Câu chuyện về sự tái sinh của một hòa thượng ở Bhutan
Năm 1998, vào ngày Quốc khánh Quốc vương Bhutan lúc bấy giờ có một tiểu hòa thượng 4 tuổi. Điều đáng kinh ngạc là vị tiểu hòa thượng nhỏ này đã chỉ vào ngôi chùa Phật giáo linh thiêng nhất ở Bhutan và nói: “Tôi đã xây dựng ngôi chùa này”.
Bạn nghĩ gì nếu bạn nghe thấy điều này? Bạn có thể nghĩ rằng đây chỉ là trí tưởng tượng, cộng với đầu óc không bình thường của đứa trẻ. Nhưng ở Bhutan, người ta rất coi trọng điều đó, và sau hàng loạt cuộc kiểm chứng, mọi người đều nhận thấy những gì tiểu hòa thượng nói là đúng. Vậy anh ta rốt cuộc là ai?
Để trả lời câu hỏi này, trước tiên người dân ở Bhutan phải tìm hiểu về một người – Disi Tenzin Rabje. Ông là một nhân vật cao quý trong lịch sử của Bhutan, và là người cai trị thế tục của Bhutan từ năm 1680 đến năm 1694. “Disi” là tước hiệu của ông. Trong thời trị vì của Disi Tenzin Rabje, Bhutan được hưởng hòa bình và tiến bộ vượt bậc. Thần thái rạng rỡ, khả năng lãnh đạo sáng suốt và khả năng hành chính xuất sắc của ông đã được người dân Bhutan ngưỡng mộ qua nhiều thế hệ.
Trong rất nhiều thành tựu của Dhisi Tenzin Rabj, Trong số những thành tựu đó là việc kiến lập tự viện Taktsang ở Paro và trùng tu ngôi tự viện Tango với bản thiết kế vô cùng độc đáo như hiện nay tại thung lũng Thimphu. Cả hai đều là những nơi linh thiêng nhất trong thế giới Phật giáo Himalaya.
Tiểu hòa thượng mà chúng ta đang nói đến, cậu ta được xác nhận là sự tái sinh của Disi Tenzin Rabje.
Tiểu hòa thượng nhỏ này sinh ra ở Kanglong, quận Tashigang, miền đông Bhutan. Vào ngày cậu 2 tuổi, có một pháp sư đến Kanglong làm ăn, cậu háo hức nhìn vị pháp sư, nhưng vị pháp sư không để ý đến cậu bé 2 tuổi. Sau đó, cậu bé nói với mẹ rằng pháp sư đã không nhận ra mình và điều này khiến tiểu hòa thượng rất buồn vì họ đã có mối quan hệ thân thiết trong quá khứ. Nghe đến đây, mẹ của tiểu hòa thượng rất bối rối, tiểu hòa thượng còn nói vị pháp sư cao quý kia đã từng là một người hỗ trợ cho tiểu hòa thượng và bọn họ từng rất thân thiết với nhau.
Và ngày càng có nhiều “lời nói khó hiểu” kiểu này, nên những câu chuyện kỳ lạ về hành động và lời nói của cậu bé bắt đầu được lan truyền, ngay cả nhà vua Bhutan cũng phải hoảng hốt.
1. Cuộc gặp gỡ giữa tiểu hòa thượng và nhà vua Bhutan
Nhìn chung, nếu một đứa trẻ 4 tuổi thì sẽ có chút rụt rè, thậm chí còn sợ hãi khi lần đầu tiên nhìn thấy một vị vua uy nghiêm, nhưng vị tiểu hòa thượng này lại điềm đạm và bình tĩnh đến lạ thường. Tiểu hòa thượng nói với nhà vua một cách thân mật: “Chúng ta đã từng gặp nhau. Khi đó ngài rất già, râu dài, còn ta thì rất trẻ”.
Nhìn thấy nhà vua ngạc nhiên nên tiểu hòa thượng nói tiếp.
“Tôi đã xây dựng ngôi chùa Taktsang theo lời chỉ dạy của ngài. Chú nói và lặng lẽ nhấn nhá, “và giờ tôi muốn trở về tự viện Tango”.
“Tại sao con lại đến chùa Tango?” Nhà vua tò mò hỏi.
Tiểu hòa thượng trả lời”Tôi còn rất nhiều đồ đạc ở đó và tôi muốn gặp Rob và Uga của tôi.” Rob và Uga là ai? Vào thời điểm đó, không ai biết điều đó, nhưng sau đó tìm hiểu thì biết rằng hai người đàn ông này chính là người hầu và cộng sự thân thiết của Disi Tenzin Rabje.
“Như thế thì chú đã từng ở Tango” đức vua hỏi.
“Vâng. Đã lâu lắm rồi. Chính tôi là người đã xây dựng Tango”. Vị tiểu hòa thượng nói.
Nhà vua tiếp tục hỏi cha mẹ của tiểu hòa thượng, nhưng vị tiểu hòa thượng đã trả lời tên của cha mẹ kiếp trước của Disi Tenzin Rabje, chứ không phải tên cha mẹ kiếp này của vị tiểu hòa thượng.
Vị tiểu hòa thượng này hiện sinh ra ở miền đông Bhutan, và tiếng mẹ đẻ của ông là Shaco Puka. Nhưng vị tiểu hòa thượng này hiện nay lại nói tiếng Tsongkha, là ngôn ngữ của miền tây Bhutan – đây chính là nơi kiếp trước vị tiểu hòa thượng đã ở.
Tuy cậu còn nhỏ nhưng mắt của cậu trông không được khỏe mạnh, Điều này nếu liên hệ với Desi Tenzin Rabgy, về cuối đời thị lực của ngài bị giảm sút và gần như mù lòa.
Những tin tức này được báo cáo lên đức pháp chủ Bhutan Je Khenpo Trulku Jigme Choeda. Ngay sau khi gặp nhà vua, nhà vua quyết định tìm hiểu thêm về đứa trẻ.
Ông đã cử một trong bốn vị lạt ma cao cấp của Giáo hội Phật giáo Trung ương tới tìm hiểu chính xác. Vị lạt ma này là bậc thầy về biện kinh, tức là bậc thầy về triết học Phật giáo, một sự lựa chọn rất phù hợp bởi vì chính Desi Tenzin Rabgye đã xây dựng kỷ luật biện kinh trong hệ thống Giáo hội Bhutan.
Từ lúc tiểu hòa thượng nhìn thấy vị Lạt Ma này, thì cậu không muốn rời mắt khỏi vị lạt ma, vì cậu lo lắng vị lạt ma sẽ bỏ mình, bởi vì chú luôn nói tâm nguyện của mình được trở về Tango.
Vị tiểu hòa thượng đã qua đêm trong một khách sạn ở Tahigaon với vị lạt ma. Ngài vô cùng ấn tượng trước trí thông minh kỳ lạ của chú và ngài đi tới quyết định đưa chú tới Punakha Dzong ngày tiếp theo, để đích thân đức Pháp chủ gặp chú. Sáng sớm hôm sau, khi họ lên xe buýt, mẹ và em gái của vị tiểu hòa thượng đã khóc, nhưng đứa trẻ 4 tuổi hoàn toàn không có chút cảm động và bình tĩnh rời đi.
Một cuộc hành trình dài đến Punakha, nhưng may mắn thay, vị tiểu hòa thượng đã ngủ hầu hết thời gian trên đường, và chỉ thức dậy gần đến Punakha. Vừa tỉnh dậy, cậu đã hỏi một câu khiến mọi người trên xe ngạc nhiên.
Tiểu hòa thượng nói: “Ngài đã chuẩn bị khăn kata trắng với tám tướng cát tường để tôi cúng dường đức pháp chủ Je Khenpo chưa?” Tất cả mọi người trên xe đều kinh ngạc mặc dù chú chưa từng được cho đi xa quê nhà như thế, chú đã biết chính xác là đã tới Punakha và loại khăn nào dùng để cúng dường lên ngài theo đúng truyền thống. Bởi vì đoàn tới Dzong Punakha vào tối muộn nên vị Lopon dẫn chú tới phòng nghỉ. Nhưng ngay lập tức chú bước lên một bệ thờ trên bức tường và chỉ vào ngôi chính điện được sơn trên tường và nói : “Đây là Dzong Humrey”. Vị Lopon đã quay người lại và kinh ngạc, làm sao mà chú lại có thể biết chính xác đến như vậy? Humrey Dzong là một dzong lớn và quan trọng ở thế kỷ 17 nhưng nay đã bị phá hủy và không còn dấu vết nào của tự viện trên nền cổ nữa.
Sáng hôm sau, ngày 25 tháng 1 năm 1999, nhà sư trẻ đã gặp Đức Pháp Chủ. Ngài đón chào vị tiểu hòa thượng với tất cả các nghi thức tâm linh truyền thống. Hai quan chức hàng đầu của huyện cũng có mặt ngày hôm đó và chú quan sát thấy thanh kiếm của họ đã bị cũ: “Hãy che chúng lại”, chú nói với họ. Đó là một nguyên tắc sử dụng kiếm đã được giữ gìn rất cẩn trọng từ thế kỷ 17. Nhưng chưa ai tuân theo quy tắc này trong thế kỷ 20.
Sau khi ở lại Punakha Dzong 7 ngày, khoảng thời gian mà chú đã hoàn toàn giành được sự tin tưởng của đức Pháp chủ. Ngài đã tới thủ đô Thimphu trước đó vào ngày trăng tròn theo lịch Bhutan. Khi ấy một lạt ma hỏi chú xem chú thấy mình đã từng trải qua một hành trình nào như vậy chưa? “Đã từng, nhưng lần cuối cùng con tới nơi này là trên lưng ngựa, khi ấy con không thấy bị say xe như hành trình này”.
2. Thái hậu Bhutan ghi lại một sự việc thú vị
Nhà sư nhỏ ở nhà Thái hậu 9 ngày trước khi đến tự viện Tango.
Một ngày nọ, khi đến thăm nhà Thái hậu, khi bà định mời vị tiểu hòa thượng vào phòng khách, nhà sư nhỏ đã gợi ý rằng nên mời ngài tới phòng thờ trước. Khi ấy ngài Zepon Wangchuk cũng tình cờ viếng thăm. Ngài vốn là một vị tăng phụ trách việc trùng tu tự viện Taktsang đã bị hỏa hoạn vào năm 1998.
Chú tiểu chưa từng gặp ngài trước đó và cũng không thể biết tên của ngài. Nhưng khi ngài tới trước chú, và nói rằng ngài hãy đảm bảo là mình đang làm một việc quan trọng trùng tu tự viện Taktsang. “Nếu trọng trách được hoàn thành tốt, tôi sẽ tặng ngài một món quá, còn bằng không… và chú khẽ dơ quả đấm trước mặt Zepon Wangchuk!”.
Một ngày sau khi chú tới thủ đô Thimpu, người em gái của thái hậu đã cho chú xem bức ảnh về tự viện Tango và hỏi xem ngài có nhận ra không. “Tất nhiên, nhưng tôi không thấy Dzongkha trong bức hình này”. Vào khi ấy không ai quen biết của thái hậu biết Dzongkha là tên một cái động nhỏ phía trên Tango, nơi ngài Desi Tenzin mấy trăm năm trước vẫn thường chuyên tu và nhập thất.
Vào ngày 20 tháng 03 năm 1999, vị tiểu hòa thượng đã chính thức được cung đón với một nghi thức đặc biệt tại tự viện Tango. Dọc đường mọi người xếp thành hàng dài để đỉnh lễ ngài và chứng kiến thời khắc đặc biệt trong lịch sử. Trên đường tới Tango, cậu đã đỉnh lễ trước chính điện và sau đó được cử hành nghi lễ đăng quang là hóa thân của vị Desi Tenzin Rabgye ở thế kỷ 17. Sau đó chú được đưa tới tu viện trưởng của Tango là Kuenlay Gyelshen và ngài cũng chính là hóa thân của Norbu, một thị giả của Desi khi ngài đang trì vì vương quốc.
Sau đó ngài cũng nhận ra và xác nhận hóa thân của một thị giả thân cận khác của mình. Khi vị Desi nhỏ tuổi leo lên tới tầng 2 của tự viện, chú đã dừng lại, bước vào một căn phòng và thốt lên: “Đây chính là nơi tôi từng ở.” Vào thế kỷ 17 đây chính là căn phòng của ngài Desi.
Vào ngày 28 tháng 4 năm 2005, di sản thiêng liêng nhất ở Bhutan bị hỏa hoạn thiêu rụi, đền Taktsang được xây dựng lại trong 7 năm đã được tu bổ lại. Và lễ kỷ niệm thiêng liêng này do tiểu hòa thượng chủ trì. Ba thế kỷ trước, Disi Tenzin Rabje đã xây dựng ngôi đền này, và bây giờ linh hồn của ngài đầu thai xuất hiện trong dịp quan trọng này, mọi thứ dường như thực sự thần thánh.
Vũ trụ bao la vẫn là một bí ẩn vô cùng lớn đối với nhân loại, bí ẩn khó có thể tìm được những câu trả lời thỏa mãn nhất cho tất cả mọi người. Có lẽ ý trời đã cố ý tiết lộ bí mật của một người nào đó để họ mang theo ký ức của kiếp trước hoặc có thể nhìn thấy những cảnh tượng mà người thường không thể nhìn thấy, và từ đó truyền lại những bí mật cho thế giới và khai sáng tâm linh của mọi người.
Thiên Hà biên tập
Nguồn: epochtimes