Phật dạy: Vay tiền nhưng không trả chính là gieo nghiệp nghèo hèn
Luật Nhân quả trong nhà Phật chỉ rõ, vay tiền không trả chính là gieo nghiệp nghèo hèn và phải chịu quả báo. Nếu sớm thì quả báo trong đời này, muộn thì những đời sau phải chịu.
Nợ tiền mà không trả là đang tự gieo nghiệp nghèo hèn cho chính mình, cả đời sống khốn khó. Dưới đây là lý do con người không nên vay tiền không trả:
Luật Nhân quả của nhà Phật
Người nào vay tiền mà không muốn trả là kẻ ích kỷ, tráo trở, không đáng để tiếp tục kết giao. Bởi chơi với những người này sớm muộn bạn cũng tự rước họa vào thân.
Có những người ra sức vay tiền người khác nhưng không bao giờ muốn trả, nghĩ rằng như thế chẳng tổn hại gì đến bản thân. Họ quên mất rằng “ở đời có vay có trả, luật Nhân quả không trừ một ai”. Chính hành động không trả nợ của họ kéo theo những bất hạnh, nghèo khó trong tương lai.
Luật Nhân quả trong đạo Phật chỉ rõ, vay tiền không trả chính là gieo nghiệp nghèo hèn và phải chịu quả báo. Nếu sớm thì quả báo trong đời này, muộn thì những đời sau phải chịu.
Đó chính là báo ứng theo luật Nhân quả mà người vay tiền không trả phải chịu.
Con người sống ở đời tốt nhất nên dựa vào sức mình là chính, tự mình đối mặt với khó khăn, thử thách, hạn chế nhờ cậy người khác. Trong trường hợp phải vay tiền người khác nhớ giữ chữ Tín, trả đúng hẹn, trả đủ số tiền, có như vậy mới tránh được quả báo, cuộc đời mới suôn sẻ.
Vay tiền nhưng không trả phải chịu khuynh gia bại sản
Trong một xã hội đầy bon chen, chúng ta vẫn thường hay bắt gặp những con người tráo trở như vậy. Nhưng chúng ta cứ hãy tin rằng trên đời này luôn có sự công bằng do luật nhân quả chi phối. Câu chuyện dưới đây sẽ minh chứng được điều ấy.
Tiến làm nghề kinh doanh bất động sản ở Hà Nội vốn xuất thân là một người khá giả. Anh được thừa hưởng khối tài sản lớn của bố mẹ để lại nên bắt đầu lập nghiệp kinh doanh bất động sản một cách thuận lợi.
Thế nhưng chỉ sau 10 năm lấy vợ và làm người giàu có, sự nghiệp của Tiến càng ngày càng xuống dốc. Bao nhiêu đất đai mà Tiến tậu được cuối cùng phải bán hết vì nợ nần.
Chẳng là trong quá trình làm ăn, Tiến thường vay rất nhiều người, cả ngân hàng cũng như anh em bạn bè và bất cứ ai mà Tiến gặp. Tiến ở nhà biệt thự, đi xe sang nhưng lạ là khi có cơ hội vay được tiền của ai là Tiến vay. Lúc vay, Tiến đều hứa là 1 tháng hoặc 2 tháng sau sẽ trả. Nhưng đến ngày hẹn trả, Tiến viện đủ lý do để khất nợ.
Khi đòi quá thì Tiến sẽ tránh mặt, không trả lời điện thoại, thậm chí còn dùng kế rằng “đừng có mà dồn tôi đến chân tường” hoặc dùng kế hoãn binh: “Yên tâm đi, một tuần sau tôi trả không thiếu một đồng. Anh em với nhau, vay mấy đồng bạc mà cứ làm như là chết đến nơi”… Thế nhưng đến một tuần sau đó, Tiến lại lờ đi như chưa bao giờ có chuyện vay mượn xảy ra…
Hầu hết những người cho Tiến vay tiền đều đã có mối quan hệ rất thân tình, tốt đẹp với anh. Nhiều người vì cho Tiến vay tiền mà mất thời gian đi hỏi nợ, mất cả ăn cả ngủ vì ức chế, vợ chồng mất hòa thuận vì trách móc lẫn nhau khi cho Tiến vay tiền.
Tiến cũng từng kiếm được bộn tiền nhờ buôn bán bất động sản. Thế nhưng trong khoảng 5 năm trở lại đây, Tiến không làm ăn gì được với nghề này. Bao nhiêu đất của Tiến đều bị các chủ nợ “thu hồi”. Đến ngôi nhà vợ chồng Tiến ở cũng bị ngân hàng xiết nợ. Hiện, Tiến đang phải ra phụ vợ bán hàng ăn để kiếm sống hàng ngày.
Qua câu chuyện trên đây thì hành vi của Tiến “vay tiền không trả”, hoặc “vay tiền không muốn trả” là một biểu hiện của tâm ích kỷ, tráo trở. Chiếu theo luật nhân quả trong đạo Phật thì hành vi đó chính là cách gieo nghiệp nghèo hèn cho mình. Nhanh thì cho đời này, muộn thì cho những đời sau.
Không chỉ gieo nghiệp nghèo vì tâm ích kỷ mà còn gieo cả nghiệp gian truân trong đời vì tâm tráo trở như đã phân tích ở trên.
Dân gian có câu nói truyền miệng rất hay đó là “tiền bạc phân minh, ái tình dứt khoát”. Câu này có ý nghĩa là dù yêu quý nhau đến cỡ nào thì vẫn nên minh bạch trong vấn đề tiền bạc. Tiền bạc là mồ hôi, là công sức lao động của mỗi người. Nếu vì yêu quý nhau, thân thiết nhau mà lợi dụng tiền bạc của nhau thì đến một ngày tình cảm cũng sẽ sứt mẻ.
Ngay cả anh em ruột thịt thì vẫn cần phải rõ ràng về vấn đề tế nhị này. Khoản nào vay thì rõ là vay và cần phải trả với tấm lòng biết ơn. Khoản nào cho, biếu hay tặng thì người cho không nên đòi người nhận một ngày nào đó trả ơn mà hãy vô tư theo cách “cho đi hạnh phúc chính là mang lại hạnh phúc cho mình”.
Nhưng đó là phía người cho. Còn phía người nhận thì bắt buộc không bao giờ được quên ân tình đó. Bởi món nợ đó không đơn thuần là nợ vật chất mà đó là món nợ ân nghĩa.
Quang Minh tổng hợp