Ba điều Đức Phật chỉ ra cho phụ nữ để hoàn thiện tính cách
Con người ai cũng có đức tính và khuyết điểm. Biết đức tính của mình để hằng ngày bồi đắp, ắt có thể sinh cái Thiện. Nhận thức được khuyết điểm của mình để gắng sức khắc chế trong từng giây phút ắt sẽ át chế được cái Ác. Người nữ theo lời Phật dạy, có ba điểm ác lớn hơn người nam, cần ghi nhớ.
Đức Phật dành bài thuyết Pháp này cho nữ giới nhân một câu hỏi của Tôn giả A-Na-Luật, vị đệ tử lòa mắt sáng lòng của Ngài.
Tôn giả A-Na-Luật tu xuất được Thiên Nhãn Thông, có thể nhìn tới Thiên đàng của phương Tây cũng như mọi sự tình ở Địa Ngục. Một ngày kia, Tôn giả nhìn thấy trong những người bị đọa địa ngục có rất nhiều nữ nhân. Điều này khiến ông rất ngạc nhiên: Ông quan sát thấy người nữ thường dễ nghe lời dạy bảo và nhân từ hơn so với nam giới, vậy vì lẽ gì mà họ lại bị đọa địa ngục nhiều hơn? Tôn giả đem điều trăn trở của mình, cung kính xin Đức Phật chỉ dạy.
Đức Phật gợi mở cho Tôn giả A-Na-Luật:
“Người nữ dễ sinh tín tâm với Phật Pháp đó là sự thật, nhưng phụ nữ tạo tội nhiều hơn cũng là một điều không thể chối cãi. Người nữ mang ba thứ tâm lớn hơn so với người nam.
Thứ nhất, ngay từ sáng sớm thức dậy, nữ nhân lòng đã nặng tâm tham, họ mong muốn thu tất cả mọi tài sản, tiền bạc trên thế giới vào nhà mình.
Thứ hai, buổi ban trưa tâm ghen tị của họ khởi phát mạnh mẽ, họ cảm thấy như cả nhân loại đều đang ngáng đường mình.
Thứ ba, lúc chiều xuống, tâm dâm dục của họ bắt đầu tác quái, lúc nào họ cũng mong mỏi có người ở bên để dựa dẫm.
A-Na-Luật! Tâm tham lam, tâm ghen tị, tâm dâm dục của nữ nhân khiến họ rất dễ bị dẫn dụ làm những điều sai trái. Vì lẽ đó, mà nữ nhân bị đọa địa ngục rất nhiều.”
*****
Nữ nhân trong văn hóa truyền thống được coi là phong thủy trong gia đình. Nói cách khác, họ chính là người nắm giữ sự hòa thuận và vẹn toàn của các mối quan hệ. Đó phải chăng chính là lý do, người xưa yêu cầu nữ nhân tuân theo những quy chuẩn nghiêm cẩn để tu dưỡng đạo đức của mình.
Quay lại với những lời giáo huấn của Đức Phật, ba tâm xấu dẫn người phụ nữ tạo nên nhiều tội nghiệp ấy bao gồm: Tâm tham lam, tâm ghen tị tật đố, tâm dâm dục. Lời giảng này như kim chỉ nam giúp người nữ áp chế được những thói hư xấu của mình.
Thói tham lam tạo nên áp lực không chỉ với bản thân phụ nữ. Trong thời hiện đại quần ngư tranh thực này, việc kiếm tiền nuôi sống gia đình không đơn giản. Nữ nhân nếu có thể học tính cần kiệm, biết đủ là vui, dùng cái khéo léo của mình để vun vén cho gia đình trong hiện tại, tiết kiệm cho tương lai, thì nhà cửa sẽ vì thế mà luôn đủ đầy. Nữ nhân không vì cái tham của mình, sẽ không áp lực bản thân và nam nhân phải kiếm được nhiều tiền, gia đình theo đó cũng sẽ tự nhiên đạt được sự vui vẻ, hòa thuận. Khi nữ nhân trong gia đình rèn luyện được đức cần kiệm, thì những đứa trẻ một cách tự nhiên sẽ không hay đòi hỏi, biết trân trọng giá trị của những thứ chúng được hưởng.
Tâm ghen tị tật đố trong sử sách được ví với thứ thuốc độc, hoặc con dao hai lưỡi vừa làm thương người, vừa làm thương mình. Tâm này ở phụ nữ lại rất nặng nề, điển hình như từ khi còn đi học, cho tới khi đi làm, và tới lúc lập gia đình, tâm ghen tị khiến phụ nữ ít khi nào có cái nhìn bao dung người cùng giới. Phụ nữ khi có thể nhận ra, ước chế sự tật đố này sẽ giải được những bài toán lớn trong cuộc sống của mình.
Khi tật đố với đồng nghiệp được thay bằng sự lắng nghe, chia sẻ và tương trợ, người phụ nữ sẽ bớt được những tổn thương về tâm hồn, công việc cũng trở nên thuận lợi. Khi bớt được cái so sánh chồng mình và chồng người, nữ nhân sẽ có thể nhìn thấy điểm đáng quý của chồng, từ đó vun bồi sự tôn kính với đức lang quân. Con cái họ cũng theo đó mà thoát khỏi những lời chì chiết, nhận được sự quan tâm và dìu dắt dịu dàng của mẹ. Át chế tâm tật đố, người nữ sẽ có cái nhìn thoáng đãng hơn, cảm nhận được những người thân xung quanh mình là những người đang trợ giúp họ trở nên dịu dàng và chu toàn hơn rất nhiều.
Khi nhắc tới dâm dục, Đức Phật lấy ví dụ khi chiều về, người nữ luôn mong mỏi có người để tựa vào. Phải chăng đó chính là lời gợi ý cho nữ nhân. Tuy đặc tính của nữ là yếu mềm, để đàn ông có thể che chở. Nhưng không được lấy đó làm đặc quyền đặc lợi, luôn dựa dẫm vào người khác về cả vật chất và tinh thần. Đặc biệt, càng không thể vì nhu cầu này mà làm phá hoại hạnh phúc gia đình người khác, trở thành nhân tố khiến người đàn ông cùng phạm tội tà dâm. Khi người nữ ước chế được mong muốn dựa dẫm mạnh mẽ ấy, cô ấy sẽ có thể nhẫn nại chờ đợi người chồng mà số phận an bài. Khi kết hôn rồi, tiếp tục duy trì đức tự lập ấy, cô ấy sẽ thành người bạn, người trợ giúp đắc lực cho chồng. Đồng thời, cũng trở thành tấm gương mẫu mực về đức tự lập cho con cái.
Khi người phụ nữ có thể khắc chế được ba mặt ác phổ biến trong tính cách của mình, họ sẽ thấy được hoàn cảnh gia đình cũng như tâm cảnh thay đổi một cách bất ngờ. Cổ nhân vẫn luôn nhấn mạnh tướng tại tâm sinh. Cái tướng trong lời dạy ấy không chỉ là vẻ bề ngoài, mà còn chính là cảnh tượng cuộc sống của mỗi người. Loại bỏ ba ác tâm cũng chính là cách trực tiếp và hiệu quả nhất để người phụ nữ bồi đắp Thiện tâm cũng như Phúc đức cho bản thân mình và con cháu.
Biên tập Huệ Bình