Người ác có tướng ác, người thiện có tướng thiện, tiểu nhân có tổn tướng, quý nhân có phúc tướng. Cuộc sống thế nào thì có tướng mạo như thế.
1. Tướng mạo khởi nguồn từ tâm thái
Trần Đoàn – ông tổ của thuật “tử vi” và là Chân nhân đắc Đạo đời Tống đã viết trong sách Tâm Tướng Thiên rằng:
“Hữu tâm vô tướng, tướng tùy tâm sinh; hữu tướng vô tâm, tướng tùy tâm diệt”, nghĩa là: “Có tâm mà không có tướng thì tướng sẽ theo tâm mà sinh ra; có tướng mà không có tâm thì tướng sẽ theo tâm mà mất đi”.
Điều đó có nghĩa là tướng mạo của con người có thể thay đổi tùy theo tâm thiện hay ác, tâm bất chính thì hình tướng ắt sẽ hiện vẻ gian tà.
Có câu chuyện như sau:
Có một người tướng mạo hung ác xấu xí, anh ta cảm thấy rất khổ tâm và buồn phiền. Thấy vị thiền sư trong vùng, dung mạo vô cùng hòa ái, anh ta bèn tìm đến bày tỏ nỗi mặc cảm trong lòng, xin thiền sư chỉ giúp làm sao để cải biến dung mạo bất thiện của mình.
Thiền sư nói: “Được, nhưng trước tiên anh hãy điêu khắc cho ta 100 pho tượng Phật, sau khi làm xong thì sẽ có cách giải quyết nỗi khổ tâm của anh”.
Thế là người này trở về chuẩn bị công việc điêu khắc. Trước tiên anh ta đi thăm tất cả các ngôi chùa trong vùng, xem xét nghiên cứu kỹ lưỡng thần thái biểu cảm của từng bức tượng, sau đó về nhà chuyên tâm dùi mài vào công việc điêu khắc. Hơn năm sau, anh đã hoàn thành điêu khắc xong 100 pho tượng Phật mà thiền sư yêu cầu, pho tượng nào cũng trang nghiêm và toát lên vẻ từ bi, thiện lương, bao dung. Anh hăm hở đem lên chùa giao cho thiền sư và nóng lòng chờ thiền sư chỉ cách thay đổi tướng mạo như đã hứa.
Thiền sư nhận 100 pho tượng, rất hài lòng rồi bảo anh ta: “Anh hãy ra dòng suối chỗ vách núi kia rửa mặt đi đã”.
Tới vũng nước suối trong vắt nhìn thấu đáy, anh ta vừa cúi đầu xuống thì bất giác thấy khuôn mặt một người đàn ông trang nghiêm chính trực và thuần thiện đang nhìn mình. Anh hốt hoảng ngó nghiêng nhìn quanh, bốn bề vắng lặng, chỉ có tiếng gió lao xao và tiếng nước suối róc rách. Anh bỗng giật mình nhận ra, gương mặt người đàn ông trong bóng nước kia chính là anh.
Hóa ra, trong hơn một năm miệt mài điêu khắc tượng, anh đã dồn hết tâm sức cảm nhận và biểu hiện cho bằng được thần thái trang nghiêm, từ bi, thánh thiện của những tượng Phật và thiện tâm ở trong lòng anh khi toàn tâm toàn ý làm các bức tượng đó đã khiến thần thái chính anh thay đổi theo. Anh bỗng tỉnh ngộ ra, đó chính là cách mà thiền sư muốn anh làm để thay đổi diện mạo, chứ không phải đợi đến khi làm xong tượng chỉ cho anh cách nào cả.
Thiện ác do mình, tướng do tâm sinh
Tướng mạo chính là hình dáng của tâm thái trong những tháng ngày dài lâu trầm lắng xuống.
Phúc tướng, thực ra chính là từ tâm hướng thiện lâu ngày tạo ra, vì thiện hữu thiện báo, tâm thiện, hành thiện có phúc tướng, đắc phúc báo.
Người từ tâm thì tướng mạo tươi đẹp. Người thiện tâm thì tướng mạo thiện lành. Tâm thái khác nhau thì tướng mạo cũng thay đổi khác nhau.
2. Tướng mạo quyết định vận mệnh
Nhà triết học người Đức Arthur Schopenhauer nói: “Vẻ ngoài của con người là bức tranh thể hiện nội tâm của chính họ. Tướng mạo tiết lộ đặc trưng vận mệnh của cuộc đời họ”.
Vận mệnh như thế nào thì hãy xem tướng mạo là có thể biết.
Trong chế độ khoa cử thời cổ đại, người thi đỗ phải thông qua Bộ Lại sát hạch rồi mới được bổ nhiệm làm quan, mà quy định sát hạch này bao gồm: “Thứ nhất thân hình, thứ hai lời nói, thứ ba chữ viết, thứ tư phán đoán”.
Sát hạch thứ nhất chính là yêu cầu phải có tướng mạo đoan chính, đầy đặn. Sau đó mới là những yêu cầu về năng lực như khả năng biểu đạt, khả năng viết lách và khả năng phán đoán.
Với tiêu chuẩn sát hạch như thế này, đã có nhiều người có tài của trạng nguyên nhưng tướng mạo không đạt tiêu chuẩn thì chỉ được bổ nhiệm làm quan vùng xa xôi hẻo lánh.
Như vậy tướng mạo có thể ảnh hưởng đến đường công danh, quan lộ. Có thể thấy tướng mạo có vị trí quan trọng trong đời sống.
Tướng mạo chính là quá trình trưởng thành của con người. Tâm thái làm người làm việc, đối nhân xử thế, tất cả đểu triển hiện trên khuôn mặt, mà vận mệnh cũng vì thế mà thay đổi.
Nhà chính trị và giáo dục thời Trung Hoa Dân Quốc là Trương Bá Lin đã từng nói: “Con người có thể có vận xui xẻo, nhưng không thể có tướng xui xẻo”.
Cho dù gặp vận xui xẻo thì cũng phải ăn mặc chỉnh tề sạch sẽ, để người ta trông thấy cũng có cảm giác sạch sẽ dễ chịu, như thế cuộc sống cũng sẽ tươi sáng mới mẻ, vận đen cũng sẽ tự nhiên chuyển biến, rất nhanh chóng tốt đẹp lên.
Tích thiện tích đức có thể cải biến vận mệnh, tất cả phúc báo đều là “Quả” từ cái “Nhân” trước đó, đời này hay đời trước. Tâm tốt thì tướng mạo tốt, phú quý đến già.
Gương mặt tươi tắn, khi cười thì như hoa xuân, nhất định sẽ cảm động lòng người, bất kể họ là ai. Một người diện mạo đẹp lòng nhân từ thì có vận tốt có thể chuyển họa thành phúc.
Con người sống trên đời, tướng mạo chính là bản lý lịch của cả cuộc đời. Vận mệnh như thế nào thực ra chính là nằm trong tay bản thân mình.
Ngoảnh đầu nhìn lại những chuyện xưa, năm tháng chưa bao giờ phụ bạc ta cả. Cho dù đến tuổi trung niên thì cũng phải sống đẹp. Lòng nhân từ thì tự nhiên tướng mạo tươi đẹp. Vẻ mặt luôn thiện lương thì tự nhiên sẽ bình an thuận buồm xuôi gió.
Hoàng Mai/NTD.com/Dịch
Nguồn Apollo