Tám đặc điểm của người phú quý
Người phú quý là người có đạo đức và nguyên tắc, người cởi mở và trung thực, chân thành và đáng tin cậy, mọi người đều sẵn sàng kết bạn và hợp tác trong mọi việc. Đó là lý do tại sao người xưa coi trọng “lời nói phải làm, việc làm phải kiên quyết”, đó không chỉ là niềm tin trong cuộc sống mà còn là cách làm không thể thiếu.
Mọi người đều tìm kiếm của cải, thế nào là giàu có thực sự? Trên mạng có một câu nói được lưu truyền rộng rãi: Thố sắt thực sự không phải là tìm nơi nào cũng có cơm ăn, mà là tìm nơi có đồ ăn.
Tương tự như vậy, chúng ta cũng có thể nói điều này: Giàu có thực sự không phải là có tiền mà không tiêu được, mà là đừng bao giờ sợ không có tiền. Cái gì quyết định cái đồng bạc sắt là năng lực của một người, cái quyết định sự giàu có chỉ có thể là tính cách của một người, còn tính cách là của cải lớn nhất. Bởi vì khả năng là viên kim cương của sự nghiệp, tính cách là đường đi của cuộc đời. Vì vậy, trong “Tăng Quảng Hiền Văn” đã nói: Nhưng hãy làm những điều tốt, đừng hỏi về tương lai. Đó là bởi vì chỉ cần bạn là một người tốt và có nhân cách tốt, thì tương lai của bạn tốt đẹp là điều đương nhiên và tất nhiên.
Nguyên tắc như đã nêu trong “Chương cảm ứng Thái Thượng”: lòng phát khởi từ thiện, tuy chưa làm lành, may mắn đã theo; lòng sinh từ ác, dù ác chưa làm, ác ma đã theo.
Tử tế – sự khôn ngoan cao nhất
Lòng tốt là gì? Lòng tốt có thể là một trạng thái rất cao, “Chu Dịch? “Quẻ Càn” cho rằng “quý nhân mang đức”, đó là lòng nhân ái lớn nhất. Sự tử tế cũng có thể rất đơn giản. Thực tế, đó là điều mà chúng ta thường gọi là trung thực.
Lòng tốt không chỉ là một tính cách, mà còn là một loại sự khôn ngoan cao nhất. Người tử tế, mọi người đều nguyện ý kết giao với họ, bởi vì người như vậy cảm thấy thanh thản, thoải mái, tự đáy lòng được tôn trọng và tin tưởng, nên họ có thể tích danh, tích đức, làm việc gì cũng giỏi. Phổ biến là giàu có, và một số người có của cải. Vì vậy, đạo đức là một may mắn, và đó là sự tự tin lớn nhất để làm một người đàn ông.
Lòng tốt – phước lành lớn nhất
Tại sao mọi người nên làm điều tốt? Bởi vì đây là đạo trời: Lão Tử đã hay nói, “Thiên đạo vô vi, luôn ở với người lành”; trong “Chương Thái Cực cảm ứng” cũng đã nói: “Tốt xấu không có cách nào, nhưng người ta tự gọi mình; thiện ác như hình với bóng. Bởi vì đây là bản chất của con người: lòng tốt là điều đẹp nhất trong bản chất con người, có thể làm cho trái tim ấm áp hơn và thế giới tốt đẹp hơn, đây là ý nghĩa và giá trị.
Hành động tốt là gì? Đó là những gì mọi người nói và làm. Một là nói những điều tốt đẹp hơn, cái gọi là “ba lời nói tốt làm ấm người giữa mùa đông, lời nói xấu khiến người ta lạnh buốt giữa tháng sáu”, “lời tốt ấm hơn lụa; lời nói tổn thương người khác sâu hơn mũi giáo”.
Thứ hai là làm việc thiện. “Làm việc thiện có muôn vàn cách, và chỉ một nhượng bộ là khả thi cho tất cả mọi người; nghèo khó thì cách nào để đứng lên, và chỉ có một sự tôn trọng là cách để làm mọi thứ”. Làm mọi việc có thể làm nên con người, và có thể tôn trọng người khác là hành động tốt nhất.
Đáng tin cậy-nguyên tắc cao nhất
Tuân Tử cho rằng, nếu một người không tin vào lời nói và không có nguyên tắc trong việc làm thì trong mắt người đó sẽ chỉ nhìn thấy lợi ích, và người đó phải là kẻ xấu xa chỉ tìm lợi nhuận. Người như vậy nhất định bị mọi người cự tuyệt, không thể đạt được gì. Điều này cũng không có gì khó hiểu, nếu một người không giữ lời, không nói gì, người ta sẽ tự nhiên không tin tưởng, không tin những gì anh nói, chứ đừng nói đến những gì anh làm. Vì vậy, Tuân Tử nói: Người không tin lời sẽ không ra gì; Lưu Tương đời Tây Hán cũng nói: Người tin lời bội đạo thì công danh mất sạch.
Người đáng tin cậy phải là người có đạo đức và nguyên tắc, người cởi mở và trung thực, chân thành và đáng tin cậy, mọi người đều sẵn sàng kết bạn và hợp tác trong mọi việc. Đó là lý do tại sao người xưa coi trọng “lời nói phải làm, việc làm phải kiên quyết”, đó không chỉ là niềm tin trong cuộc sống mà còn là cách làm không thể thiếu.
Sự khoan dung – phương pháp hay nhất
Về lòng khoan dung, Lí Sĩ đời Tần đã miêu tả chính xác và sinh động nhất: Núi Thái Sơn không cho đất nên lớn, sông biển không chọn khe nhỏ nên mới sâu. Kết quả của lòng khoan dung là sự vĩ đại. Lâm Tắc Từ khuyến khích bản thân tham gia cái gọi là “lòng khoan dung là sự vĩ đại”. Vì vậy, khoan dung là một loại tu luyện bản thân, cũng là một loại khí tức, cái đạt được chính là bình tĩnh, mà còn là khí chất. “Thượng thư” nói: Có lòng khoan dung, đức độ lớn.
Làm thế nào để mọi người trau dồi lòng khoan dung của họ? Đầu tiên là có thể bao dung, cái gọi là “khoan dung nhất thời bình tĩnh, lùi một bước, rộng trời thêm đất” khó chịu không dễ, nhưng không còn cách nào khác là “nghiến răng”.
Thứ hai là để có thể tha thứ, muốn tha thứ cho người khác, bạn cần phải rộng lượng và xem xét khó khăn của người khác.
Thứ ba là có thể so sánh trái tim với trái tim. Trong ” Tăng Quảng Hiền Văn”, có nói rằng “hãy đáp lại chính mình bằng trái tim trách nhiệm và tha thứ cho người khác bằng trái tim tha thứ”. Nếu bạn có thể so sánh chính mình với người khác và so sánh trái tim của bạn với trái tim của người khác, nó là điều tự nhiên dễ hiểu và bao dung.
Bao dung, tu thân là thành tựu, tục ngữ có câu “Khoan dung độ lượng mới có thể làm nên một đấng nam nhi chân chính”.
Trung thực – động thái lớn nhất
Trong “Tráng Tử Nhân Ngư” có một câu cảm động: Chân chính là chân thành nhất, nếu không chân thành thì không thể động lòng. Chân thành là chân thành nhất, chân thành nhất, là tột cùng của chân thành. Những người như vậy là có thật và đang chuyển động; nếu không, họ sẽ không bao giờ lay chuyển được mọi người, bởi vì họ là người thờ ơ hoặc đang lừa dối.
Trình Di, một học giả Nho giáo lớn thời nhà Tống đã nói: Người cảm động lòng người nên thành tâm. Bạn có thật lòng hay không đều có thể bị người khác cảm hóa, dù bạn có thể lừa dối một thời gian, bạn cũng không bao giờ lừa được cả đời. Khi đó người khác cũng sẽ đối xử với bạn như vậy, nếu bạn thành thật với người khác thì người khác sẽ thành thật với bạn, còn nếu bạn không trung thực thì người khác sẽ tránh xa bạn. Vì vậy, người lớn có thể thành công hay không là ở chữ lương thiện.
Khiêm tốn – chất lượng mạnh nhất
Khiêm tốn có tác dụng gì đối với con người? Một câu của Lí Chí thời nhà Minh đã nói rõ: phụ lòng người khác thì lòng có tội, lòng có tội thì không thể rộng rãi. Chỉ với sự khiêm tốn, người ta mới có thể mở mang trí óc và soi sáng cảnh giới của mình, bởi vì một trái tim khiêm tốn thì cởi mở và dễ tiếp thu, trong khi một trái tim không khiêm tốn thì đóng kín và bị xua đuổi. Bên trong, điều này liên quan đến cấu trúc của một người; bên ngoài, thời gian tích lũy sẽ quyết định những gì một người có thể đạt được.
Đối lập với khiêm tốn là kiêu ngạo. Vương Dương Minh nói: Bệnh nặng chỉ là từ “kiêu ngạo”. Người kiêu ngạo không nên thấy, chỉ có người khiêm tốn mới được hoan nghênh, vì vậy nếu bạn khiêm tốn, bạn sẽ có nhiều người theo bạn, kiêu ngạo và kiêu ngạo, những người xung quanh sẽ bỏ đi.
Chính trực – chiến lược cao nhất
Đạo diễn nổi tiếng thời Xuân Thu, Quan Trung nói: Nguyện vọng không giả dối, hành động phải ngay thẳng. Điều này cho chúng ta biết rằng mặt trái của liêm chính là đạo đức giả và xấu xa, người bất chính thường là người đạo đức giả và xấu xa.
Vì mối quan hệ giữa thiện và ác, chính trực hay gian ác, nó liên quan trực tiếp đến kết quả của việc làm cho con người, vì vậy chúng ta phải đề cao cảnh giác. Chính vì vậy Vương An Thạch đã nói: Chính trực là người đầu tiên dạy người khác tự quản. Bao Chính cũng nói: Thanh khiết là phải chữa trị tận gốc căn nguyên, còn ngay thẳng là kế hoạch cá nhân.
Liêm chính là gì? Trước hết, tấm lòng phải ngay thẳng, Hàn Ưng thời Tây Hán nói: người ngay thẳng sẽ đi theo con đường, nói một cách hợp lý là công bằng và vị tha, không cầu an, không nguy hiểm. Người ngay thẳng là người có lý, có công, có nguyên tắc, chỉ có như vậy mới làm được người tốt, việc tốt.
Sự kiên trì – khả năng lớn nhất
Không cần phải nói rằng tầm quan trọng của sự kiên trì và bền bỉ, cho dù để luyện tập hay làm việc gì, không cần phải nói, các nhà hiền triết đã có quá nhiều cuộc thảo luận tuyệt vời về điều này. Ví dụ, Lão Tử nói: “Nền tảng chín tầng bắt đầu từ đất cơ sở”. Cuộc hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước chân, hãy kiên trì, vàng và đá có thể được khắc.
Kiên trì là điều quan trọng nhất của một người trưởng thành, nhưng lại là điều dễ nói nhất và cũng là điều khó làm nhất. Nhưng dù đơn giản đến đâu thì chúng ta cũng phải lắng nghe, những việc cần vượt qua, dù khó đến đâu chúng ta cũng phải làm. Có câu “Nan nhẫn, năng nhẫn, nan hành năng hành”, có nghĩa là việc khó nhẫn chúng ta cứ nhẫn, việc khó làm chúng ta cứ làm. Nếu chúng ta có thể làm được như vậy, thì bạn đã vượt qua chính mình, bạn có thể thay đổi số phận bản thân mình. Bạn đã ở một cảnh tượng khác!
Theo dusheng.org
Kiên Tấn