Khổng Tử nói: Có kiến thức thì không nghi ngờ, có lòng nhân thì không ưu tư, có dũng cảm thì không sợ hãi
Người thượng đẳng, có trí huệ, không nên để bản thân trở thành người hạ đẳng. Bậc trí huệ khác biệt với người thường ngay từ suy nghĩ. Chỉ bằng cách trau dồi tâm trí, trái tim và ý chí của chính mình, người ta mới có thể thoát khỏi lo lắng và bối rối. Hãy thanh thản và trải qua cuộc đời này một cách bình lặng .
Cuộc sống có những lúc khó khăn. Mọi người hoang mang không biết lựa chọn như thế nào. Khi người ta có lo lắng, họ sẽ lo lắng về sự được và mất đối với địa vị và của cải. Vì lo lắng mà sợ hãi, và vì họ sợ hãi, họ không dám hành động.
1. Trí giả bất hoặc
Khổng Tử từng nói: “Tứ thập bất hoặc” có nghĩa là khi người ta tới 40 tuổi mới có thể hiểu thấu mọi sự-lý trong thiên-hạ, phân biệt được việc phải hay trái cũng như hiểu được ai là người tốt hay xấu, phân biệt được những ai là người chân-chính và biết được cái gì nên làm hay không. Không phải người nào ở cái tuổi 40 cũng được như vậy. Muốn đạt tới trình độ “nhi bất hoặc,” con người phải được giáo-dục kỹ-lưỡng và tự mình cố công học-hỏi chuyên-cần ngay từ khi còn nhỏ.
Khi một người bước qua tuổi bốn mươi, về cơ bản người đó đã trải qua sinh, lão, bệnh, tử, sống trên thế giới trôi nổi.
Có một sự hiểu biết rõ ràng và hiểu biết về những khó khăn của cuộc sống và sự phức tạp của thế giới. Tại thời điểm này, không có quá nhiều phân vân và nghi ngờ trong cuộc sống.
Nhưng nhiều người vẫn còn lúng túng, thậm chí khi đã ở độ tuổi 60, 70 họ vẫn chưa dám nói rằng mình đã hiểu hết về nó. Thời gian như dòng nước, thấm vào mỗi người khác nhau.
Chỉ những người đã suy nghĩ và lắng nghe cẩn thận mới có thể có sức nặng phù hợp với kinh nghiệm sống của họ. Trong hoàn cảnh khó khăn nhất, Vương Dương Minh vẫn không bao giờ từ bỏ việc học và suy nghĩ. Tô Thức bị giáng xuống Hoàng Châu và nghiên cứu ” Kinh Dịch” một cách nghiêm túc trong ngôi đền địa phương.
Kinh nghiệm của chính họ và sự tương ứng của các cuốn sách đã giúp họ có được trí tuệ và sự khác biệt với người thường. Nếu bạn đang phân vân, nếu bạn đang bị thua lỗ và không có phương hướng. Cũng có thể ổn định, học tập chăm chỉ và suy nghĩ.
Dương Minh cũng nói: Vấn đề của bạn là bạn nghĩ quá nhiều và học quá ít. Nỗ lực mở mang kiến thức và nâng cao nhận thức, chỉ bằng cách này, người ta mới có thể vững vàng định hướng và không còn bối rối.
“Trí giả bất hoặc”, người Trí đối trước sự vận hành, vận động biến đổi của trời đất, của xã hội, của lịch sử, của con người không có một chút mê hoặc vì người Trí với lương tri sáng suốt đã thấu rõ bản chất của các quy luật vận động thay đổi, biến đổi của tự nhiên, xã hội và con người, của Thiên mệnh.
2. Nhân giả bất ưu
Khổng Tử cho rằng, đạo của quân tử có ba phương diện, “nhân giả bất ưu, tri giả bất hoặc, dũng giả bất cụ”.
Một người không mang tâm sợ hãi, mới có thể trở thành thánh nhân. Có thể thấy rằng nếu loại bỏ được tâm sẽ hãi thì nhất định sẽ thông suốt con đường trở thành giác ngộ. Bởi vì, chỉ có người không có tâm sợ hãi, mới có thể không vì cưỡng bức hay đe dọa mà dao động thay đổi, mới có thể vứt bỏ sinh tử trước mắt, mới có thể dũng cảm tiến tới, không chỗ nào không sợ. Cuối cùng thành tựu chính mình.
Kỳ thực, không chỉ ác quỷ mới khiến người ta sợ hãi, mà áp lực công việc , hoàn cảnh không thích hợp… đều khiến người ta sinh tâm sợ hãi. Chỉ có kiên định tín ngưỡng mới có thể khiến người ta không còn sợ hãi nữa, không chỉ rời xa sợ hãi, mà thất tình lục dục, tam giới hữu tình cũng đều rời xa.
Có một người tên là Lưu Khoan vào thời nhà Hán. Một hôm khi lùa bò về nhà, anh gặp một cụ già trên đường. Ông lão nói rằng con bò của ông bị mất, và con bò mà Lưu Khoan dắt giống hệt con của ông.
Lưu Khoan biết con bò này là huyết mạch của gia đình nhưng cũng không nói gì mà đưa con bò cho anh ta. Sau khi ông già trở về, ông đã tìm thấy con bò của chính mình, vì vậy ông đã trả lại con bò và xin lỗi Lưu Khoan.
Lưu Khoan nói: Trên thế giới có quá nhiều con bò giống nhau, và việc thừa nhận sai là điều bình thường, tôi sẽ phiền anh lùa đàn bò về. Thời xa xưa, gia súc là bảo vật quý giá nhất của một gia đình. Đối với người nghèo, mất bò gần như mất đi kế sinh nhai. Lưu Khoan nhân từ, coi người khác như chính mình.
Một người thực sự nhân từ không lo lắng về lợi ích và mất mát. Tất cả được và mất đối với họ không quan trọng bằng lòng tốt. Sự hưởng thụ của họ đã vượt lên trên vật chất và đạt đến cảnh giới cao hơn. Sau nửa đời người, nếu bạn đã từng lo lắng về tiền bạc, có lẽ bạn vẫn chưa thực sự hiểu nó.
3. Dũng giả bất cụ
Dũng cảm không sợ hãi. Biết mà không làm còn hơn không biết. Chỉ khi biết và hành động, người ta mới có thể thực sự vươn tới tương lai. Nhưng chúng ta luôn lo lắng, ngại thử, ngại đi những bước đầu tiên. Theo thời gian, nó chỉ có thể tồn tại suốt đời.
“Nhân” là lòng thương yêu giúp đỡ người; “Trí” là hiểu biết, phân biệt rõ đúng, sai, hay, dở; có trí sẽ không bị nhầm lẫn, không đi sai đường khiến lầm lẫn cuộc đời. “Dũng” là gan dạ, dám vượt mọi khó khăn, gian nguy; có dũng sẽ không biết sợ: không sợ gian lao, không sợ cường quyền, bạo lực cho dù phải hi sinh cả tính mạng cũng vẫn ngang nhiên và kiên trì đi theo con đường mà mình lựa chọn.
Nếu như thiếu một trong ba đặc tính Nhân, Trí, Dũng chúng ta đều phải thừa nhận rằng đó không phải là một người quân tử. Cả ba đặc tính đó là điều kiện cần và đủ của một một đấng trượng phu đúng cách.
La Tường là giáo sư Đại học tại Pháp, từng gặp một bà già nghèo khó trên phố. La Tường bước tới hỏi thăm và biết được rằng bà cụ đang đến một trung tâm trợ giúp pháp lý nào đó. La Tường đưa bà già bắt taxi, trên đường La Tường không hề lộ diện mình đã đạt chứng chỉ luật sư, nhưng anh ấy nghĩ về một số thứ khác nhiều hơn việc cần làm gì đối với một luật sư.
Trước cổng Trung tâm Luật, bà cụ nói với anh: Anh bạn trẻ, đừng vào, đừng để ảnh hưởng đến tương lai của anh. Câu nói của bà lão khiến trái tim của La Tường như bị xuyên thủng, và anh ta lập tức cảm thấy xấu hổ.
Sau này La Tường nói: “Trong từ vựng của tôi, dũng cảm là từ vựng cao cấp nhất bởi vì tôi không đủ dũng cảm. Trong tất cả các đức tính của con người, dũng cảm là đức tính hiếm hoi”.
Có câu nói: “Tất cả những rắc rối, khó khăn trong cuộc sống đều xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, sự khô khan trong tâm hồn và thu mình trong hành động”. Hãy chọn những gì tốt để làm giàu cho bản thân, và đừng đánh mất dũng khí. Chỉ một người như vậy mới có thể tiến về phía trước với ánh sáng lấp lánh.
Hằng Tâm
Theo Aboluowang