Đại y học gia Tôn Tư Mạc: Thánh nhân dùng đạo đức điều hòa khiến hết thảy quy về chính đạo
Sách “Hạt quan tử – Thế hiền đệ thập lục” có ghi chép rằng, Ngụy Văn Vương hỏi Biển Thước rằng: ba anh em nhà khanh đều tinh thông y thuật, vị nào y thuật cao minh nhất?
Biển Thước nói với Ngụy Văn Vương rằng, anh cả của ông có y thuật cao nhất, anh hai thứ 2, còn y thuật của ông là kém nhất trong 3 anh em. Bởi vì anh cả trị bệnh là trước khi bệnh phát ra đã trừ tận gốc căn bệnh rồi, người bình thường lầm tưởng rằng anh ấy trị bệnh không có hiệu quả, do đó không có ai truyền bá danh tiếng của anh ấy. Anh hai trị khỏi bệnh của người ta ở thời kỳ đầu bệnh mới phát, mọi người cho rằng anh ấy chỉ biết chữa những bệnh nhỏ, do đó cũng chỉ có chút danh tiếng ở địa phương.
Biển Thước chữa khỏi bệnh khi bệnh tình người ta nghiêm trọng, do đó người bình thường đều cho rằng y thuật của Biển Thước cao minh, vì vậy danh tiếng của ông lớn hơn hai người anh.
Người xưa có câu: “Thượng y trị vị bệnh, trung y trị dục bệnh, hạ y trị dĩ bệnh” (Thầy thuốc bậc cao chữa bệnh khi nó chưa phát ra, thầy thuốc bậc trung chữa bệnh khi nó sắp phát ra, thầy thuốc bậc thấp chữa bệnh khi nó đã phát ra). Thầy thuốc cao minh nhất giống như anh cả của Biển Thước, trước khi bệnh tật phát ra là đã chữa khỏi rồi, những thầy thuốc như thế này thường không được mọi người biết đến, và khi mọi người bị bệnh rồi cũng không tìm đến những thầy thuốc như thế này. Đây là vì một số nhận thức của con người chỉ có thể dừng lại ở trong phạm vi tri thức nhất định, vượt ra ngoài phạm vi tri thức của họ thì họ cảm thấy không đúng, không thể tin được.
Bệnh mà thuốc và châm cứu không thể chữa được nhưng đã được chữa khỏi như thế nào?
Nhà từ phú lớn đời Hán Mai Thừa miêu tả trong trước tác “Thất phát” rằng, Thái tử nước Sở có bệnh, một vị khách nước Ngô đến thăm, chữa bệnh bằng cách thông qua hình thức hỏi đáp. Khách nước Ngô cho rằng, nguyên nhân bệnh của Thái tử nước Sở là do ham dục quá độ, hưởng lạc bừa bãi bất kể thời gian, tinh khí hao tổn quá mức, không thể dùng thuốc và châm cứu mà có thể chữa khỏi được, chỉ có thể dùng lời nói tuyệt diệu để trừ bệnh. Thế là khách nước Ngô lần lượt miêu tả niềm vui của 6 sự việc là âm nhạc, ẩm thực, cưỡi xe, du ngoạn, săn bắn, ngắm sóng, từng bước dẫn dắt Thái tử thay đổi thói quen sống, dưỡng thành phương thức vui chơi giải trí và sinh hoạt lành mạnh tự nhiên.
Khách nước Ngô nói, cuộc sống xa hoa không tốt cho sức khỏe, sau đó nói, nghe tiếng đàn làm bằng cây cối sinh trưởng giữa trời đất, ăn thức ăn tươi ngon sinh trưởng tự nhiên trong núi rừng sông suối, phi ngựa đuổi bắt vật săn trong núi rừng, ngắm xem cảnh hùng tráng của những con sóng vỗ bờ, những con sóng dâng trào, tiếp nối chân trời. Thế là gột rửa ngũ tạng, xối rửa chân tay, dung mạo tóc răng cũng được tẩy rửa càng sáng sủa tinh khiết. Nói đến đây, Thái tử thực sự muốn “vươn mình đứng dậy, bước đi” rồi, nhưng lại cảm thấy bệnh của mình chưa khỏi. Cuối cùng khách nước Ngô nói: “Tôi giới thiệu Trang Chu luận chỗ tinh vi của thiên hạ, hiểu lẽ thị phi của vạn vật, lại mời Khổng Tử, Lão Tử thẩm tra bình thuyết…”. Nghe đến đây, Thái tử vịn bàn đứng lên, người toát mồ hôi, đột nhiên chứng bệnh hoàn toàn biến mất.
Phương pháp chữa trị bệnh của người xưa không chỉ cuộc hạn ở những thứ y dược, châm cứu… Có rất nhiều thầy thuốc trong quá trình chữa bệnh đã khai thông tinh chí. Năm 20 TCN, Tề Mẫn Vương mắc một bệnh lạ, rất nhiều thầy thuốc chữa trị đều không có kết quả, nên đã mời danh y nước Tống là Văn Chí đến. Văn Chí chẩn đoán xong, không dùng bất kỳ thuốc gì mà dùng phương pháp gây bực tức đã chữa khỏi bệnh của Tề Mẫn Vương. Hoa Đà cũng đã từng dùng phương pháp gây bực tức để chữa bệnh cho một vị quan thái thú. Thái thú nổi cơn thịnh nộ, thổ ra một búng máu đen thì bệnh cũng khỏi.
Tôn Tư Mạc: Thánh nhân tế thế, dùng đạo đức điều hòa
Đại y học gia Tôn Tư Mạc nói: “Lương y trị bệnh, dùng thuốc khai thông, dùng châm cứu bài thuốc cứu chữa. Thánh nhân tế thế, dùng đạo đức điều hòa, dùng chính sự phụ trợ, khiến hết thảy quy về Thiên lý chính Đạo. Do đó, thân thể con người có thể điều tiết, trời đất có thể tiêu trừ thiên tai. Thầy thuốc bậc cao chữa bệnh khi chưa phát, thầy thuốc bậc trung chữa bệnh khi sắp phát, thầy thuốc bậc thấp chữa bệnh khi đã phát”.
Thế nên, bậc trí giả hiền nhân dưỡng sinh là dưỡng đức, tức dưỡng tâm, dưỡng tính, đạt đến điều hòa và cộng hưởng cùng trời đất. “Nhân chi sơ, tính bản thiện” (Người ban đầu, tính vốn thiện). Khi nhân tâm bị kích thích từ bên ngoài thì sẽ biểu hiện ra tình cảm yêu thích hay chán ghét. Nếu tình cảm yêu thích và chán ghét không được tiết chế, cái tâm sẽ bị ngoại vật mê hoặc, đồng hóa, đánh mất lương tri để thỏa mãn dục vọng cá nhân, từ đó không trở về được với tâm cảnh ban đầu của mình, lý tính cũng theo đó mà bị mất đi.
Do đó chính khí không đủ, dễ bị tà khí xâm nhập, xuất hiện những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe và thân thể. Chỉ có phân biệt rõ đúng sai, thuận theo Đạo Trời, thì mới khiến chính khí tồn trữ bên trong, tà khí không xâm nhập được.
Nguồn Minghui
Đường Vân