Tin Tức

Chính phủ Hoa Kỳ dự định làm “một sự thay đổi lớn” trên thị trường xe vào năm 2030

By Truong Phong

August 06, 2021

Theo mục tiêu tự nguyện được chính quyền Biden công bố vào thứ 5/8, đến năm 2030, ½ số xe ô tô và xe tải nhẹ được bán tại Hoa Kỳ sẽ là xe điện, pin nhiên liệu hydro hoặc xe hybrid. Các hãng xe BMW, Honda, Volkswagen và Volvo Cars …đều được mời tham dự sự kiện của Nhà Trắng có công bố các tiêu chuẩn mới tiết kiệm nhiên liệu nhưng Tesla – doanh nghiệp bán hầu hết các xe điện ra thị trường Mỹ lại vắng mặt.

General Motors, Ford Motor Company và nhà sản xuất Chrysler Strand Atlantis đều nói rằng họ đồng ý với mục tiêu này, nhưng việc mục tiêu có thể đạt được hay không là tùy thuộc vào việc tài trợ của chính phủ liên bang cho nghiên cứu và phát triển chuỗi cung ứng và sản xuất, khuyến khích mua hàng, mạng lưới sạc xe điện quốc gia.

Các nhà lãnh đạo của các công ty này và Liên đoàn Công nhân Ô tô được mời tham dự sự kiện của Nhà Trắng vào chiều thứ Năm (5/8). Tại sự kiện này các quan chức chính phủ đã công bố các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu theo hướng nghiêm ngặt hơn.

Đạo luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của Thượng viện cung cấp cho các bang và thành phố của Hoa Kỳ khoản phân bổ 7,5 tỷ đô la Mỹ để xây dựng các trạm sạc ô tô. Số tiền này đã được chính quyền Biden đề xuất vào tháng Ba.

Hiện có khoảng 110.000 trạm sạc công cộng ở Hoa Kỳ và giới chức Chính phủ Hoa Kỳ cho biết mục tiêu của họ là xây dựng 500.000 trạm sạc công cộng vào năm 2030. Dự luật lưỡng đảng tại Thượng viện cũng bao gồm hơn 6 tỷ USD trích lập để sản xuất, phát triển và tái chế pin.

Theo báo cáo số liệu ngành sản xuất ô tô trong tháng 5 và tháng 6 năm nay, doanh số bán xe điện chiếm khoảng 3% tổng thị trường Mỹ. Các nhà sản xuất ô tô cho biết cam kết của họ là xe điện, pin nhiên liệu và xe plug-in hybrid sẽ chiếm 40% đến 50% doanh số bán hàng vào năm 2030 và họ gọi hành động này là “thể hiện một sự thay đổi lớn trên thị trường Hoa Kỳ.”

Các quan chức chính phủ Biden tuyên bố rằng Biden sắp sửa ký một lệnh hành pháp đặt 50% là mục tiêu tự nguyện, không phải là bắt buộc đối với vấn đề này.

Trong một tuyên bố chung do Nhà Trắng đưa ra các hãng BMW, Honda, Volkswagen và Volvo Cars tuyên bố rằng họ sẽ “tiếp tục cam kết dẫn đầu ngành chống biến đổi khí hậu .”

Tuy nhiên điều kì lạ là Elon Musk – Giám đốc điều hành của Tesla đã vắng mặt trong sự kiện này của Nhà Trắng. Tesla là công ty đã bán hầu hết các loại xe chạy điện của mình tại Hoa Kỳ trong vài năm qua.

Giả thiết Elon Musk được mời nhưng không tham dự dã được loại bỏ. Bởi người ta thấy Elon Musk viết một dòng tweet trước khi sự kiện diễn ra: “Có vẻ lạ khi Tesla không được mời”.

Về sự vắng mặt của Tesla giới chức Hoa Kỳ không thấy bình luận gì.

Nguồn: Soundofhope

Vũ Nam biên tập.