Ở Ấn Độ cổ, Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế đã định ra giới luật, trong đó có một giới là người xuất gia không được cất giữ tiền và vật. Thời gian trôi qua, người đời dần dần quên mất lời cặn dặn của Phật.
Vào đời nhà Tống chùa Bảo Tàng Hàng Châu có vị tăng nhân trụ trì là Chí Thuyên, mỗi lần được tiền tài bố thí, ông đều không bao giờ chiệm dụng hay sử dụng bừa bãi, tâm địa cũng rất thiện lương. Một hôm một vị tăng nhân trong chùa nói với Chí Thuyên rằng: Trong chùa có khá nhiều tiền bố thí của các tín đồ, Ông cho tôi mượn 1 vạn đồng, sau này sẽ hoàn trả, nhất định sẽ trả thêm 3000 đồng tiền lợi nhuận.
Ban đầu Chí Thuyên không đồng ý, nhưng cuối cùng ông cũng cho người kia mượn tiền, định bụng dùng tiền lợi vào việc công.
Mấy tháng sau vị tăng nhân mượn tiền đó hoàn trả ông 3000 đồng, Chí Thuyên bèn lấy số tiền đó làm chi phí mua hương, nến cho chùa. Trong chùa có một con mèo rất thuần tính hiền lành, hàng ngày đi theo Chí Thuyên được ông yêu quý, chăm sóc chu đáo, khi chú mèo qua đời ông đã chôn cất rất cẩn thận.
Một hôm Chí Thuyên đang ngủ, trong mộng thấy mình đi đến một quan phủ, trong đó có một vị quan trông rất sang trọng bước ra nghênh đón, cung kính hành lễ với ông. Cứ như là đã quen biết từ trước. Chí Thuyên đáp lễ rồi hỏi: Xin hỏi ngài đảm nhiệm chức vụ gì ở đây. Lão tăng vì duyên cớ gì phải đến đây, khiến ngài đón tiếp ân cần như thế này.
Vị quan kia nói: Đời trước tôi phạm lỗi, chịu quả báo làm thân xúc vật. Do đó đã làm mèo, hôm nay nợ nghiệp đã hoàn trả hết, do bản tính cương trực nên được làm quan âm phủ. Tôi chính là con mèo mà Ông năm đó đã yêu thương và chăm sóc cẩn thận trong 6 năm. Tôi vẫn hay nghĩ đến cách báo đáp ân tình của ông, hôm nay mời ông đến là có chuyện muốn nói.
Cách đây không lâu Ngài cho một tăng nhân trong chùa mượn tiền. Còn nhận 3000 đồng tiền lời của người ta, tuy số tiền này ngài dùng để cúng Phật, nhưng tư tâm lạm dụng như thế này cũng là hành vi bất chính phải chịu một kiếp khổ trong địa ngục. Chí Thuyên nghe thấy trong lòng rất sợ hãi hỏi việc quan cách hóa giải.
Viên quan nói: Tôi đã từng hòi cho ngài rồi, các biện pháp chuộc lỗi khác chỉ có ở thế gian chịu khổ, bị đánh 30 trượng là có thể thay thế được, ngoài đó ra không còn biện pháp nào khác. Nghe đến đây Chú Thuyên bèn tỉnh dây.
Mình làm trụ trì đã lâu, trước nay đều được các tăng nhân và người đời kính trọng, nể phục, nếu chấp nhận bị đánh gậy thì còn mặt mũi nào đâu, mình nên tu hành khổ hạnh, hy vọng có thể giải trừ được tai họa này. Thế là ông xóa bỏ tất cả, làm đồ cúng dường cho các tăng nhân, đồng thời khắc khổ tu hành một lòng sám hối. Hơn 1 năm sau quan huyện Tiền Dường, đêm gia quyến đến chùa lễ bái, đúng lúc các tăng nhân đều đi cúng chay, trong chùa không có người đón tiếp, vì thế quan huyện trong lòng bực tức. Đã thế ông ta lại giẫm phải bãi phân mèo nên có phần tức giận.
Một viên tùy tùng đã đưa Chí Thiện từ trong phòng xám hối ra và nói: Ông ta là trụ trì chùa này, vì ông ta lười biếng không quét dọn phân mèo, do đó đã ẩn nấp. Chí Thuyên có giải thích nhưng không làm quan huyện hài lòng, do đó quan huyện sai người đó đánh Chí Thuyên 3 gậy rồi hậm hực đi về.
Chí Thuyên nhớ lại lời dặn của viên quan trong mơ, hiểu rằng đây là nhân quả báo ứng của mình nên cam tâm chịu phạt. Từ đó về sau ông thường khuyên răn các tăng nhân nhất thiết không được lấy tiền hay của cải bố thí của tín đồ làm của riêng.
Trước khi Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn, tôn giả An Nan có hỏi rằng: Bạch Thế Tôn sau khi Thế Tôn nhập niết bàn thì chúng con biết theo Thầy nào, Phật Thích Ca có dặn lại một câu rằng: “Dĩ giới vi sư” nghĩa là hãy lấy giới luật làm thầy.
Bao nhiêu lời giảng Pháp và lời dậy của Phật còn lưu truyền nên tới hàng trăm ngàn cuốn kinh Phật như thế, sau Phật Thích Ca không bảo các đệ tử học theo bộ kinh nào đó mà lại nói: Lấy giới luật làm thầy bời vì giới luật là điều duy nhất đích thân Phật Thích Ca để lại, còn kinh sách đều là do các đệ tử qua nhiều nhiều thế hệ nhớ lại những gì được truyền dạy mà chép lại, không đúng nghĩa nguyên gốc mà đức Phật muốn truyền đạt, hoặc một số kinh sách được các tăng nhân sau này đứng tại góc độ của bản thân mình mà giải thích, không những không biểu đạt được nội hàm thâm sâu trong lời dạy của đức Phật mà lại không còn khả năng độ nhân.
Như vậy có thể thấy, giới luật là điều quan trọng nhất mà Phật Thích Ca Mâu Ni lưu lại là điều bắt buộc các đệ tử phải nghiêm túc tuân thủ, giữ gìn thì mới đạt tiêu chuẩn của người tu luyện chân chính.
Thế nên chỉ đọc kinh, thuộc kinh mà không giữ giới thì bất kể người đó tu hành bao lâu, giữ chức vụ hay địa vị gì trong Phật giáo, dù là hòa thượng hay là cư sỹ thì cũng không phải là đệ tử chân chính của Phật Thích Ca Mâu Ni.
Thiên Hà biên tập
Nguồn: Tinhhoatv