Nhân sinh tại thế, vạn sự trong đời, thành bại nhục vinh, hỏi có thứ gì nằm ngoài sự ước chế của vòng nhân quả?…
Cổ nhân có câu: “Hải nạp bách xuyên, hữu dung nãi đại; bích lập thiên nhận, vô dục tắc cương”, ý rằng biển vì có thể dung nạp trăm nghìn con sông mà trở nên rộng lớn, vách núi nghìn trượng sừng sững vì không mang dục vọng mới có thể giữ mình cương trực. Đây cũng chính là nói đến đức tính con người nên có.
Khi con người có tấm lòng cương trực, biết bao dung độ lượng cho người khác thì dẫu cho vận có xấu, thọ mệnh có yểu ắt cũng sẽ được trời cao bảo hộ, cải hung hóa cát.
Cuốn Thái Bình Quảng Ký đời Tống có ghi chép một câu chuyện về Lưu Hoằng Kính nhờ tích đại âm đức mà đắc phúc báo như sau:
Lưu Hoằng Kính là người Bành Thành thời nhà Đường, tự là Nguyên Phổ. Gia đình Lưu Hoằng Kính sống nhiều thế hệ ở khu vực sông Hoài, Phì Thủy, tài sản trong nhà có tới hàng trăm vạn lạng. Lưu Hoằng Kính bản tính thường hay tu âm đức lại không khoe khoang nên mọi người đều không hay biết về những việc làm tốt của ông. Mặc dù ông giàu có nhưng không làm người khác buồn phiền hay oán hận, thường hay dùng tiền để giúp đỡ người khác mà chưa bao giờ mong được hồi đáp.
Những năm đầu Trường Khánh thời Đường Mục Tông, có một thuật sĩ giỏi xem tướng, một lần trên đường đến Thọ Xuân trông thấy Lưu Hoằng Kính, ông nói: “Xin quân tử hãy dừng chân, tôi có lời muốn nói”.
Nghe vậy Lưu Hoằng Kính liền mời vị thuật sĩ vào quán trà và hỏi chuyện. Vào tới quán, vị thuật sĩ nói: “Ngài có rất nhiều của cải nhưng chỉ 2, 3 năm nữa thôi đại nạn sẽ đến, làm thế nào đây?”
Lưu Hoằng Kính nghe xong rơi lệ nói: “Tuổi thọ của con người là thiên mệnh, tiên sinh có thể giúp gì được cho tôi?”
Thuật sĩ nói: “Tướng mạo không bằng phẩm đức, phẩm đức không bằng độ lượng. Mặc dù thọ mệnh của ngài không cao nhưng đức lại dày, ngài cũng là người rất độ lượng, phóng khoáng.Tôi sẽ nói cho ngài biết những việc về sau, trong vòng hai năm tới ngài phải nỗ lực tu âm đức hơn nữa mới hy vọng có thể kéo dài thọ mệnh. Một việc đức có thể tiêu trăm điều họa, còn được hưởng chức tước, bổng lộc, huống hồ là trường thọ. Cứ nỗ lực như vậy, ba năm nữa tôi sẽ lại đến gặp ngài”. Nói rồi bèn cáo từ, Lưu Hoằng Kính rơi lệ tiễn biệt.
Và cũng kể từ đó Lưu Hoằng Kính bắt đầu một mặt chuẩn bị hậu sự, một mặt không ngừng làm việc thiện giúp người. Ông có một cô con gái sắp theo chồng đến Dương Châu muốn xin mấy cô hầu gái đi cùng, Lưu Hoằng Kính bèn dùng 80 vạn quan tiền mua bốn cô hầu gái, trong đó một cô tên là Phương Lan Tôn không chỉ có dung mạo xinh đẹp mà còn có phong thái đoan trang, không giống như người sinh ra trong gia đình nghèo khó.
Lưu Hoằng Kính thấy vậy mới hỏi han sự tình, Phương Lan Tôn bối rối rất lâu rồi mới trả lời: “Tiện nữ mang tử tội, vốn không dám nhắc đến nữa. Chủ nhân đã hỏi kỹ thì mới dám tiết lộ. Gia đình tỳ nữ vốn đời đời là danh tộc, quê ở Hà Lạc. Tiên phụ làm quan ở Hoài Tây, không may gặp giặc Ngô hung bạo phản loạn. Vì thấy họ của tiên phụ giống với họ của cường đạo, nên triều đình nghi ngờ có liên quan đến bọn phản tặc, do vậy cha tỳ nữ bị triều đình giết, cả gia đình bị tịch thu tài sản. Từ đó tỳ nữ rơi vào cảnh hèn mạt, không có nơi nào để kêu oan. Sau khi giặc Ngô bị dẹp, toàn bộ những người thân khác trong gia đình cũng đều bị quan quân bắt làm tù binh, cũng không biết lưu lạc ở đâu. Bản thân tỳ nữ đã bị đổi qua hai chủ, giờ mới vào đây”.
Lưu Hoằng Kính cảm thán hồi lâu rồi nói: “Giày dẫu có mới cũng không thể đội lên đầu, mũ dẫu có cũ cũng không thể dẫm dưới chân. Dù gia đình cô chết oan, nhưng cô vẫn là con nhà quan lại, mà nỗi oan của cô ai nghe cũng phải phẫn nộ, huống hồ ta là bậc nam tử. Hôm nay nếu ta không thể rửa được oan cho cô thì sẽ bị Thần trừng phạt”. Lưu Hoằng Kính bèn hỏi người nhà cô, được biết ông ngoại cô họ Lưu, bèn đem đốt văn tự bán mình của cô, nhận cô làm cháu ngoại. Lại dùng 50 vạn quan tiền [vốn dự định dùng để tổ chức hôn lễ cho con gái mình], sau đó tìm mối tốt gả cho Phương Lan Tôn.
Một ngày mùa xuân tháng ba năm Tân Mão – năm thứ hai Trường Khánh, Phương Lan Tôn đã xuất giá, Lưu Hoằng Kính nằm mơ thấy một người mặc áo màu xanh, tay cầm thẻ ngà, hướng về phía mình mà bái lạy, Lưu Hoằng Kính lại gần, người này đột nhiên rơi nước mắt nói: “Tôi chính là phụ thân của Phương Lan Tôn, ân đức của ngài, tôi nhất định sẽ báo đáp! Tôi nghe nói âm đức có thể cảm động đến trời xanh. Đến nay thọ mệnh của ngài đã hết, tôi vừa báo cáo lên Thiên đế để cầu xin cho ngài”, người này nói xong rồi liền rời đi.
Ba ngày sau, Lưu Hoằng Kính lại nằm mơ thấy phụ thân của Phương Lan Tôn đứng trước tiền đình, mặc áo bào màu tím, thị vệ đứng uy nghiêm xung quanh, ông cảm tạ Lưu Hoằng Kính, nói: “Kẻ bất tài như tôi may mắn được thỉnh Thiên đế, Thiên đế đã đồng ý kéo dài thọ mệnh cho ngài thêm 25 năm nữa, phúc hưởng ba đời, con cháu không gặp tai ương. Những người đã tàn sát gia đình tôi đều bị xét xử, hiện giờ tai họa khắp thân. Người đã chết thì con cháu phải chịu họa. Thiên đế còn thương xót cho oan tình của tôi, cho khôi phục chức vụ, cai quản vùng sông núi Hoài Hải”, rồi ông nghẹn ngào bái biệt. Đến khi trời sáng, Lưu Hoằng Kính vẫn nhớ rõ cảnh tượng giấc mơ nhưng vẫn bán tín bán nghi.
Rồi ba năm qua đi kể từ ngày bái biệt vị thuật sĩ, một ngày nọ vị thuật sĩ xem tướng kia quả nhiên lại đến, vừa gặp đã chúc mừng Lưu Hoằng Kính, nói: “Thọ mệnh của ngài đã được kéo dài rồi. Để tôi xem khoảng cách giữa lông mày và tóc của ngài nào”.
Lần này Lưu Hoằng Kính bỏ mũ, lộ ra vầng trán sáng hồng, thuật sĩ nói: “Ôi, đây đúng là bằng chứng nhờ âm đức mà cảm động đến Thiên đế. Từ nay về sau ngài sẽ thọ thêm 25 năm nữa, phúc hưởng ba đời”.
Nghe vị thuật sĩ nói vậy, Lưu Hoằng Kính mới kể cho ông ấy nghe chuyện về phụ thân của Phương Lan Tôn. Thuật sĩ nói: “Hàn Quyết nước Tấn thời Xuân thu âm thầm bảo vệ Triệu Thị, Tư Mã Thiên cho rằng mười đời nhà Triệu Thị đều làm đến vương hầu, chính vì có âm đức. Huống hồ gia đình Phương Lan Tôn đã không có người nối dõi, bản thân Phương Lan Tôn chỉ là nô tì. Vậy mà ngài không những không tiếc tiền tài lại không bị mê mẩn bởi nhan sắc xinh đẹp của cô ấy, ngài đã thương cảm giúp đỡ cho cô gái mồ côi, đây đều là âm đức dày của ngài”.
Lưu Hoằng Kính nhờ tích được âm đức lớn nên không những thay đổi được thọ mệnh của mình, mà con cháu ba đời đều được hưởng phúc, không phải chịu tai họa, đây chẳng phải là việc đại hảo sự có cầu cũng không được hay sao? Ông trời sẽ không vô cớ mà thưởng, vô tội mà phạt, phúc phận nơi thế gian ấy đều là nhờ tích đức hành thiện mà có được.
Nguồn NTD.com
Đường Vân