Trong văn hóa truyền thống nhấn mạnh về vận mệnh và nhân quả báo ứng, làm việc thiện cứu người đắc thiện báo, làm việc ác hại người bị ác báo, chỉ dẫn con người tuân theo thiên lý, làm nhiều việc thiện thì mới gặp được nhiều cơ hội tốt.
Cổ nhân thường nói “trên đầu ba thước có Thần linh”, con người nếu làm việc tốt thì không phải hỏi chuyện tương lai, người có thiện nguyện thì ông Trời nhất định bảo hộ.
Tâm tồn thiện niệm nhất định sẽ có thiện quả
Thời nhà Minh, ở Phụng Dương tỉnh An Huy có một người tên là Trịnh Chiếu. Ông ngưỡng mộ các bậc thánh hiền và tự mình thực hành theo Đạo của bậc thánh hiền.
Mỗi ngày đều tận lực hành thiện giúp người, cứu tế người khác trong hoạn nạn, không từ chối việc thành tựu điều tốt cho người khác, hơn chục năm qua ông vẫn kiên trì làm như thế. Vì vậy, mọi người gọi ông ấy là người đại thiện.
Trịnh Chiếu tự yêu cầu nghiêm khắc với bản thân mình. Ông không dám tùy tiện với những điều bản thân nghe thấy, nhìn thấy cùng với lời nói và hành động của mình. Ở nơi không có người nhìn thấy, ông vẫn bảo trì trạng thái cẩn trọng.
Một hôm, tối đến ông nằm mộng thấy mình đến thiên cung và nhìn thấy thiên thần đã sắp sẵn một chỗ ngồi cho ông, họ nói rằng: “Ông vốn có vận mệnh bần hàn, nhưng vì làm việc thiện nên lệnh cho hai thần phúc và lộc đi theo ông, sau này ông sẽ ngồi vào chỗ này.”
Kể từ đó, Trịnh Chiếu đi đến đâu cũng đều có phúc lộc theo đó, con cháu được vinh hoa phú quý, rạng rỡ quan trường, cuối đời cũng như thế.
Trịnh Chiếu kiên trì tấm lòng hướng thiện, hằng tâm kiên trì đến cùng nên về sau đã chứng đắc quả vị Tịnh dục chân nhân. Đây chính là đạo lý những điều tốt đẹp và cát tường thuận theo thiện tâm mà đến.
Kính Phật hành thiện, Thần minh bảo hộ
Vào thời Bắc Tống, Hàn Kỳ từ nhỏ đã thích làm việc thiện và cứu giúp người khác, thành kính tín Phật, lời nói chính trực ngay thẳng, không giỏi nói đùa, tính tình thuần phác.
Ông đảm nhiệm chức quan can gián trong ba năm, dám mạo phạm để khuyên răn nhà vua. Phàm là việc không thích đáng và không cần thiết thì ông sẽ không nói, mỗi lần nói ông đều phân rõ thị phi thành bại, làm ngay chính lại pháp luật, trung thành và chính trực, tránh xa những kẻ tiểu nhân nịnh nọt.
Ông làm quan đến hơn 70 tuổi, xử lý sự vụ trước sau một cách cẩn trọng không chút sơ sót.
Năm Bảo Nguyên thứ 2, vùng Tứ Xuyên xảy ra hạn hán nghiêm trọng, số người chết đói tăng cao, Hàn Kỳ được bổ nhiệm chức quan giám ti.
Sau khi đến Tứ Xuyên, đầu tiên ông cho miễn giảm thu thuế, truy bắt tham quan không làm tròn chức trách, bãi bỏ hơn trăm chức quan dư thừa, sau đó ra lệnh lấy toàn bộ lương thực trong kho của quan phủ địa phương phân phát cho bách tính đang gặp khó khăn, ở các nơi đều nấu cháo đặc cứu đói cho hơn 1,9 triệu người dân. Người dân cảm kích nói rằng: “Sứ giả đã đến, chúng ta lại được cứu sống rồi.”
Về sau, ông được điều đi nhậm chức ở Trung Sơn, vào lúc băng qua sông Sa, người dẫn đường quay về hồi báo mực nước sông phía trước đột nhiên dâng cao. Hàn Kỳ nhanh chóng ra lệnh chuẩn bị tàu thuyền để vượt sông, quả nhiên thế nước xung mãnh, sóng nước cao như núi, khiến cho tàu thuyền sắp sửa bị nhấn chìm.
Những người đi theo ai nấy đều thấy kinh sợ. Lúc này đột nhiên có một con Thần long chắn ngang dòng nước lớn ở thượng lưu con sông nên nước sông lập tức yên ả trở lại, đợi cho đến khi Hàn Kỳ và những người đi cùng an toàn qua khỏi con sông thì dòng nước trở lại dữ dội như trước. Ai nấy đều nói là do Hàn Kỳ thường ngày hay làm việc thiện nên được đắc cứu.
Thiện ác hữu báo là thiên lý. Chúng ta có thể nhìn thấy trong cuộc sống thực tế, phàm là những ai tin vào nhân quả báo ứng đều biết tự nguyện tự giác đi làm điều thiện tích đức, không chỉ là tạo cho mình vận mệnh tốt mà còn đặt nền tảng tích phúc đức cho con cháu.
Phàm là những ai không tin vào nhân quả báo ứng thì thường làm điều xấu hại người làm lợi cho mình, không muốn tích đức hành thiện, kết quả là phí công bản thân bỏ mất phúc đức, còn làm liên lụy đến con cháu, hậu quả của việc thương thiên hại lý không thể tính được.
Đạo làm người cần phải nhìn thẳng vào phép tắc nhân quả, phải quan sát được tâm niệm của bản thân và hết thảy hành vi xem có phù hợp với thiên lý hay không thì mới có thể có tiền trình quang minh.
Nguồn: minghue.org
Chân Kiến biên tập