Mọi người thường cho rằng, dịch bệnh lây nhiễm không phân biệt đối tượng, khi dịch bệnh phát tác, phương pháp đơn giản và hữu hiệu nhất là cách ly những người chưa mắc bệnh với nguồn lây bệnh.
Nhưng luôn có những hiện tượng kỳ lạ xảy ra. Người trải qua đại dịch bệnh dịch hạch Justinianus là Iva Griels – nhà sử học đương thời đã viết rằng: “Có người chạy trốn khỏi thành phố bị lây nhiễm, bản thân họ cũng rất mạnh khỏe, nhưng họ lại đem dịch bệnh lây truyền đến quần thể người chưa mắc bệnh. Cũng có một số người thậm chí sống cùng với những người nhiễm bệnh, họ không những không bị lây bệnh, thậm chí có người còn tiếp xúc với những người chết, nhưng họ hoàn toàn không bị lây nhiễm”
Còn có người vì mất đi tất cả con cái và người thân nên họ đã chủ động ôm người chết, hơn nữa vì để đạt được mục đích nhanh chết, họ còn tựa vào những người bệnh, nhưng dường như bệnh tật không muốn để để họ đạt được mong muốn, cho dù bị dày vò như thế này nhưng họ vẫn khỏe mạnh như xưa”.
Theo ghi chép của học giả đương thời Procopius, người mạnh khỏe sau khi bị nhiễm bệnh cái chết đen thì: khi đột nhiên sốt nhẹ sẽ nhìn thấy những thứ như ma quỷ, bóng ma. Ghi chép của John về đại thể tương đồng với của Procopius: đầu tiên là ảo giác, thấy những bóng ma không đầu màu đen và trắng, các hạch sưng to hoặc xuất hiện những mụn nhọt màu đen. Người xuất hiện mụn nhọt màu đen đều sẽ chết ngay trong ngày.
Người La Mã cổ đại gọi là bóng ma, phải chăng là quỷ ở âm gian theo cách gọi của người phương Đông? Vào những năm Càn Long, một người tên là Sư Đạo Nam ở Triệu Châu, Vân Nam, trong thời kỳ dịch bệnh dịch hạch lây lan ông đã viết một bài thơ Thử tử hành, trong đó có câu: “Người mang sắc quỷ, quỷ đoạt hồn người. Ban ngày gặp người đa phần là quỷ, hoàng hôn gặp quỷ lại là người”.
Văn hóa phương Tây giải thích về dịch bệnh là sự trừng phạt của Thượng Đế giáng xuống. Trong văn hóa Thần truyền phương Đông thì cho rằng Thiên – Nhân hợp nhất, khi bậc quân vương hoặc các bề tôi, người dân mà đạo đức suy bại, trái với Thiên ý thì sẽ phải bị Trời trừng phạt, mà dịch bệnh, động đất là một trong những phương thức trừng phạt đó.
Căn cứ theo ghi chép của người thời nhà Minh thì thời kỳ bệnh dịch hạch ở cuối thời nhà Minh có 2 tên trộm vặt tham lam vô độ, ngang nhiên mò đến nhà những người chết để lấy trộm đồ. Một tên trên mái tiếp ứng, một tên lấy đồ từ nhà người chết ra ném lên mái nhà. Vào đúng lúc tên trộm trên mái nhà giơ tay đón bắt đồ ăn trộm tung lên thì cả hai tên trộm đồng thời ngã vật ra, chết vì bệnh dịch hạch.
Đợt dịch bệnh dịch hạch vào cuối thời nhà Thanh, theo nghiên cứu của Ngũ Liên Đức, nguồn gốc bệnh từ loài chuột Mác-mốt. Do màu lông chuột Mác-mốt giống với chồn tía nên rất nhiều thương nhân bất lương đã dùng chuột Mác-mốt để giả làm chồn tía đem bán. Năm 1910, khi bệnh dịch hạch xảy ra ở vùng Đông Bắc, ở các chợ có 2.5 triệu tấm da chuột Mác-mốt.
Ai nói thiện ác không có báo ứng? Và thứ giết người kia cũng luôn tìm đúng đối tượng của nó để tiêu hủy. Thiện ác báo ứng, gieo nhân nào thì gặt quả đó là một qui luật tồn tại vĩnh hằng. Dịch bệnh xuất hiện là hồi chuông cảnh tỉnh về đạo đức con người đã tuột dốc không thể cứu vãn và cũng báo hiệu sự sụp đổ của một triều đại nào đó.
Nguồn: Truyện cổ Phật gia
Nhung Nguyễn biên tập