Phong thuỷ tốt xấu là do tâm người. Bản thân có tu dưỡng, hoàn cảnh sẽ nhờ đó mà biến đổi theo
Khi chúng ta đi xem phong thủy cốt cũng chỉ muốn cải biến số mệnh bản thân mình, không cầu chức tước thì cũng cầu được bình an. Tuy nhiên, số mệnh đâu phải là điều mà người ta có thể cải biến bằng những phương thức bên ngoài. Cũng có một số phương pháp có thể khởi được một số tác dụng nhất định, thế nhưng nó cũng không thoát khỏi những lý phổ quát của vũ trụ: Như lý Nhân quả; Thiện tâm thực sự mới mang lại phúc báo. Giá trị chân chính của phong thủy là tâm tính của gia chủ.
Người phương Đông có câu: “Người ta sinh ra một thiện niệm, tuy chưa biến thành việc thiện, nhưng đã được thần may mắn bảo hộ rồi.” Người xưa cũng hay quan niệm rằng: “Người hành Thiện tuy Phúc chưa đến nhưng Họa đã rời xa, người hành việc ác tuy Họa chưa đến nhưng Phúc đã tránh xa.”
Bởi con người làm gì không phải chỉ một mình biết, cũng không phải chỉ hai người biết, mà Thần linh đều nghe thấy, vạn vật cũng nghe thấy, chén bát bàn ghế bên cạnh bạn đều nghe thấy. Bạn nói lời xấu về người khác, chúng cũng sẽ không phục bạn.
Hậu đức tải vật
Biển vì có thể đặt mình ở nơi dung nạp trăm nghìn con sông mà trở nên rộng lớn, vách núi nghìn trượng sừng sững vì không mang dục vọng mới có thể giữ mình cương trực.
Cũng giống như biển vậy, nếu ta có thể đem mình đặt ở thấp nhất, thì vạn vật trí tuệ cùng phúc đức đều có thể hội tụ mà tiến vào. Chúng ta nói hậu đức tái vật, tái vật nhất định phải đem mình đặt ở phía dưới, đem mình đặt ở nơi thấp nhất, khiêm tốn, nhún nhường.
Chúng sinh phúc mỏng, cũng là bởi sự cung kính lẫn nhau càng ngày càng ít. Bởi bạn cung kính cái gì thì bạn mới có được thứ đó. Cung kính với Trời có thể biết Thiên đạo; cung kính Đất có thể biết phong thủy, cung kính sao có thể biết thuật chiêm tinh, cung kính núi sông có thể biết núi sông, cung kính cây cỏ có thể có cây cỏ, quý trọng tôm cá mới có thể có tôm cá, cung kính đất đá có thể có đất đá…
Mềm mỏng mà không cố chấp
Bạn cung kính điều gì, thì thứ đó mới nguyện ý cho bạn trí tuệ, nguyện ý nói cho bạn biết, trợ giúp bạn, thành tựu bạn. Ví như cỏ cây trong thời gian còn sống là mềm mại, khi chết thì trở nên khô héo.
Con người khi sống thì thân hình là dẻo dai linh động, khi chết thì liền cứng ngắc lại. Mềm mại, dẻo dai là một loại biểu hiện của sức sống, từ đây có thể suy ra rằng làm người nếu biết nhu hòa không cố chấp, sẽ là đặt định của phú quý và phúc báo.
Cho dù một người là sống ở địa phương nào, thì nhìn vào có thể biết được nhiều điều về tướng số, có thể thông qua dáng người để xem, có thể thông qua khuôn mặt, làn da, chữ viết, giọng nói, ngoài ra cũng có thể thông qua những vật dụng mà người đó dùng.
Cổ nhân vì sao có thể bắt mạch, căn cứ vào tình trạng của mạch để phán đoán phúc lộc của một người? Điều này thực tế là có thể. Một người và tất cả mọi thứ xung quanh người đó, đều là do chính tâm bản thân họ phản ánh mà thành, cẩn thận quan sát những điều này, thì nhất định có thể nhìn ra được.
Dòng khí lưu thông
Muốn biết phúc lộc một người, có thể nhìn qua cách nói chuyện và hành động của họ. Nói chuyện không nói lời gian dối, bắt bẻ người khác, làm việc thường muốn giúp đỡ người khác, mong muốn người khác được thuận lợi, thì dòng khí của bản thân mình cũng bởi loại tâm lý này mà được lưu thông.
Ví như thường xuyên tức giận oán hận thì khiến khí huyết tắc nghẽn, vậy nên tính tình luôn muốn khống chế kiểm soát người khác. Còn nếu như có thể nhún nhường, khoan dung cho những khuyết điểm của người khác, thì sẽ khiến bản thân mình có thể “tái vật”, tức sẽ có của cải giàu có.
Vật chính là các loại thu hoạch, các loại của cải. Vật chỉ có thể dùng hậu đức để tái. Nếu không, ngược lại sẽ trở thành tai nạn.
Nói ví dụ như, hiện tại cho bạn một trăm ngàn, người ta có vài tỷ còn không sợ, nhưng bạn sau khi có được một trăm ngàn đã sợ hãi. Sợ phải cho người khác, sợ bị trộm mất, cướp mất… Nếu như vậy thì tên trộm sẽ chỉ nhìn chằm chằm vào bạn mà chẳng chú ý gì đến mấy đại gia giàu có kia.
Nếu con người ta không có đức, lại còn phóng túng chính mình, cả ngày sống buông thả, không muốn nỗ lực cố gắng, thì cuối cùng sẽ tự mình hủy hoại chính mình, tinh thần, sức khỏe đều tự mình hủy rớt đi. Đây chính là không tu đức, tất sẽ có tai nạn ập đến, cũng chính là đạo lý muôn đời nay.
Những việc không nên làm
Sát sinh: Cái gọi là địa thế phong thủy tốt chính là ở những nơi dồi dào sinh khí. Sát sinh sẽ tạo thành oan hồn nghiệp chướng, khiến cho âm thịnh mà dương suy, vậy làm sao có thể là nơi đắc địa cho được?
Bất hiếu: Đầu nguồn của phong thủy nằm ở hiếu kính cha mẹ, thờ cúng tổ tiên; cội rễ ăn sâu thì cành lá sẽ tự nhiên nảy nở mà sum suê. Một người không hiếu thuận cha mẹ thì tuyệt đối không thể phát lộc phát tài được. Bởi không hiếu thuận cha mẹ, họ cũng không biết cách tôn trọng bề trên, không biết cách tôn trọng đồng nghiệp và hết thảy mọi người, công tác sinh hoạt thường ngày do đó cũng sẽ không thuận lợi; một đời trắc trở liên miên, vào những lúc then chốt khó tránh khỏi thất bại.
Ác khẩu: Mắng người khác chính là mắng bản thân mình, huỷ hoại thanh danh của người khác cũng chính là huỷ hoại danh tiếng của chính mình. Muốn có vận khí tốt thì khẩu đức rất quan trọng, bởi cái miệng là nơi dễ khiến người ta mất đức nhiều nhất, và dường như cũng ít người để ý đến. Việc tu khẩu đức là cực kỳ nghiêm khắc, dù chỉ là một câu nói tực tĩu, bất chính, hay một tin đồn gieo rắc thi phi cũng khiến bản thân tổn đức.
Tà dâm: Có những người bát tự khá là tốt, nhưng cuộc sống thực tế lại không được như ý, rất nhiều lúc chính là vì phạm tội bất hiếu hoặc tà dâm mà hao tổn phúc báo của tự mình. Tội tà dâm làm hao tổn phúc đức trong hôn nhân và làm tiêu tan các loại phúc ở trên thân thể như sức khỏe và tinh thần.
Làm tổn hại người khác: Giữa người với người với nhau thì cần thiết có sự cảm thông và trân quý. Người có đức lớn, là người tốt được mọi người kính mến, được Thần Phật bảo hộ không thể làm hại. Người mà mình mang ơn, có ơn nuôi dưỡng, dạy dỗ không thể làm hại. Người tu hành lại càng không thể.
Trong các mối quan hệ giữa người với người, trong những tranh giành lợi ích thì nên biết lùi bước lại một chút, vừa là để giúp người tích đức, cũng vừa là để nhìn lại cái tâm của mình. “Nhẫn một chút sóng yên gió lặng, lùi một bước biển rộng trời cao”, biển cả vì biết hạ thấp mình mà trở thành nơi dung nạp của trăm sông nghìn suối. Phong thủy tốt hay xấu là do tâm người. Người có đức thì dẫu ở nơi nào cũng là nơi phúc địa. Bản thân có tu dưỡng, hoàn cảnh cũng theo đó mà biến đổi theo.
Hằng Tâm