Đảo Kea của Hy Lạp đã là một địa điểm nổi tiếng từ thời cổ đại, vì nó là Đảo Cycladic gần Athens nhất. Một trong những di tích nổi tiếng nhất của hòn đảo là Sư tử Kea, một tượng đài thời đầu của Hy Lạp được tạo ra vào khoảng năm 600 trước Công nguyên.
Con sư tử, đối với người dân địa phương, đã là một thần tượng của kỳ quan trong nhiều năm. Mặc dù ít người biết về bức tượng đá vững chãi này, những huyền thoại được người dân kể lại nói lên sự sáng tạo và nụ cười cổ xưa mang tính biểu tượng của nó.
1. Sư tử Kea và những huyền thoại liên quan
Cũng có một số huyền thoại nói về sự ra đời của sư tử. Điểm khởi đầu của hầu hết những câu chuyện này là hòn đảo Kea là nơi sinh sống của những nàng tiên nữ đã sử dụng vẻ đẹp của mình để khiến các vị thần ghen tị. Vì có hành vi này, các vị Thần đã gửi một con sư tử nằm chờ đợi và bảo vệ hòn đảo này để không còn những dục vọng khiêu khích nữa. Trong khi lý do thực sự cho việc tạo ra tượng đài sư tử vẫn chưa được biết, hầu như tất cả các huyền thoại liên quan đều khẳng định rằng hòn đảo này từng là nhà ở của các nữ thần nước.
Trong bài báo năm 1981 của John Caskey, ghi chú về Keos và Tzia , ông đã trình bày chi tiết về sư tử và tầm quan trọng của nó trong việc duy trì khả năng sinh sản và nguồn nước sạch của hòn đảo. Bản thân hòn đảo này được cho là có nhiều suối nước ngọt mà từ đó các vị tiên nữ sẽ đùa nghịch. Các vị Thần đã gửi sư tử đến hòn đảo để đánh đuổi các tiên nữ và giữ cho nguồn nước của hòn đảo được an toàn.
Theo Caskey, tác phẩm điêu khắc sư tử đá đóng vai trò là “một ghi chép thiết thực về một trận hạn hán hiếm gặp và gây thiệt hại, vẫn được tượng trưng bằng hình một con thú khổng lồ trên sườn đồi gần Ioulis.”
Trong một câu chuyện thần thoại khác, người ta nói rằng Đảo Kea từng được gọi là Đảo Nước do có nhiều suối nước tự nhiên và nhiều tiên nữ. Truyền thuyết kể rằng các vị Thần ghen tị với vẻ đẹp tự nhiên của hòn đảo, và trong cơn thịnh nộ của họ đã gửi một con sư tử để tiêu diệt nó.
Khi những nàng tiên nữ sợ hãi bỏ đi bởi những người dân mới trên đảo, hòn đảo bị mất nguồn nước và mất đi vẻ đẹp của nó. Sau khi người dân của Kea yêu cầu Thần Aristaeus giúp đỡ để cứu hòn đảo của họ, Thần Zeus hài lòng và cho phép mưa và cho các nữ Thần nước quay trở lại. Điều này đã tạo ra hòn đảo xinh đẹp mà du khách nhìn thấy ngày nay.
2. Chúng ta biết gì về lịch sử của Sư tử Kea?
Sư tử Kea nằm bên ngoài thành phố cổ Ioulida, với một số tàn tích ban đầu vẫn còn được nhìn thấy. Được tạo ra trước năm 600 trước Công nguyên, con sư tử được tạc từ đá tự nhiên dài 8 mét (26 ft) và cao 3 mét (9,8 ft). Người tạo ra tác phẩm điêu khắc bí ẩn này vẫn chưa được biết đến, mặc dù các nhà khảo cổ học đã kết luận rằng nó được làm từ đá vôi địa phương.
Không gian biệt lập xung quanh tác phẩm điêu khắc có thể là một điểm đánh dấu mộ, có tính đến tiêu chuẩn cho các bức tượng sư tử để biểu thị sự chôn cất và có nhiều tác phẩm điêu khắc sư tử xung quanh các ngôi mộ nổi bật trên khắp Hy Lạp. Sư tử Kea không chỉ đánh dấu mộ, có những giả thuyết khác cho rằng Sư tử Kea là điểm đánh dấu cho các dòng nước ngọt gần đó.
Các nhà văn và nhà thám hiểm đã đến thăm hòn đảo để xem Sư tử Kea trong hàng trăm năm. Năm 1826, nhà văn Đan Mạch Peter Oluf Brödsted đã vẽ con sư tử rất chi tiết. Tương tự như vậy, vào năm 1885, James Theodore Brent đã đến thăm hòn đảo và viết về những truyền thuyết mà ông đã nghe xung quanh việc xây dựng tượng đài. Brent cũng đã viết một mô tả chi tiết về Sư tử:
Đảo Kea đã có người sinh sống trong nhiều thế kỷ, bắt đầu từ thời kỳ đồ đồng. Sự gần gũi của nó với Athens và phần còn lại của đất liền Hy Lạp là lý tưởng. Hòn đảo này có nhiều núi dốc, rừng ô liu và tháp Hy Lạp hóa. Bốn thành phố cổ, Ioulis, Korissia, Pisses và Karthaia, đã được xây dựng trên Kea, tất cả đều là những dấu hiệu quan trọng đối với người Hy Lạp cổ đại. Vẫn còn đó những tàn tích xung quanh hòn đảo, mang đến cho du khách cái nhìn về cuộc sống ở những thành phố cổ từng phát triển mạnh mẽ trên đảo Kea.
3. Tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ đại và Sư tử Kea
Nhiều nhà sử học cho rằng Sư tử Kea là một trong những tác phẩm cổ nhất và có ý nghĩa nhất trong số các tác phẩm điêu khắc hoành tráng của Hy Lạp được phát hiện cho đến nay. Được đục từ một khối đá vôi địa phương duy nhất, nó thể hiện khả năng của các nhà điêu khắc vào thế kỷ thứ 6 trước Công nguyên. Mặc dù có thể thiếu thông tin về sự sáng tạo của nó, tác phẩm điêu khắc tự nó phù hợp với loại điêu khắc Cổ xưa và có những điểm tương đồng với những tác phẩm khác được tìm thấy ở Hy Lạp cùng thời đại. Ví dụ, các bức tượng ở Naxos có kích thước và độ khéo léo tương tự. Terrace of Lions – mười sáu con sư tử đá dành riêng cho thần Apollo – minh chứng cho tầm quan trọng của sư tử đối với người Hy Lạp.
Sư tử đã được sử dụng như một dấu hiệu của sức mạnh và sự bảo vệ trong hàng ngàn năm. Nhà sử học Trevor Bryce đã viết khi thảo luận về tầm quan trọng của chúng: “Sẵn sàng thách thức kẻ thù của thành phố và gầm lên thách thức bất kỳ kẻ nào dám tiếp cận với ý định thù địch. Tượng sư tử của Kea được chạm khắc với nụ cười Archaic đặc trưng, phổ biến.
Người ta tin rằng sự phổ biến của nụ cười là do nó là dấu hiệu của sức khỏe lý tưởng và hạnh phúc. Một giả thuyết khác đằng sau nụ cười là độ khó của việc chạm khắc đá; tạo ra một cái miệng cong dễ dàng đạt được hơn nhiều. Mặc dù Sư tử xứ Kea trông có một nụ cười cổ xưa, nhưng một số nhà khảo cổ học tin rằng nụ cười đó là do quá trình bào mòn tự nhiên hàng nghìn năm, điều đó có nghĩa là ngày nay biểu hiện ban đầu của sư tử không còn được nhìn thấy nữa.
Cơ thể của Lion of Kea cũng liên quan đến phong cách Cổ xưa, với mô hình đuôi sư tử uốn quanh cơ thể. Nó là điển hình của các tác phẩm điêu khắc cổ xưa để mô tả độ cong dữ dội của cơ thể sư tử, và những đường cong này vẫn có thể được ghi nhận ngay cả sau nhiều thế kỷ bị xói mòn. Nhiều nhà khảo cổ học tin rằng con sư tử ban đầu có màu sắc khi mới được tạo ra, đặc biệt là đầu và mắt. Mặc dù lịch sử cụ thể của Sư tử Kea vẫn chưa được biết đến, nhưng điều kỳ diệu và bí ẩn xung quanh nó đã gây chú ý cho Đảo Kea trong nhiều thế hệ, thu hút du khách và khách du lịch ngắm nhìn hình dáng cổ kính và vẻ uy nghiêm của nó.
Thiên Hà biên tập
Nguồn: ancient