Đừng để “Ngũ gia tài” cho con
Trong quá khứ, có một vị vua nhân từ, nghĩ rằng mình quan tâm đến dân bình đẳng, nhưng ông chưa bao giờ đích thân đi kiểm tra đời sống dân sinh. Một lần, tể tướng thuyết phục nhà vua, hy vọng nhà vua sẽ ra khỏi cung điện và đích thân đến thăm dân chúng. Nhà vua nghe xong, mừng rỡ nói: “Tốt lắm, ta đi ra ngoài xem một chuyến!”
Ngày hôm sau, nhà vua chính thức đi ra khỏi cung điện, thấy trong nước có rất nhiều người giàu có, họ ở trong những ngôi biệt thự có sân sâu, có chạm khắc xà, sơn. Một mặt, nhà vua cảm thấy hài lòng khi nhân dân có thể có cuộc sống ấm no và yên bình như vậy, nhưng mặt khác, ông cũng cho rằng những phú ông có quá nhiều của cải sẽ không có lợi cho công chúng và đất nước.
Vì vậy, sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, nhà vua đã ban hành lệnh yêu cầu những người giàu có đó phải công bố tài sản của họ và chuẩn bị sung công để làm tài chính quốc gia. Lúc bấy giờ, có một người giàu có hàng trăm ngàn lượng bạc, giàu có hơn cả một nước bên cạnh, vào cung và tâu chỉ với vua rằng mình chỉ có “ít của cải làm vốn riêng”. Khi nhà vua nghe thấy điều này, ông rất tức giận, và định áp lệnh cho nhà giàu bằng cách lừa dối nhà vua.
Người giàu kia bình tĩnh giải thích với nhà vua: “Của cải cá nhân mà tôi tích lũy được thì không thể đóng góp cho vua; nhưng tài sản của năm họ không phải là tài sản riêng, phần này vua có thể xử lý”. Những gì người giàu nói khơi dậy sự tò mò của nhà vua, vì vậy nhà vua tiếp tục hỏi người giàu, “của cải riêng” trong số những người giàu có là gì? Ngũ gia tài” là gì?
Người phú hộ thưa với vua: “Tâu nhà vua, lòng tôi luôn thanh thản và bình yên, không quên tôn chỉ của đạo Phật; tôi thường nhớ những lời dạy của Đức Phật trong tâm, và dùng những hành động thiết thực để thực hiện sự hiểu biết của tôi về kinh Phật”.
Vì vậy, tôi dự định sử dụng 30 triệu bạc lượng tài sản của mình để xây dựng các ngôi chùa Phật Pháp, ủng hộ cho các nhà sư, và giúp đỡ những người sống trong cảnh nghèo khó, cũng như muốn dự trữ một kho lương thực cho người dân mỗi khi gặp thiên tai, hoạn nạn. Bởi vì trong lòng tôi luôn có thiện niệm và làm việc thiện lúc nào cũng khiến cho tâm tôi vui vẻ và bình yên, và những phước lành tích lũy từ những hành động tốt này sẽ không chỉ theo tôi suốt đời, mà còn bảo vệ các thế hệ mai sau, đây là “của cải riêng” mà tôi có được.
Người đàn ông giàu có tiếp tục nói: “Còn tài sản hàng trăm lượng bạc còn lại, ngũ gia tài đó là tài sản hữu hình bên ngoài: nhà, ruộng, tiền, vợ, con. Vì sao? Vì nếu tôi gặp lũ lụt, hỏa hoạn, thậm chí là bị trộm cướp thì đừng nói đến tiền. Có lẽ đến cả tính mạng của tôi cũng khó có thể cứu được!
Ngay cả khi tôi không gặp phải những thảm họa đó và dường như có hàng trăm triệu lượng tài sản, khi tôi chết, tôi chỉ có thể ra về tay trắng, không một thứ gì có thể mang đi được cùng tôi. Hơn nữa, vạn vật là vô thường, trong tương lai những tài sản gia đình này sẽ mang lại phúc lành hay tai họa cho cuộc đời con cháu? Không có cách nào để biết.
Vì vậy, tôi tính đại khái rằng đây là “ngũ gia tài” có thể được chia cho nhà vua đó là khi lũ lụt, hỏa hoạn, trộm cắp và con cháu. Đối với tôi, những số tiền này chính là nguồn tai họa, khiến tôi luôn ấp ủ sợ hãi không dám giữ, nay nhân cơ hội này, vua có thể lấy những bảo vật này để làm giàu cho ngân khố, cũng có thể giải tỏa nỗi lo lắng bấy lâu nay của tôi.
Khi nhà vua nghe những lời của người giàu, ông cảm thấy lòng mình nhiều điều suy nghĩ. Điều này nhà vua cũng nhận ra rằng mình chỉ biết đến của cải hữu hình, nhưng ông là kẻ nghèo về tấm lòng không hiểu được sự giàu có trong lòng của chính mình, còn người đàn ông giàu có trước mặt là một người giàu có trí tuệ tuyệt vời. Bởi vì người giàu biết sự thật về sự vô thường của cuộc sống, không có gì trên đời là vĩnh cửu. Đối với nhà vua, ruộng đất, của cải, vợ con của chính mình cũng giống như “ngũ gia tài”, rồi sẽ có ngày họ cũng bỏ mặc mình.
Sau kinh nghiệm này, nhà vua không chỉ tận tâm tu Phật cho tốt, mà còn bắt đầu coi trọng giáo dục đạo đức cho con cái, và bổ nhiệm các quan tư pháp và các quan đại thần trung thành để trợ giúp triều đình. Của cải do nhà nước thu không còn được dùng để mua thêm vũ khí, mà được dùng để giúp những người nghèo khổ, khó khăn.
Cũng chính vì tấm lòng nhà vua đã thực sự thay đổi, thực hiện chính quyền nhân nghĩa, chưa đầy ba năm, đất nước đã trở nên thái bình, trong nước người dân một lòng trung thành với nhà vua, giặc trộm tan biến, nhân dân ấm no hạnh phúc. Sau khi nhà vua băng hà, thế hệ kế vị cũng kế thừa tấm lòng đạo đức, và thương yêu dân của nhà vua, đường lối chính trị rõ ràng, nhân dân an cư lạc nghiệp, đất nước hòa bình và giàu mạnh.
Thứ mà con người có thể đem theo khi qua đời và truyền lại cho muôn đời sau chính là phúc đức mà họ góp nhặt được trong quá trình sống.
Ông bà tạo phúc thì cha mẹ an nhàn, cha mẹ tạo thêm đức thì con cái rạng rỡ, đến đời cháu chắt cộng dồn tất cả phúc đức của ông bà cha mẹ con cái lại thì đời này của cháu chắt vô cùng huy hoàng.
Phúc Đức là một thứ vô cùng màu nhiệm để chỉ sự may mắn và cứu rỗi, đó là thứ mà con người theo đuổi trong quá trình sống.
Chỉ có người lương thiện mới thấy chữ Phúc Đức quan trọng mà thôi! Và chỉ có phúc Đức chính thứ quý giá nhất để lại cho con cháu.