Trước những lỗi lầm của người khác, bao dung lại có sức mạnh hơn nhiều so với trừng phạt
Trên thế gian này, có người phớt lờ bạn, có người hiểu lầm bạn, có người phản bội bạn nhưng bạn phải hiểu rằng cần biết thương yêu bản thân mình. Buông bỏ lỗi lầm của người khác chính là giải thoát tâm của bản thân mình. Xóa đi những kí ức không tốt, nỗ lực sống cho tốt cuộc đời của mình.
Trong cuộc sống, điều làm bạn khổ sở cũng chính là do tâm bạn không thể buông bỏ được những nỗi phiền muộn trong tâm, không dễ tha thứ lỗi lầm cho người khác, có những lúc nóng vội, chủ quan mà chúng ta mất phương hướng, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Nếu cứ mãi giày vò nhau vì những chuyện đã qua thì chúng ta không thể giải quyết được gì. Điều chúng ta cần làm là buông tâm xuống, xem nhẹ mọi chuyện từ trong tâm, sẵn sàng tha thứ lỗi lầm cho người khác là cách tốt nhất để tu dưỡng bản thân.
Cổ nhân có câu “Trước những lỗi lầm của người khác, bao dung lại có sức mạnh hơn nhiều so với trừng phạt”. Không thể mở lòng khoan dung người khác, tâm bạn sẽ càng mang nặng buồn phiền, tâm càng nặng thì cuộc sống càng khổ sở.
Có một câu chuyện như thế này: Có một tiểu sa di đi gánh nước, trên đường quay về thì bị rắn cắn. Sau khi về đến tự viện chữa trị vết thương xong, tiểu sa di kiếm một cây tre dài chuẩn bị đi đánh con rắn.
Pháp sư nhìn thấy liền hỏi cậu ta: “Vết thương của con vẫn còn đau à?”
Tiểu sa di nói: “Vết thương không còn đau nữa.”
Pháp sư nói: “Đã không còn đau nữa, sao con còn đi đánh con rắn làm chi?”
Tiểu sa di trả lời: “Bởi vì con hận nó.”
Pháp sư lại nói: “Nó cắn con thì con hận nó. Giờ con đi đánh nó thì nó cũng hận con. Nó sẽ phải cắn con. Con và nó vì hận nhau mà kết oán, nhưng con là con người, con nên sớm buông bỏ tâm báo thù đi. Thánh nhân không chỉ là phải hiểu việc hóa giải thù hận của bản thân mà còn phải dùng thiện để hóa giải thù hận của đối phương.”
Tiểu sa di bình tĩnh lại, nhìn chằm chằm vào Pháp sư.
Pháp sư lại nói: “Con người trên thế giới đối với hận thù thường có ba loại đối đãi như sau:
Loại thứ nhất là ghi nhớ thù hận, giống như đặt một cục bùn đất vào trong tâm mình, bản thân sẽ phải chịu đựng sự thống khổ mà thù hận mang đến trong cuộc sống.
Loại thứ hai là mau chóng quên đi thù hận lấy lại sự bình hòa và vui vẻ cho bản thân mình, cũng giống như phá tan cục bùn đất kia rồi trồng hoa lên đó.
Loại thứ ba là chủ động hòa giải với kẻ thù, giải khai khúc mắc trong tâm của đối phương, giống như mang đóa hoa sinh ra trong tâm mình tặng cho đối phương.
Nếu như con có thể dùng loại thứ ba để đối đãi thì con đã cách cảnh giới của thánh nhân không còn xa nữa.”
Tha thứ cho những người từng làm tổn thương mình là điều rất khó làm được, nhưng không phải là không thể. Bạn có thể buông tâm xuống, suy nghĩ một chút xem, nếu để hận thù kéo dài toàn chỉ có hại, tâm bạn khổ sở, mất đi các mối quan hệ tốt đẹp, chẳng phải cổ nhân đã dạy thêm một người bạn là bớt đi một kẻ thù sao.
Đạo lý cũng giống như vậy, buông bỏ lỗi lầm của người khác để có được sự giải thoát. Hận thù và oán giận chỉ có thể mang lại những thống khổ vô tận. Ngược lại, trước những lỗi lầm của người khác, bao dung lại có sức mạnh hơn nhiều so với sự trừng phạt.
Nguồn: nghethuathongan.com
Chân Kiến biên tập