Một số người, đặc biệt là những người tin vào thuyết vô thần thường cho rằng, những điều kì diệu, kì tích chỉ xuất hiện trong truyền thuyết hoặc các tác phẩm nghệ thuật mà thôi. Kì thực, thần tích chỉ triển hiện với những người có đức tin và tín ngưỡng Thần Phật.
Ba Tư Nặc Vương thời cổ đại và phu nhân có một cô con gái tên là Kim Cương, ngũ quan không cân đối, làm da nhăn nheo, tóc như đuôi ngựa, dung mạo xấu xí đến mức ai nhìn cũng thấy kinh sợ.
Lo lắng mọi người nhìn thấy dung mạo khác thường của công chúa, nhà vua bèn hạ lệnh nhốt nàng vào thâm cung. Đến tuổi kết hôn, nhà vua muốn tìm cho nàng một tấm chồng, cuối cùng tìm được một thanh niên chưa vợ, hoàn cảnh nghèo khó, bần cùng. Nhà vua nói với chàng rằng: “Ta có một người con gái xấu xí. Không biết nhà ngươi có nguyện ý để ta gả cho không? Nếu nhà ngươi nguyện ý, ta sẽ ban cho ngươi tài sản, ngươi sẽ được hưởng vinh hoa phú quý”.
Chàng liền đáp: “Đây là mệnh lệnh của quốc vương, hạ thần không dám từ chối, huống chi công chúa lại là cành vàng lá ngọc của quốc vương! Xin quốc vương cứ yên tâm, thần sẽ đối đãi công chúa một cách thành tâm.” Nghe xong, nhà vua vui mừng khôn xiết và quyết định tổ chức lễ cưới.
Sau này, phò mã và công chúa sống trong một cung điện có bảy cửa chính, các cửa chính và cửa phụ đều đóng vào các ngày trong tuần. Theo lệnh của nhà vua, phò mã nếu ra ngoài cũng phải mang chìa khóa, đóng và khóa các cửa, không cho bất cứ ai nhìn thấy công chúa.
Sau khi kết hôn, phò mã được phong làm đại quan và thường tham gia các yến tiệc của triều đình. Khi tham gia yến tiệc, các đại thần đại quan trong đều có người nhà đi theo, nhưng phò mã không bao giờ dẫn theo công chúa. Một thời gian dài, mọi người đều cảm thấy kỳ lạ. Có người nói: “Hẳn là công chúa có dung mạo đẹp tuyệt trần, khiến hoa nhường nguyệt thẹn, có lẽ sợ khi xuất hiện sẽ khiến mọi người ghen tị.” Có người lại nói: “Cũng có thể là công chúa dung mạo xấu xí, sợ bị mọi người thấy sẽ cười chê.”
Trong một bữa yến tiệc linh đình, mọi người chuốc rượu phò mã đến mức say khướt. Một đại quan đã lấy chìa khóa cổng hậu cung từ phò mã và cùng một số người khác đột nhập hậu cung để nhìn trộm nhan sắc của công chúa.
Họ dùng chìa khóa để mở cánh cửa cung điện, cuối cùng, họ vô cùng bất ngờ khi nhìn thấy dung mạo phi phàm của công chúa, công chúa hiện lên với vẻ đẹp đoan trang và mỹ lệ, cao quý vô song. Nhân lúc công chúa chưa phát hiện, họ âm thầm nhanh chóng quay trở lại, lấy chiếc chìa khóa trả lại chỗ cũ.
Phò mã tỉnh rượu quay trở về cung điện, khi trở về và nhìn thấy dung mạo của công chúa, chàng vô cùng bất ngờ và kinh ngạc, trước mặt là một người nàng công chúa hết mực xinh đẹp!
“Cô là ai, tại sao cô lại ở trong phòng của ta?” Công chúa trả lời: “Thiếp là vợ của chàng đây” Phò mã cảm thấy nghi hoặc và khó hiểu: “Làm sao một người có thể thay đổi dung mạo chỉ trong một sớm một chiều như vậy được?” Công chúa bèn kể về điều kỳ tích đã xảy ra với mình.
Hóa ra sáng hôm đó, phò mã ra ngoài dự yến tiệc. Công chúa ở nhà đau xót, tủi thân khóc thương cho thân phận bạc bẽo của mình: “Không biết kiếp trước ta đã gieo tội lỗi gì mà kiếp này phụ hoàng, phu quân chán ghét, đối xử tệ bạc, hàng ngày bị nhốt trong thâm cung, không có lối ra vào! ”
Bất giác, cô đã chuyển biến suy nghĩ của mình: “Nghe nói, tất cả những người bất hạnh trên thế gian đều có thể xóa bỏ nghiệp chướng và được giải thoát miễn là họ biết thành tâm sám hối, cải tà quy chính, làm lại cuộc đời. Ta may mắn được sinh vào thời Đức Phật giáng sinh, nhất định sẽ được hưởng Phật ân. Mong Đức Phật từ bi, thương xót cho con, điểm hóa cho con và xóa bỏ nghiệp chướng tội lỗi cho con…”. Từ đó công chúa phát nguyện sẽ thành tâm xám hối tất cả những lỗi lầm, nhất tâm hướng Phật…
Đức Phật cảm nhận được sự thành tâm của công chúa, sau đó đã điểm hóa và triển hiện cho cô một số thần tích. Sự uy nghiêm của Phật Pháp thật tuyệt vời, khiến công chúa vô cùng ngạc nhiên, quả thực là không thốt nên lời, kể từ đó, công chúa thành kính nhất tâm hướng Phật, tâm trạng không còn ủ rủ mà trở nên vui vẻ hơn, dung mạo thay đổi, ngũ quan méo mó trở nên đoan chính, thân hình trở nên mảnh mai cùng với mái tóc đen mềm mại, làn da trắng mịn. Tâm hồn cô đắm chìm trong ánh sáng từ bi của Phật Quang, giúp cô loại bỏ những hoài nghi về kiếp nhân sinh và ác niệm trong lòng, tâm hồn trở nên thuần tịnh hơn, và bước đầu chính đắc quả vị sơ cấp…
Phò mã sau khi biết được sự thật đã không khỏi cảm phục trước sức mạnh và sự từ bi của Đức Phật. Sau khi nhà vua biết được sự tình liền triệu tập công chúa đến, thấy dung mạo xinh đẹp tuyệt trần của công chúa, nhà vua cũng vô cùng ngạc nhiên và mừng rỡ. Sau đó, nhà vua liền bái kiến Đức Phật, xin Đức Phật khai thị, điểm hóa: “Lạy Đức Thế Tôn! Công chúa đã gieo phước gì trước đây để được thác sinh vào hoàng tộc? Vì nghiệp gì mà khi sinh ra, có dung mạo xấu xí như vậy? Và lý do tại sao công chúa lại trở nên xinh đẹp như bây giờ? Xin Ngài từ bi điểm hóa.”
Đức Phật khai thị: “Trước kia, có một vị Duyên Giác Phật (Phật Bích Chi) để khảo nghiệm nhân tâm của các tín đồ, nên đã che giấu đi tướng mạo cát lợi của mình và thường cho mọi người thấy với vẻ ngoài xấu xí. Một ngày nọ, khi đi xin ăn, ông bước đến cửa nhà một trưởng lão, và con gái của vị trưởng lão đã cho ông ta thức ăn. Nhưng khi nhìn thấy dung mạo của ông, cô có chút chán ghét: “Ông quả thật là xấu xí, da sần sùi như da cá, tóc giống hệt đuôi ngựa.”
“Con gái của trưởng lão chính là công chúa, con gái của ngài ở kiếp này. Vì lòng bác ái, nên kiếp này nàng được tái sinh trong hoàng tộc giàu sang quyền quý, nhưng vì bất kính với Đức Phật nên kiếp này có dung mạo xấu xí. Bây giờ, vì xấu hổ mà thành tâm hối cải, dung mạo của cô ấy đã trở nên xinh đẹp và đoan trang“.
Những bài học từ lịch sử đều đem lại cho con người những bài học giáo huấn chính diện, khinh nhờn, phỉ báng Phật thì sớm muộn cũng sẽ phải nhận quả báo khôn lường. Người có tấm lòng tôn kính Phật là người có nội tâm tuyệt vời nhất, thành tâm tín Phật, trọng đức hành thiện, thành tâm sám hối những nghiệp ác đã phạm trong quá khứ, thực sự có thể cải biến dung mạo của con người, có thể cải biến được con đường nhân sinh.
Nguồn: Epochtimes
Lan Hòa biên dịch