Thấy trước sự suy tàn của gia đình, ông đã dùng kế gì để 5 năm sau khi ông qua đời gia đình lại trở lên giàu có?
Vào thời nhà Tấn, ở quận Hồng Hải (nay thuộc thành phố Phụ Dương, An Huy), có một thường dân thông thạo “Kinh dịch”, ông có khả năng biết trước được những sự việc ở tương lai.
Trước khi ông lâm chung ông đã viết chữ lên tấm bảng gỗ rồi đưa cho vợ và nói: “Sau khi tôi qua đời, ở quê mình sẽ xảy ra nạn đói vô cùng khốc liệt. Đến lúc đó, bà nhất định phải giữ lại ngôi nhà của tổ tiên, dù có ai mua ngàn vạn cũng đừng bán nó đi.
Mùa xuân của 5 năm sau, sẽ có sứ giả của Hoàng thượng đến, ông ấy tên là Công, ông đây đang nợ tôi tiền. Bà chỉ cần sử dụng tấm gỗ này như một tín vật đưa ông ấy, ông ấy sẽ đưa cho bà tiền, và cuộc sống của bà sẽ tốt hơn. Đừng quên những lời cuối cùng của tôi!”.
Sau khi ông qua đời, gia đình ông rất nghèo, quả nhiên vợ của ông đã nhiều lần muốn bán gia sản, nhưng mỗi lần nghĩ đến lời trăn trối cuối cùng của chồng, bà lại từ bỏ ý định bán nhà và cố gắng hết sức để sinh tồn.
Cuối cùng cũng đến ngày dự đoán của ông, quả nhiên có một sứ thần triều đình tên là Công đã dừng lại ở làng. Vợ của ông đã đưa tấm bảng cho sứ giả Công.
Sứ thần cầm lấy tấm bảng, nhìn hồi lâu nhưng không biết chuyện gì đang xảy ra, phu nhân nói với sứ thần: “Chồng của tôi nói sứ thần nợ chồng của tôi tiền, sau khi ông qua đời đã viết di chúc trên tấm gỗ này, ông nói rằng 5 năm sau sứ thần đến sẽ đưa ông bảng này, sứ thần sẽ đưa tôi tiền”.
Ông bèn nói: “Tôi luôn là người sống thanh đạm, từ trước đến nay tôi không bao giờ nợ tiền của người khác. Tại sao phu nhân lại nói rằng tôi đang thiếu nợ?”
Phu nhân nói: “Khi chồng tôi hấp hối, ông ấy đã tự tay viết tấm bảng này. Ông ấy bảo tôi phải làm thế này. Tôi là phụ nữ, đàn bà nên không dám nói những lời vô nghĩa”.
Sứ giả Công đang ngồi thiền, hồi lâu mới nghĩ ra manh mối, bèn sai người mang cây cỏ thi đến để kể sự việc. Sau khi sứ thần Công tính toán, ông bèn vỗ tay và không ngừng thán phục: “Được rồi! được rồi, tôi đã hiểu sự tình rồi”.
Sứ giả bèn nói với phu nhân: “Tôi không nợ chồng bạn bất kỳ khoản tiền nào. Người chồng khôn ngoan của bà đã có rất nhiều tiền trong tay, vì ông ấy biết rằng bà sẽ phải chịu một khoảng thời gian khó khăn ngắn ngủi sau khi ông qua đời, nên ông ấy đã cất tiền bạc đi và chờ đợi sự bình yên đến, sở dĩ ông ấy không nói với vợ biết là vì ông ấy lo lắng sau khi phu nhân có tiền thì sẽ khó sống hơn, nên đã để phu nhân nếm trải những ngày tháng khó khăn, để sau này bà sẽ trân trọng của cải hơn.
Ông ấy đã sớm biết tôi là người thông thạo Kinh dịch nên viết tấm bảng này để ký thác di nguyện của ông ấy. Số tiền ông để lại là 500 cân, được đựng trong lọ sứ lục lam, phủ một tấm đồng, và chôn ở cuối hành lang phía đông, cách tường một bước chân và sâu dưới lòng đất hơn chín thước”.
Ngay lập tức phu nhân đã đi đào, và quả nhiên phu nhân đã đào thấy được tiền, tất cả mọi thứ đều giống như tình huống mà chồng bà đã dùng bói toán để di chúc lại cho bà.
Như có thể thấy từ ví dụ trên, số học cổ đại thực sự rất rộng và sâu sắc. Trong bài viết, ông Khoan tuy không dùng bói toán làm nghề nghiệp sinh tồn của mình nhưng ông có thể đoán trước được sự viêc của 5 năm sau khi ông mất.
Bói mệnh là một bộ phận trong văn hóa truyền thống. Thời xưa, thầy tướng số là những người trên thông thiên văn dưới tường địa lý, có thể đoán mệnh giúp con người hành thiện tích đức, sống thuận theo tự nhiên.
Trên thực tế vào thời cổ đại, những người xem phong thủy và bốc quẻ đều là những tinh anh của xã hội. Các bậc đế vương thời xưa có quốc sư giúp đỡ, can gián họ trong việc an bang trị quốc. Quốc sư thường là những người tu hành, tu Phật hoặc tu Đạo, đức hạnh rất cao thâm, có thể trên thông thiên văn dưới tường địa lý, bản thân họ cũng vốn có công năng.
Chúng ta có thể lấy ví dụ về những người nghiên cứu vận mệnh học thời xưa, họ đều là những bậc vĩ nhân, không phải là đại văn hào thì là đại triết học gia, ví như Quản Lộ, Gia Cát Lượng, Lưu Bá Ôn… ở Việt Nam có Cao Bá Quát, Nguyền Bỉnh Khiêm.
Đại sư Quốc học Trung Quốc – Đài Loan, ông Nam Hoài Cẩn từng nói: “Những người thực sự nghiên cứu về bói mệnh và bốc quẻ đều là những người thông minh bậc nhất”.
Nhưng đến xã hội hiện đại nhiều khi “đoán mệnh” được coi là “mê tín”. Nếu thuật “đoán mệnh” là mê tín, thì vì sao mấy nghìn năm nay vẫn luôn có người nghiên cứu về nó. Hơn nữa đều là những người thông minh trí huệ bậc nhất.
Thuật xem tướng đoán mệnh ngày nay sở dĩ không còn chuẩn xác như trước vì nhiều người đã đi ngược lại với vận mệnh học dạy con người biết kính sợ Trời đất và nhân tâm hướng thiện thuở sơ khai.
Cùng với sự phổ cập của thuật xem bói, có rất nhiều người muốn đi xem bói. Vậy thì mọi người có từng nghĩ xem vì sao mình lại muốn tới xem bói hay không?
E rằng rất nhiều người đều không rõ điểm này. Đa phần mọi người đều hy vọng có thể đắc được thứ gì đó, xem trong số mệnh mình có hay không, nhiều hay ít. Ví như thử bói xem mình có số làm quan không, có phát tài không. Đa phần đều là bói vì mong cầu một sự vỗ về về tâm lý.
Điều này cũng giống như lên chùa thắp hương bái Phật vậy. Chẳng qua cũng chỉ là cầu Bồ Tát che chở cho bản thân được thăng quan phát tài, sớm kết hôn sinh quý tử mà thôi. Chính vì nguyên nhân này nên mới vơ đũa cả nắm, cho đó là hoạt động mê tín của xã hội phong kiến. Thuật xem bói mà mọi người biết đã đi ngược lại với vận mệnh học thuở sơ khai.
Đăng Dũng biên tập
Nguồn: secretchina