởi những người có đạo đức cao, thì chúng ta cũng sẽ trở thành những người có đạo đức cao. Tương tự, nếu chúng ta luôn kết giao với một số người có phẩm chất đạo đức thấp, tính cách của chúng ta sẽ trở nên xấu theo thời gian.
10. Sức khỏe
Giữ gìn sức khỏe không chỉ là “cuộc sống đều nằm trong vận động thể dục” như chúng ta đã nói ngày nay, mà phải có nghĩa là “trong vận động cần có cả sự yên tĩnh”, và người ta không nên tập thể dục một cách mù quáng. Đồng thời, tu tâm cũng quan trọng như tu thân. Ngoài ra, cần có một cuộc sống đều đặn, làm việc lúc mặt trời mọc và nghỉ ngơi lúc mặt trời lặn, đồng bộ với bốn mùa cùng trời đất.
11. Trạch nghiệp dữ trạch ngẫu
Trạch nghiệp tức là chọn nghề nghiệp công việc, trạch ngẫu là việc chọn bạn đời, kết hôn lập gia đình.
Cổ nhân có câu: “Nam nhân sợ chọn nhầm nghề, nữ nhân sợ lấy nhầm chồng.” Để có một sự nghiệp thành công cũng cần phải có một khoảng thời gian. Một người trước tiên cần phải lập chí theo nghề có hy vọng thành công nhất, sau đó kiên định không ngừng làm việc mới mong có thành công.
12. Tạo lành tránh dữ
Trong cuộc đời, người ta cần phải luôn phân tích tình huống, xem xét thời thế, minh bạch lành dữ và họa phúc. Khi hoàn cảnh tốt lành thì cần thừa thế mà tiến lên. Trái lại, khi hoàn cảnh hung hiểm, thì cần chú ý cẩn thận.
Muốn có được vận mệnh tốt hãy học cách cải biến từ trong tâm. Dục vọng không nên quá cao, bởi một khi nó không được sự thỏa mãn thì sẽ gây ra những bức bối, tâm thái sẽ mất đi sự cân bằng.
Suy tính ganh đua không thể quá nặng. Nếu một người cứ mải mê suy tính ganh đua với người này người kia thì sẽ “triệt tiêu” sự khoái hoạt của cuộc đời. Ganh đua không chỉ đánh mất đi sự vui vẻ mà còn làm mất đi vận may của một đời người.
Trong số mười hai vật phẩm trên, chỉ có “số phận” đầu tiên là yếu tố bẩm sinh, còn mười một vật phẩm còn lại có thể thay đổi vận mệnh của chúng ta thông qua những nỗ lực có được. Số phận chúng ta phải tự chủ, và số phận của chúng ta nằm trong tay chúng ta.
Hằng Tâm
Nguồn Aboluawang